(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã bế mạc và thông qua 31 nghị quyết quan trọng. Báo VH&ĐS trân trọng giới thiệu Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã bế mạc và thông qua 31 nghị quyết quan trọng. Báo VH&ĐS trân trọng giới thiệu Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. (Ảnh Nguyên Mai)

Thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao; Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2018, HĐND tỉnh đã thảo luận và thống nhất đánh giá:

Năm 2017, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng; sự giám sát chặt chẽ của HĐND; sự điều hành quyết liệt, có hiệu quả của chính quyền các cấp; sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9,08%, cao hơn năm 2016. Các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ phát triển nhanh, nhiều lĩnh vực khởi sắc, nhất là du lịch và vận tải hàng hóa. Thu ngân sách Nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay.

Hoạt động kinh tế đối ngoại, vận động, xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 3 cả nước; số doanh nghiệp thành lập mới tăng gấp 2 lần so với năm 2016.

Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững; cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục được quan tâm. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố; lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao.

Trong năm 2017 đã diễn ra nhiều sự kiện hết sức quan trọng, trong đó nổi bật là 6 sự kiện sau:

(1) Đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, gắn với khởi công Dự án đường giao thông ven biển đoạn từ Sầm Sơn đến hết huyện Quảng Xương.

(2) Kỷ niệm 110 năm thành lập đô thị du lịch Sầm Sơn và đón nhận Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Sầm Sơn trực thuộc tỉnh Thanh Hóa.

(3) Tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 6,3 tỷ USD, nhiều nhất từ trước đến nay.

(4) Sau nhiều quyết tâm chỉ đạo, đã xác định được năm 1029 là năm sớm nhất xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

(5) Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước.

(6) Và sáu là, chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2017.

Những kết quả đạt được nêu trên là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, song với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, HĐND tỉnh đã phân tích, thảo luận và đồng tình với những hạn chế, yếu kémđược UBND tỉnh chỉ ra trong báo cáo, được các đại biểu thảo luận tại kỳ họp. Những hạn chế, yếu kém đó có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu; trách nhiệm trước hết thuộc về tập thể lãnh đạo và cá nhân người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Để nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, đưa tỉnh ta tiếp tục bứt phá đi lên mạnh mẽ hơn, bền vững hơn; HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành phải ý thức thật sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của năm 2018, là "năm bản lề" của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2016 - 2020. Từ đó tập trung cao để triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo trình kỳ họp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2018; trong đó, xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hậu quả của mưa lũ trong năm 2017 để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực sản xuất có liên quan đến đời sống nhân dân và các lĩnh vực có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trước hết, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, bảo đảm đạt kết quả cao nhất trong từng lĩnh vực: Nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - thương mại. Trong đó, phải tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với chuyển đổi, tập trung ruộng đất và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành dịch vụ, trọng tâm là tập trung phát triển nhanh các dịch vụ có giá trị gia tăng cao mà tỉnh có lợi thế, như: Du lịch, vận tải, thương mại, y tế, giáo dục,...

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp, công nghiệp, du lịch chủ lực như: Dự án của TH True milk, Vinamilk, Tập đoàn FLC, Sun Group; dự án Nhà máy sản xuất dầu ăn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và đặc biệt là Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, để các dự án này sớm đưa vào sản xuất, khai thác, vận hành thương mại, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta.

Hai là, tập trung huy động tối đa và sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư gắn với đổi mới nội dung, hình thức xúc tiến đầu tư theo hướng cụ thể, chi tiết đến từng dự án, từng nhà đầu tư. Rà soát, điều chỉnh lại giá thuê đất để tạo sức hấp dẫn cho thu hút đầu tư vào tỉnh. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tăng thu, nhất là nguồn thu từ đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời, thực hiện quyết liệt các biện pháp giảm nợ đọng thuế, chuyển giá, trốn thuế. Chủ động đấu mối chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục, sửa chữa các điểm sạt lở đê điều, hồ đập, đường giao thông,... do ảnh hưởng của thiên tai. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, các công trình chuẩn bị hoàn thành và vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp.

Ba là, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; khắc phục triệt để tình trạng dự án chậm tiến độ do phải chờ mặt bằng. Chủ động, tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định để sớm triển khai thực hiện các dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục theo quy định để sớm khởi công Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 trong quý 1 năm 2018.

Bốn là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công. Triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp để khắc phục cơ bản tình trạng doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Quản lý tốt các hoạt động tôn giáo trái phép, di cư tự do. Thực hiện tốt việc phòng ngừa và giải quyết đình công, lãn công, ngừng việc tập thể trái pháp luật. Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả khiếu nại, tố cáo, các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm tối đa những thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết; rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Tăng cường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, UBND cấp huyện nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý sách nhiễu, phiền hà người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân trong tỉnh. Nghiên cứu cải tiến cách thức tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cường trao đổi, đối thoại để tiếp nhận được nhiều ý kiến phản ánh của cử tri; đồng thời, đổi mới cách thức trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng rõ ràng, cụ thể đến từng việc, từng kiến nghị, đề xuất; những việc nào có thể giải quyết được thì phải giải quyết ngay; những việc nào chưa thể giải quyết thì phải xây dựng lộ trình, tiến độ cụ thể; những việc nào chưa đủ cơ sở xem xét, giải quyết thì phải nêu rõ để cử tri hiểu và chia sẻ với chính quyền các cấp.

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện chức năng giám sát, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tham gia xây dựng chính quyền và kết quả tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp; nghe và thảo luận báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh; nghe UBND tỉnh báo cáo việc thực hiện các kết luận chất vấn tại Kỳ họp thứ ba; tiến hành chất vấn người đứng đầu của 2 sở, ngành trong tỉnh và nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh trong năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Có thể thấy rằng: Qua hoạt động chất vấn, các vị đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành được chất vấn đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình đối với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. Những vấn đề đưa ra chất vấn đã được trao đổi thẳng thắn, làm rõ những hạn chế, yếu kém, tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục.

Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, đề xuất của cử tri trong tỉnh và các kiến nghị nêu trong báo cáo kết quả giám sát; yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị được chất vấn và giải trình tại kỳ họp phải thực hiện nghiêm túc cam kết đã hứa tại buổi trả lời chất vấn, để báo cáo HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp tiếp theo.

Thưa các vị đại biểu!

Trên cơ sở xem xét các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về các nội dung trình tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và quyết nghị thông qua 31 nghị quyết. Đây là những văn bản hết sức quan trọng, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để các nghị quyết của HĐND tỉnh đi ngay vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2016 - 2020. Đề nghị các Ban HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã thông qua.

Nhân dịp này, HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp quý báu cho hoạt động của HĐND tỉnh và kiến nghị những vấn đề rất xác đáng gửi đến kỳ họp. Những ý kiến, kiến nghị ấy, không chỉ thể hiện tâm tư, nguyện vọng của cử tri; mà còn phản ánh những yêu cầu và những đòi hỏi bức thiết mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra, giúp cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng nghiêm túc xem xét, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin cảm ơn các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tham dự, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào nội dung kỳ họp. Xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cơ quan Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân. HĐND tỉnh đánh giá cao và hoan nghênh UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan tham mưu, phục vụ và các cơ quan có liên quan đã làm việc tận tụy, chuẩn bị các tài liệu trình kỳ họp đảm bảo kịp thời, chất lượng. Hoan nghênh và cảm ơn sự quan tâm theo dõi, cùng những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Cảm ơn các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đến dự và đưa tin kịp thời về kỳ họp.

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là bước sang năm mới 2018 và chuẩn bị đón Xuân Mậu Tuất, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở nước ngoài, tỉnh ngoài; người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; năm mới, giành nhiều thắng lợi mới.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII.

Xin trân trọng cảm ơn!

BBT


BBT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]