(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những ngày này, chuyển động xung quanh nghi án “trốn” lên tuyển của cầu thủ trẻ Hà Đức Chinh đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trốn tuyển!

(VH&ĐS) Những ngày này, chuyển động xung quanh nghi án “trốn” lên tuyển của cầu thủ trẻ Hà Đức Chinh đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Như chúng ta đã biết, chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Campuchia cách đây 2 ngày (10/10/2017) trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019, HLV tạm quyền Mai Đức Chung đã phát lệnh triệu tập chân sút trẻ của SHB. Đà Nẵng. Tuy nhiên, ban huấn luyện “đội bóng áo cam” đã viện dẫn lý do “chấn thương” để từ chối.

“Ốm tha già thải” - cách ứng xử truyền thống của chúng ta là như vậy nên dù rất cần một cá nhân lĩnh ấn tiên phong trên hàng công nhưng “tướng Chung” buộc phải tính phương án khác. Ấy thế nhưng, thật bất ngờ là ở trận Bán kết lượt về Cúp quốc gia ngày 6/10 vừa qua (B.Bình Dương - SHB. Đà Nẵng), Hà Đức Chinh vẫn được tung ra sân và “cháy” hết mình trong 90 phút thi đấu chính thức.

Chứng kiến hình ảnh tiền đạo từng khoác áo Đội tuyển U20 tại World Cup U20 chơi năng nổ, nhiệt tình, không ngại va chạm, người hâm mộ không thể không nghi ngờ: bước chạy ấy, thể lực ấy chẳng thể là của người “mới ốm dậy”! Phải chăng, Ban huấn luyện SHB. Đà Nẵng đã dựng lên một chấn thương để hợp thức hóa việc từ chối nghĩa vụ quốc gia nhằm “giữ quân”, phục vụ tham vọng của CLBtại giải quốc nội?

Tiền đạo Hà Đức Chinh.

Đây không phải câu chuyện mới, dưới thời HLV Tavares, đội tuyển Việt Nam đã chứng kiến một câu chuyện có thể nói là không tiền khoáng hậu: tiền vệ người Khánh Hòa Lê Tấn Tài quỳ gối cầu xin ông thầy người Brazil miễn thực hiện nghĩa vụ trong màu áo đội tuyển. Chẳng biết nguyên nhân là do “người nhà nhập viện” như lời chia sẻ của Tấn Tài hay do Ban huấn luyện K.Khánh Hòa “ngầm chỉ đạo” anh này trở về tham dự giải đấu cấp CLB nhưng báo giới nước nhà đã gọi hành động ấy là “cú quỳ lạy nhục quốc thể”, chiến lược gia Tavares thì tuyên ngôn, đại ý: Ông còn một ngày ngồi ghế huấn luyện viên trưởng thì Tấn Tài sẽ không bao giờ được triệu tập!

Tương tự như vậy là nghi án “mất hộ chiếu” của thủ môn người xứ Nghệ - Dương Hồng Sơn cách đây hơn nửa thập kỷ. Trước chuyến “du Tây Á” (gặp Lebanon tại vòng loại Asian Cup 2011), Dương Hồng Sơn đã tìm gặp Ban huấn luyện thông báo mất hộ chiếu (điều này đồng nghĩa với việc anh ta không thể xuất ngoại tham gia trận đấu nói trên). Thật bất ngờ là sau đó không lâu, khi Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ ký quyết định triệu tập gấp thủ môn Quang Huy để thay thế và mọi thủ tục cho chuyến bay đã hoàn tất thì Dương Hồng Sơn lại đăng đàn, nói là đã tìm được tấm hộ chiếu thất lạc. Cũng như người tiền nhiệm Tavares, huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam lúc ấy là ông Calisto không thể không lên tiếng rằng: nếu Liên đoàn xác định Dương Hồng Sơn có biểu hiện gian dối liên quan đến hộ chiếu thì anh ta sẽ bị vĩnh viễn loại khỏi đội tuyển quốc gia.

Không còn nghi ngờ gì nữa, trong nhãn quan của các nhà cầm quân ngoại quốc, việc một cầu thủ đặt toan tính cá nhân cao hơn màu cờ sắc áo đội tuyển quốc gia luôn phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất, bất chấp đó chỉ là giải giao hữu hay trận cầu mang ý nghĩa thủ tục.

Trở lại những chuyển động mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Chưa thể khẳng định chấn thương của Hà Đức Chinh là “bệnh cơ thể” hay “bệnh trong tư tưởng” nhưng chuyện cầu thủ này hôm trước cáo bệnh hôm sau thi đấu rất sung mãn hoàn toàn không bình thường, rất khó để bao biện.

Ở tầm vĩ mô, như đã phân tích, chuyện trốn tuyển của Hà Đức Chinh (nếu có) còn liên quan đến thể diện một làng bóng mà VFF không thể xem là “chuyện nhỏ”. Nhất là trong bối cảnh chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội vừa được giao cho một ông thầy ngoại khác - Park Hang Seo - tiếp quản.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]