(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhất Nam môn phái võ thuật có lịch sử phát triển lâu đời của dân tộc, có đất tổ nằm ở vùng Châu Hoan, Châu Ái (tức Nghệ An, Thanh Hóa nay) bị thất truyền từ lâu mới được khôi phục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sống dậy môn võ Việt Nhất Nam

(VH&ĐS) Nhất Nam môn phái võ thuật có lịch sử phát triển lâu đời của dân tộc, có đất tổ nằm ở vùng Châu Hoan, Châu Ái (tức Nghệ An, Thanh Hóa nay) bị thất truyền từ lâu mới được khôi phục.

Đưa Nhất Nam về cội nguồn

Võ Nhất Nam mang đậm nét văn hóa truyền thống. Đây là môn võ xuất phát từ làng quê, trong các dòng họ. Người học võ không chỉ để thi cử tiến thân mà còn rèn luyện cơ thể, bảo vệ làng quê, biểu diễn trong lễ hội văn hóa, thể hiện nét đẹp văn hóa dân gian quê hương mình, cao hơn cả là tham gia vào những nghĩa quân giải phóng dân tộc khi cần thiết. Nhất Nam mang ý nghĩa là một môn võ thuần Việt của dân tộc mà không lai tạp bất cứ một phái nào khác. Đặc điểm rõ nét môn võ là khi võ sinh tập luyện thường hét lớn thể hiện quyết tâm nên còn được gọi là võ Hét.

Tuy có nguồn gốc từ Thanh Hóa, nhưng môn võ này đã bị thất truyền nhiều năm qua. Thật lạ khi người đưa võ Nhất Nam về cội nguồn không phải là một võ sư mà là một bác sĩ - anh Trần Văn Dũng, Khoa X.Quang - Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Anh chia sẻ: Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa nhưng tôi chưa bao giờ nghe đến tên võ Nhất Nam, chỉ đến khi là sinh viên Trường CĐ Y Hải Dương, trong trường có CLB võ Nhất Nam thu hút rất nhiều sinh viên luyện tập. Tôi cũng đăng ký ghi tên nhằm cải thiện thể trạng sức khỏe bản thân. Sau thời gian tham gia luyện tập tôi hết sức ngỡ ngàng khi biết nguồn gốc cổ xưa của môn võ lại xuất phát từ xứ Thanh. Dưới thời hậu Lê, võ Nhất Nam được Thủy sư Đô đốc Lê Trung Giang, xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) quy tập, hình thành và phát triển mạnh mẽ thành một môn phái riêng. Và Nhất Nam đã có vai trò to lớn trong việc rèn binh cho nghĩa quân Lam Sơn giành thắng lợi”.

Cũng từ đó anh luôn đau đáu một suy nghĩ “Nhất Nam là di sản văn hóa của cha ông để lại được đúc kết trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, mà xứ Thanh là nơi sinh ra môn võ này”. Những trăn trở đó khiến anh vừa ra trường (năm 2012) đã tích cực tuyên truyền về võ Nhất Nam và tiến tới thành lập CLB võ Nhất Nam đầu tiên tại Thanh Hóa.

Võ sinh Nhất Nam biểu diễn.

CLB võ Nhất Nam Thanh Hóa

Cứ vào mỗi buổi chiều tại các sân Trường CĐ Y tế Thanh Hóa, Trường ĐH Hồng Đức, hay Làng trẻ SOS... lại vang lên tiếng hét vang của các võ sinh Nhất Nam đang miệt mài luyện tập. Những thế võ đẹp mắt, mạnh mẽ, tiếng hét uy quyền khiến cho nhiều người đi đường phải dừng lại xem.

Đến nay, đông đảo bạn trẻ trong tỉnh đã biết và tham gia học môn võ Nhất Nam. Đã có 10 CLB võ Nhất Nam được hình thành với hàng trăm học viên. Ngày 26/8/2014 Chi hội di sản văn hóa võ Nhất Nam tỉnh Thanh Hóa được thành lập là vinh dự và niềm tự hào cho những người trẻ đã và đang làm sống dậy môn võ Việt Nhất Nam.

Ngoài việc học võ để giữ gìn tinh hoa của ông cha, CLB võ Nhất Nam Thanh Hóa đã trở thành một ngôi nhà chung của các học viên, tạo thành một tập thể đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, biết quan tâm đến cộng đồng và xã hội bằng các chương trình thiện nguyện.

Võ sinh Phạm Văn Hùng cho biết: "Em có thể chất yếu, hay bị bệnh. Lúc đầu khi được các anh chị vận động tham gia em sợ mình không theo được. Nhưng qua một năm học sức khỏe của em được cải thiện rõ rệt, bố mẹ rất vui và khuyến khích tham gia học thường xuyên”.

Được biết, Trường Tiểu học Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa đã đưa môn võ vào chương trình dạy thể dục giữa giờ.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]