(vhds.baothanhhoa.vn) - ‘Treo ấn từ quan’, hành động của đương kim Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh - ông Đoàn Ngọc Hải - đã và đang gây xôn xao dư luận những ngày qua khi ông tự thấy, sau 1 năm, mình đã thất bại trong cuộc chiến giành lại vỉa hè, không thực hiện được lời hứa ‘trước nhân dân và sự kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng’.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ lời hứa

‘Treo ấn từ quan’, hành động của đương kim Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh - ông Đoàn Ngọc Hải - đã và đang gây xôn xao dư luận những ngày qua khi ông tự thấy, sau 1 năm, mình đã thất bại trong cuộc chiến giành lại vỉa hè, không thực hiện được lời hứa ‘trước nhân dân và sự kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng’.

Dõi theo diễn biến sự việc, dư luận hiểu rằng đúng nhưnội dung trong lá đơn từ nhiệm rằng việc ông làm “động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỷ đồng của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền”, “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”. Sự bất lực cũng như thất bại của ông là do khách quan chứ chẳng phải do năng lực hạn chế hay không tâm huyết nên chẳng ai trách cứ ông. Ngược lại, xã hội còn nhìn thấy ở ông Hải lòng tự trọng của người quân tử “đã nói là làm”; không vin vào quyết định của cấp trên (giao việc dẹp vỉa hè cho các phường) để bao biện mà dũng cảm từ nhiệm, dẫu rằng khi ông Hải “giữ lời hứa”, người ta không khỏi tiếc nuối, xót xa.

Câu chuyện của ông Đoàn Ngọc Hải dễ khiến người hâm mộ cả nước liên tưởng tới quyết định tương tự của Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - Đoàn Nguyên Đức.

Ông Đoàn Nguyên Đức.

Là ông chủ của lò đào tạo nổi tiếng cả nước, khi được tín nhiệm bầu vào một trong những chiếc ghế quyền lực nhất Liên đoàn, ông Đức đã công khai với truyền thông: Sẽ mang “vàng SEA Games” về! “Nếu U23 Việt Nam không vô địch SEA Games 29, tôi sẽ từ chức”! - bầu Đức tuyên bố chắc như đinh đóng cột.

Văn bản xin từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch VFF, thậm chí là rút hoàn toàn khỏi trụ sở Liên đoàn của ông Đức cách đây chừng 2 tháng là kết quả tất yếu khi đội tuyển U23 Việt Nam thất bại tại sân chơi khu vực năm 2017 (bị loại từ vòng đấu bảng). Cũng như “vụ ông Hải”, “vụ bầu Đức” cũng khiến người ta cay cay sống mũi.

Bởi bầu Đức đã làm hết sức có thể, từ chuyện đổ không biết bao nhiêu tiền của vào công tác đào tạo bóng đá trẻ đến việc sẵn sàng gác lại công việc kinh doanh để đồng hành cùng thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng. Và quan trọng hơn, trong suốt thời gian phụ trách mảng tài chính ở Liên đoàn nước nhà, người hâm mộ đã nhìn thấy ở bầu Đức sự đam mê, nhiệt huyết, bất vụ lợi!

Dăm năm trước, một tờ báo nọ đã có những thống kê rất đáng để suy ngẫm, liên quan đến chuyện “tư lệnh” các ngành Y tế, Ngân hàng, Giao thông... hứa với dư luận, nào là giảm tải bệnh viện, “tuyên chiến với phong bì”, nào là “đưa giá vàng trong nước về sát thế giới”, rồi giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh)... Tuy nhiên, diễn biến sau đó lại cho thấy, các vị này hứa là một chuyện, còn trách nhiệm với lời hứa đến đâu thì lại là chuyện khác.

Vậy mà hai vị quan (một cấp Quận, một trong lĩnh vực Bóng đá) “bỗng” giữ lời hứa, khiến dư luận cảm thấy bất ngờ. Đừng quên là cách đây hơn 6 năm, khi bóng đá nước nhà thất bại tại sân chơi khu vực, Hội Cổ động viên bóng đá Việt Nam từng gửi 19 chai rượu gắn nhãn “Tự trọng” gửi đến 19 thành viên Ban chấp hành Liên đoàn tham dự cuộc họp ngày 22/12/2011 như một lời kêu gọi họ từ chức... nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng.

Hành động của các ông Đoàn Ngọc Hải, Đoàn Nguyên Đức chí ít cũng giữ được cho dư luận, dù chỉ là chút ít cái gọi là niềm tin rằng bất kỳ thời nào, lĩnh vực nào dù thị phi như chốn quan trường hay bóng đá cũng có những người “quân tử”.

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]