(vhds.baothanhhoa.vn) - Cả hai huyền thoại này, giờ ví như bảo kiếm “Durendal” và khiên thần “Aegis” cùng lúc được khai quang trong đội quân “Les Parisiens” hùng mạnh.

Trong thể thao, tình yêu bao giờ cũng cao hơn hận thù

Cả hai huyền thoại này, giờ ví như bảo kiếm “Durendal” và khiên thần “Aegis” cùng lúc được khai quang trong đội quân “Les Parisiens” hùng mạnh.

Trong thể thao, tình yêu bao giờ cũng cao hơn hận thù

Messi và Ramos đang dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp tại Paris Saint-Germain. Ảnh: AFP.

“Trong thể thao, tình yêu bao giờ cũng cao hơn hận thù”. Đó là một câu trong truyện ngắn “Tôi là Bêtô” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Chính xác hơn thì đó là một đúc kết của… chú cún Bêtô sau một thời gian quan sát, cảm nhận những cung bậc cảm xúc của cô chủ nhỏ Ni.

Nhưng đó chính xác là câu chuyện vừa diễn ra, làm ngỡ ngàng làng túc cầu – khi 2 “cựu thù” từng “không đội trời chung” trở thành đồng đội của nhau ở “Kinh đô ánh sáng”, Lionel Messi và Sergio Ramos.

Cùng nhớ lại những cuộc đụng độ nảy lửa giữa hai cựu đội trưởng của hai thế lực, 2 ý thức hệ bóng đá đối nghịch nhau và là 2 biểu tượng của El Clasico.

Ngày 29-12-2010, vòng 13 La Liga, Barca tiếp Real trên sân nhà. Những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu - khi Real chắc chắc đã thảm bại 0-5, Messi thực hiện pha đi bóng tốc độ sở trường thẳng vào vòng vây của các cầu thủ áo trắng. Ramos kéo áo để ngăn cản nhưng bất thành. Ức chế dồn nén từ đầu trận khiến số 4 của Real lao tới từ phía sau và thực hiện một cú “bổ củi” thẳng vào chân trái Messi khiến “El Pulga” ngã nhào xuống sân. Thẻ đỏ ngay lập tức được trọng tài rút ra, nhưng trước khi rời sân, Ramos còn kịp đẩy ngã Carles Puyol rồi tát Xavi.

Ngày 23-4-2017, vòng 33 La Liga. Ramos thời điểm đó là đội trưởng của Real đã tung người đạp thẳng gầm giầy vào mắt cá chân thuận của Messi. Đó là vào phút 77, Barca đang dẫn trước 2-1. Ramos lập tức phải rời sân và Real nhận thất bại chung cuộc 2-3 ngay tại sân nhà Santiago Bernabeu.

Lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha, ngày 16-8-2017. Phút 63, Ramos cầm bóng, Messi đến xin bóng để thực hiện quả đá phạt nhưng Ramos lại hất bóng qua đầu đội trưởng Barca để chọc tức. Điều này khiến Messi văng ra một câu rất tục và được máy quay ghi cận cảnh.

Gần đây nhất, ngày 2-3-2019, phút 46 của trận Siêu kinh điển, Ramos chuẩn bị nhận bóng, Messi lao tới tranh chấp trực diện. Trung vệ đội trưởng của Real bằng một pha hất bóng kỹ thuật đã vượt qua Messi và kèm theo một “tiểu xảo” vung cánh tay về phía sau trúng mặt số 10 của Barca. Ramos sau đó tiến tới đưa tay đỡ Messi dậy, nhưng đội trưởng của Barca nổi khùng đứng lên dí vào mặt đối thủ, mở đầu cho màn khẩu chiến khiến trận đấu phải tạm ngừng vài phút.

Messi có 17 năm thi đấu cho Barca, Ramos có 1 năm kém hơn phục vụ cho Real. Gần 2 thập kỷ đối đầu nhau, qua hơn 40 trận El Clasico, 2 siêu sao đã vô số lần va chạm không khoan nhượng trên sân cỏ. Nếu không có việc cả 2 cùng về đầu quân cho “Gã nhà giàu nước Pháp” Paris Saint-Germain, gây nên một sự kiện chấn động bóng đá thế giới trong tháng 8 này, thì mọi việc sẽ được nhìn nhận dưới góc độ cống hiến và trách nhiệm của 2 trụ cột ở 2 chiến tuyến với đội bóng của mình. Họ không chỉ chiến đấu vì chiến thắng và danh dự trong một trận đấu mà còn để khẳng định giá trị của bản sắc bóng đá, văn hóa và cả chính trị.

Messi và Ramos đơn giản là những huyền thoại sống của thế giới bóng đá đương đại. Việc cả 2 cùng về đầu quân cho Paris Saint-Germain, biến đội bóng này thành đội tuyển “các siêu sao thế giới”, không gì khác ngoài mục tiêu hiện thực hóa tham vọng “bá chủ” nước Pháp và châu Âu của Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi.

Cả hai huyền thoại này, giờ ví như bảo kiếm “Durendal” và khiên thần “Aegis” cùng lúc được khai quang trong đội quân “Les Parisiens” hùng mạnh.

Nhưng đừng quên, Messi và Ramos đều là những kẻ nắm giữ vị thế “độc tôn” ở “đế chế” cũ. Siêu sao người Argentina chính là người “khi dỗi” để đẩy Ibrahimovic khỏi Camp Nou khi cảm thấy quyền lực của mình bị đe dọa. Là người lấn quyền HLV Tata Martino, Luis Enrique và thao túng phòng thay đồ khi cảm thấy mình không còn là trung tâm trong chiến thuật, chiến lược của đội bóng.

Sergio Ramos thì đơn giản là người nắm giữ quyền lực tối thượng nơi phòng thay đồ Real Madrid, kể cả khi còn Ronaldo.

Chưa kể, tại Paris Saint-Germain hiện tại đang có mặt siêu sao đắt giá nhất lịch sử bóng đá, Neymar. Tiền đạo người Brazil gia nhập Paris Saint-Germain chính là để thoát khỏi “cái bóng” của Messi. Và, Mbappe với những biểu hiện “ngôi sao” như từng thể hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia và trước mỗi kỳ chuyển nhượng, chắc hẳn cũng không cam tâm chịu sự chi phối.

Messi và Ramos đã dành cho nhau những cử chỉ thân mật và những lời có cánh. Tình cảm đó đã vượt qua “thù hận” quá khứ. Nhưng liệu trong cả một hành trình dài, tình cảm đó có như nhân sinh quan của một nhà văn?!.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]