(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau lời “chúc mừng hụt” của AFC thì kịch bản tồi tệ nhất đã đến với người hâm mộ bóng đá Việt. U20 Australia “nghiền nát” U20 Qatar với tỉ số 9-1 còn U20 Việt Nam gục ngã trước U20 Iran. Kết quả của hai trận đấu này là điều kiện cần và đủ khiến đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải dừng bước dù đã giành được 6 điểm sau hai lượt trận đầu. Vỏn vẹn ba trận đấu đương nhiên chẳng giúp bóng đá Việt làm nên được kỳ tích nhưng đủ để những người trẻ nhìn thấy chính mình.

U20 Việt Nam - Không tìm được kỳ tích nhưng thấy chính mình

Sau lời “chúc mừng hụt” của AFC thì kịch bản tồi tệ nhất đã đến với người hâm mộ bóng đá Việt. U20 Australia “nghiền nát” U20 Qatar với tỉ số 9-1 còn U20 Việt Nam gục ngã trước U20 Iran. Kết quả của hai trận đấu này là điều kiện cần và đủ khiến đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải dừng bước dù đã giành được 6 điểm sau hai lượt trận đầu. Vỏn vẹn ba trận đấu đương nhiên chẳng giúp bóng đá Việt làm nên được kỳ tích nhưng đủ để những người trẻ nhìn thấy chính mình.

U20 Việt Nam - Không tìm được kỳ tích nhưng thấy chính mình

U20 Iran vào tứ kết

Giọt nước mắt “kì lạ”

Sau hồi còi kết thúc trận đấu, rất nhiều cầu thủ đã ngã gục. Họ khóc như cái cách người thua cuộc từng làm nhưng những giọt nước mắt ngày hôm nay thật kỳ lạ. Không phải là sự bi luỵ, tuyệt vọng hay chán chường khi mà các cầu thủ đã làm tốt ở giải đấu này. Đây cũng không phải giọt nước mắt của những người thua cuộc lần đầu, bởi rất nhiều thành viên của U20 Việt Nam đã được trải nghiệm ở những trận đấu V League cũng như ở các giải trẻ khác.

Những giọt nước mắt vừa rơi trên đất Uzbekistan “như lần đầu tiên các cầu thủ cần phải khóc” cũng giống như một vài khoảnh khắc của đời người, cần phải buồn hơn là vui. Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn nếm trải được sự trớ trêu của số phận, hiểu được cảm giác hụt hẫng để khi đứng dậy đã trở thành những người đàn ông trưởng thành và đầy bản lĩnh.

“May” mà không thắng

Không ít người yêu bóng đá Việt Nam, rất “sợ kỳ tích” mà các cầu thủ trẻ tạo ra, bởi cứ sau mỗi lần như vậy, các cầu thủ phải trải qua bài test tâm lý cực đại khi bị truyền thông thổi bùng, lẫn lộn những giá trị thực và ảo.

Lịch sử bóng đá Việt Nam đã ghi nhận không ít cầu thủ trẻ đã chìm vào “men say” chiến thắng. Họ bị cuốn vào những hợp đồng quảng cáo để rồi đánh mất chính mình, đánh mất sự khát khao từ đó dẫn đến đánh mất hình ảnh trong mắt người hâm mộ - thứ mà họ đã dày công tích luỹ. Trong con mắt của những người lạc quan chẳng có gì là bi luỵ và trận thua này đâu có làm chùn bước tiến của tương lai bóng đá Việt.

U20 Việt Nam - Không tìm được kỳ tích nhưng thấy chính mình

Bùi Tiến Dũng là một trong những cái tên bị thổi phồng quá mức.?

Đứng ra ánh sáng để thấy rõ hình hài.

Cái khó và cái thiếu cho những cầu thủ trẻ là họ chẳng được “nhìn thấy mình” khi các giải quốc nội chưa đủ sức đáp ứng và 3 trận tại giải đấu này như dịp để họ định vị được bản thân. Các cầu thủ không tự ti khi chúng ta đã quật đổ 2 nền bóng đá mạnh của khu vực nhưng cũng chẳng tự mãn vì chúng ta vừa thất bại rồi bị loại ngay ở vòng bảng.

Trong thế giới bóng đá, có ai nhớ lấy những người giành được danh hiệu “Cậu bé vàng” nhưng sẽ chẳng thể quên cầu thủ ôm hôn Quả bóng vàng. Bởi lẽ tiềm năng được ghi nhận từ lúc trẻ nhưng đẳng cấp phải được kiểm định qua quá trình nỗ lực. Siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo đã từng nói “Tài năng mà không khổ luyện sẽ chẳng làm được gì cả”. Có mấy ai hoàn hảo ở cái tuổi mười tám, đôi mươi và cần gì phải vội khi tương lai mới đáng để ngóng chờ.

U20 Việt Nam - Không tìm được kỳ tích nhưng thấy chính mình

Những con người được đưa ra ánh sáng

Người yêu bóng đá Việt Nam tiếc vì không được bật tivi theo dõi U20 Việt Nam thi đấu để hò reo cổ vũ nhưng người hâm mộ sẽ đợi, đợi xem 3, 4 hay 5 năm nữa thì “hình hài của bóng đá Việt sẽ ra sao”.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]