(vhds.baothanhhoa.vn) - ... ở lần trở lại này, Newcastle sẽ không còn được biết đến dưới danh nghĩa của một “chú bé tầm trung vượt khó” nữa, mà sẽ trở lại với tư cách của một “đại gia” với tiềm lực và một đội hình giàu chiều sâu, thứ mà đến cả Man United thời điểm hiện tại cũng phải thèm khát.

Nhạc hiệu Champions League trở lại với St James Park, nhưng nó khác xưa lắm rồi

... ở lần trở lại này, Newcastle sẽ không còn được biết đến dưới danh nghĩa của một “chú bé tầm trung vượt khó” nữa, mà sẽ trở lại với tư cách của một “đại gia” với tiềm lực và một đội hình giàu chiều sâu, thứ mà đến cả Man United thời điểm hiện tại cũng phải thèm khát.

Nhạc hiệu Champions League trở lại với St James Park, nhưng nó khác xưa lắm rồi

Newcastle United trở lại đấu trường Champions League sau 20 năm...

Đối với người hâm mộ bóng đá thập niên 90 của thế kỷ 20 cũng như những năm đầu của thế kỷ 21, có lẽ, Newcastle là đội bóng ít để lại ấn tượng nhất trong tâm trí của họ. Nếu có thì cũng chỉ bởi Newcastle là đội bóng của những cái tên được xem là quái kiệt của thời đấy như Faustino Asprilla, Alan Shearer, Paul Gascogine hay ở thời hiện đại là những Demba Ba, Papiss Cisse - hai cầu thủ đã từng khiến NHM Chelsea phải nhớ đến tên mình ở trận đấu lượt về mùa giải 2011-2012 trên sân Stamford Bridge.

Thời nào cũng sinh ra quái kiệt, thời nào cũng tìm ra được tài năng, nhưng chẳng hiểu vì sao số phận luôn ngoảnh mặt lại với đội bóng áo sọc trắng-đen tới từ vùng Newcastle Upon Tyne này. Lần gần nhất họ tham dự một mùa giải Champions League là mùa giải 2002-2003, tức là cách đây 21 năm. Và ở thời đó, người ta chưa bao giờ coi Newcastle là một đội bóng có thể cạnh tranh chức vô địch, mà chỉ đơn giản là “The Entertainer”, tức “Những Gã Mua Vui”, một biệt danh mà các BLV đài Sky Sports đã đặt cho Newcastle, khi đó nổi tiếng với lối chơi tấn công triệt để của Kevin Keegan.

Là “Gã Mua Vui” cho bóng đá Anh, nhưng lịch sử của Newcastle lại chứa đựng hai nốt trầm. Đó là mùa giải 2008-2009 và mùa giải 2015-2016, hai mùa giải chứng kiến đội bóng tới từ thành phố nổi tiếng với công nghiệp than này xuống hạng, một kết cục không thể hổ thẹn hơn cho “The Toonies”, đội bóng mà trước đó vài mùa giải, cụ thể là ở mùa giải 2012-2013, còn lọt vào tới tứ kết một mùa giải Europa League và chỉ phải chịu dừng bước trước Benfica, á quân của mùa giải năm đó.

Nhạc hiệu Champions League trở lại với St James Park, nhưng nó khác xưa lắm rồi

... là thành quả xứng đáng với nỗ lực của các cầu thủ,...

Nhìn lại quá khứ của đội bóng này để thấy rằng số phận luôn mỉm cười với những ai cố gắng, với những ai sẵn sàng làm hết mình để vượt qua nghịch cảnh. Newcastle ngày trước cũng vậy. Họ không phải là một đội bóng mạnh, được dẫn dắt bởi những HLV không có bản CV hào nhoáng như những Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger hay Jose Mourinho, nhưng khi cần cố gắng hết mình, “The Toonies” sẽ chiến đấu tới hơi thở cuối cùng và chỉ chịu dừng bước khi đã sức tàn lực kiệt.

Ở thời gian đó, nhiều chuyên gia bóng đá Châu Âu cho rằng Newcastle United là một đội bóng tầm trung. Tuy nhiên, sự phân hạng đó của bóng đá Anh nói riêng cũng như bóng đá Châu Âu chưa hẳn đã đúng với trường hợp của Newcastle.

Đúng là họ luôn nằm giữa bảng xếp hạng mỗi cuối mùa, đúng là họ chưa bao giờ giành được một danh hiệu nào trong quãng thời gian đó, nhưng mỗi khi vào sân, Newcastle sẽ cho mọi đội bóng từng đối đầu với họ thấy họ có thể thi đấu kiên cường như thế nào.

Nhạc hiệu Champions League trở lại với St James Park, nhưng nó khác xưa lắm rồi

... tài năng của HLV Eddie Howe ...

Một ví dụ đó là trận đấu giữa Arsenal và Newcastle United, cũng ở mùa giải 2011-2012. Ở trận đấu đó, dù bị dẫn 4 bàn từ trước, nhưng đội bóng mà người hâm mộ Việt Nam chúng ta vẫn gọi vui là “Tân Thành” này đã có được trận hòa 4-4 ở cuối trận, một tỷ số điên rồ tới mức biến trận đấu có vẻ như bình thường này trở thành một trong những trận đấu kinh điển nhất cho sự điên rồi của bóng đá Anh thời điểm ấy.

Ở mùa giải hiện tại, The Toonies tiếp tục chứng minh cho làng bóng đá Anh thấy rằng, khi họ được đầu tư đúng mức, khi họ có được những sự điều chỉnh hợp lý, thì họ có thể vượt qua được mọi thử thách. Đã có thời điểm, người ta bắt đầu nói về một cuộc cạnh tranh ngôi vô địch mà ở đó, Newcastle cũng được nhắc tên, nhất là ở thời điểm từ cuối tháng 10 cho đến thời điiểm cuối tháng 12, tức thời điểm hậu World Cup 2022. Ở thời điểm đó, Newcastle đã có được cho mình chuỗi 8 trận thắng liên tiếp ở mọi đấu trường, trong đó có những chiến thắng trước các đội Top 6 như Tottenham Hotspur hay Chelsea. Càng đáng nể hơn khi biết rằng, trong chuỗi 8 trận toàn thắng ở mọi đấu trường đó của Newcastle, có 3 trận diễn ra trên sân khách.

Những đồng tiền từ các ông chủ Ả Rập có lẽ là thứ duy nhất khiến người ta không coi trọng lắm thành công này của Newcastle. Tuy nhiên, đó không phải là điều quan trọng.

Nhạc hiệu Champions League trở lại với St James Park, nhưng nó khác xưa lắm rồi

... và niềm tin của CĐV.

Newcastle United đã trở lại nơi mà họ xứng đáng thuộc về, Champions League. Tuy nhiên, thứ khiến chuyến trở về Champions League sau 21 năm chờ đợi này của “The Toonies” trở nên ý nghĩa đó là khác với mùa giải 2002-2003, mùa giải gần nhất mà Newcastle có được tấm vé dự Champions League, Newcastle United giờ đã không còn đơn thuần là một “Gã Mua Vui” như báo chí Anh từng gọi họ nữa, mà giờ đây, họ đã trở thành “Gã Gây Ra Sự Ghen Tỵ” cho toàn bóng đá Anh, cả về mặt tài chính lẫn mặt nhân sự hay tiềm lực.

Có thể nói, Newcastle United mùa giải này đã trở nên bền vững hơn. Họ không chỉ sở hữu một đội hình có chiều sâu với những cá nhân kiệt xuất, mà còn có được một BLĐ biết chi tiêu vào đâu và biết chi tiêu vào cái gì, khác hẳn với phong cách vung tiền vô tội vạ tới mức nực cười như Mike Ashley - người từng nổi tiếng với một đội hình “tuyển Pháp thu nhỏ” ở thời điểm 10 năm trước. Với những điều như thế, không có gì lạ khi Newcastle United sẽ trở thành một thế lực trong tương lai chứ không đơn thuần là một đội bóng tới với Champions League nhờ thành tích “con nhà nghèo vượt khó” như trước.

KDNX

Nguồn ảnh: Getty.


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]