(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông qua các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) đã góp phần tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho giáo viên và học sinh.

Phát huy hiệu quả phong trào thể dục - thể thao trường học

Thông qua các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) đã góp phần tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho giáo viên và học sinh.

Phát huy hiệu quả phong trào thể dục - thể thao trường họcNgành GD&ĐT Cẩm Thủy xếp hạng nhất môn bơi lội và bóng chuyền tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa lần thứ XI năm 2023.

Sân chơi lành mạnh

Sau giờ học, nhiều học sinh Trường Tiểu học (TH) Nga Bạch (Nga Sơn) lại đến với các môn thể thao yêu thích, đặc biệt là 2 môn: đá cầu và cờ vua. 2 môn thể thao này đã được nhà trường thành lập câu lạc bộ (CLB).

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường TH Nga Bạch còn chú trọng phát triển phong trào TDTT trong trường học, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngay đầu mỗi năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT, nội dung được phổ biến cụ thể tới giáo viên và học sinh từng lớp. Theo đó, một số CLB thể thao được triển khai và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiệu trưởng Trường TH Nga Bạch, cô giáo Nguyễn Thị Trạch cho biết: “Hàng năm, nhà trường đều tích cực tham gia giao lưu, thi đấu các môn thể thao do ngành, đoàn, đội tổ chức, phát động. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đáp ứng tốt nhu cầu luyện tập của học sinh. Cùng với sự hướng dẫn của giáo viên thể dục và sự yêu thích thể thao của học sinh, nhà trường luôn đạt kết quả cao qua các hội thao, giải đấu...”.

Là một trong những trường có phong trào TDTT phát triển mạnh, Trường THCS Cẩm Tú (Cẩm Thủy) trong nhiều năm luôn đứng ở tốp đầu tại các hội thi. Có thể kể đến Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm 2019, nhà trường xếp thứ nhì với 112 giải và đoạt 31 giải tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; Hội thi TDTT cấp huyện năm học 2022-2023, nhà trường xếp thứ nhì toàn đoàn bậc THCS...

Năm 2022:

- Tại giải bơi lội học sinh phổ thông toàn quốc, đoàn học sinh Thanh Hóa đoạt 1 HCĐ.

- Tại giải điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc, đoàn học sinh Thanh Hóa đoạt 4 HCV, 6 HCB và 3 HCĐ.

- Tại hội thao người giáo viên Nhân dân toàn quốc, đoàn Thanh Hóa đoạt 2 HCV, 5 HCB và 2 HCĐ, xếp hạng 3 toàn đoàn.

Phong trào TDTT có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục ở Trường THCS Cẩm Tú. Nhận thấy đây là một sân chơi hiệu quả, giúp học sinh tăng sự gắn kết, rèn luyện các kỹ năng xã hội, giảm căng thẳng, mệt mỏi, vì vậy cán bộ, giáo viên nhà trường luôn quan tâm thúc đẩy phong trào lên một bước mới. Hiện nhà trường có 4 CLB đang hoạt động tích cực, hiệu quả: CLB Vovinam, CLB Aerobic, CLB cầu lông và CLB bóng bàn. Ngoài ra, học sinh nhà trường còn tham gia sinh hoạt thường xuyên các môn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền... Các hoạt động thể thao được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Thầy giáo Lê Văn Giang, hiệu trưởng nhà trường nói: “Có thể thấy, những hoạt động này góp phần khuyến khích học sinh nhà trường có một lối sống lành mạnh, phát triển niềm đam mê lâu dài với các hoạt động ngoại khóa và thể chất”.

Cẩm Thủy là 1 trong những đơn vị dẫn đầu phong trào TDTT của ngành giáo dục tỉnh nhà. Gần đây nhất, ngành giáo dục Cẩm Thủy đã đoạt giải Nhì toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thanh Hóa lần thứ XI năm 2023. Ông Cao Công Luận, viên chức Phòng GD&ĐT Cẩm Thủy cho biết: “Phong trào TDTT được các nhà trường quan tâm, phát huy hiệu quả. 100% nhà trường có sân tập luyện TDTT, nhiều CLB thể thao đã được thành lập... Đặc biệt, với môn thể thao dân tộc Vovinam đã được nhiều trường đưa vào giảng dạy”.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng

Nổi bật về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trên địa bàn tỉnh là sự nhận thức về vị trí, vai trò tác dụng của TDTT của các cấp lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn ngành được nâng cao. Phong trào TDTT thường xuyên ở các cơ sở giáo dục từng bước phát triển rộng khắp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tập luyện, số lượng CLB thể thao được thành lập mới ngày càng nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn đặt ra. Chia sẻ của ông Đỗ Xuân Huy, Phó trưởng Phòng giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh: “Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu so với nhu cầu sử dụng, một số đơn vị trường học sân tập luyện TDTT ngoài trời không có hoặc có nhưng chưa bảo đảm về diện tích. Bên cạnh đó, giáo viên chuyên trách về TDTT ở một số đơn vị cũng còn thiếu, phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình và các hoạt động thi đấu tại đơn vị”.

Phát huy hiệu quả phong trào thể dục - thể thao trường họcHọc sinh Trường TH Nga Bạch diễn tập võ thuật.

Phát triển phong trào TDTT trường học gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện đồng thời góp phần phát hiện đào tạo năng khiểu và tài năng thể thao cho tỉnh nhà. Do đó, cần ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tăng cường chính sách ưu đãi, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư cho thể thao trường học. “Phong trào thể thao trường học cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hơn nữa. Tổ chức lớp năng khiếu thể thao ở những trường phổ thông có đủ cơ sở vật chất, có đội ngũ giáo viên đủ trình độ để huấn luyện các môn thể thao, bảo đảm cho học sinh vừa học kiến thức văn hóa vừa tập luyện thể thao nhằm phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, bổ sung lực lượng vận động viên cho thể thao thành tích cao...”, ông Đỗ Xuân Huy, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT tỉnh cho biết thêm.

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]