(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách ly F1 tại nhà đã và đang được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Sự linh hoạt của chính quyền địa phương, sự chủ động từ y tế cơ sở, bước đầu đã giúp mô hình hoạt động hiệu quả, hạn chế được lây nhiễm và không gây quá tải lên hệ thống y tế.

Cách ly F1 tại nhà: Hiệu quả từ những mô hình thực tế

Cách ly F1 tại nhà đã và đang được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Sự linh hoạt của chính quyền địa phương, sự chủ động từ y tế cơ sở, bước đầu đã giúp mô hình hoạt động hiệu quả, hạn chế được lây nhiễm và không gây quá tải lên hệ thống y tế.

Cách ly F1 tại nhà: Hiệu quả từ những mô hình thực tế

Chị Lê Thị Vinh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Ba Đình kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly tại nhà.

Phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) lần đầu thực hiện cách ly F1 tại nhà cho 4 trường hợp từ tối 14-11. Chị Lê Thị Vinh, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Ba Đình, phân tích: “Đây là 4 trường hợp F1 nhưng không phải nguy cơ cao do không trực tiếp tiếp xúc với F0. Bên cạnh đó, gia đình có nguyện vọng được cách ly tại nhà, đồng thời gia đình đáp ứng được các yêu cầu cách ly, gồm: nhà có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, các phòng đảm bảo thông thoáng”.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Ba Đình sau khi kiếm tra cơ sở vật chất đảm bảo đạt yêu cầu cách ly thì trao quyết định cách ly tại nhà do Chủ tịch UBND phường ký. Đồng thời, người cách ly ký cam kết thực hiện đúng các quy định trong quá trình cách ly

Trước đó, cán bộ y tế phường hướng dẫn cặn kẽ cho các trường hợp F1 về: phương pháp cách ly tại nhà; thực hiện bỏ và thu gom rác thải tại nhà; hướng dẫn tự đo thân nhiệt, huyết áp ít nhất 1 lần/ngày; nếu có các biểu hiện bất thường về sức khỏe gọi ngay cho y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời; hướng dẫn phương pháp bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong những ngày cách ly, như: tập thể dục trong phòng, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, uống nhiều nước…

Nếu người cách ly có nhu cầu đi chợ hộ sẽ được tổ dân phố hỗ trợ

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (F1 đang bị cách ly) cho biết: “Được cách ly tại nhà, tôi cảm thấy thật thoải mái và yên tâm vì vẫn được ở ngay trong ngôi nhà quen thuộc của mình. Cách ly tập trung tôi có hơi lo ngại vì nếu không cẩn thận có thể lây nhiễm chéo từ những người khác”

Hiện phường Ba Đình có 4 F1 và 10 F2, các trường hợp cách ly đều thực hiện tốt quy định phòng chống dịch, dưới sự giám sát chặt chẽ từ y tế cơ sở.

Cách ly F1 tại nhà: Hiệu quả từ những mô hình thực tế

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Liên Lộc thăm hỏi, động viên F1 cách ly tại nhà.

Xã Liên Lộc (huyện Hậu Lộc) ngày 20-10 phát hiện ổ dịch trong một gia đình có 5 F0. Qua truy vết Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã phát hiện 15 F1 và 180 F2.

“Qua phân tích tình hình chúng tôi quyết định đưa 4 trường hợp F1 đi cách ly tập trung, còn 11 F1 còn lại sẽ cách ly tại nhà. Trong thời gian ngắn, chúng tôi nhanh chóng kiểm tra cơ sở vật chất cách ly của 11 trường hợp có đảm bảo đúng theo yêu cầu, đồng thời cử cán bộ y tế đến từng hộ gia đình hướng dẫn phương pháp cách ly tại nhà”, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Liên Lộc Đỗ Hữu Năm cho biết.

Chị Đào Thị Nghị, Bí thư Thôn 1, xã Liên Lộc cho biết: “Thôn có 2 F1 cách ly tại nhà, khi nghe quyết định cách ly F1 tại nhà chúng tôi hết sức lo lắng vì chưa thực hiện mô hình này bao giờ, một số người dân đang còn thắc mắc việc cách ly tại nhà có an toàn không, lo ngại F1 không thực hiện theo đúng quy định phòng dịch. Nhưng rồi dưới sự hướng dẫn của cán bộ y tế, chính quyền động viên chúng tôi dần yên tâm và tin tưởng thực hiện”.

Đến nay, cả 11 trường hợp F1 đã đảm bảo yêu cầu cách ly 21 ngày. Để đảm bảo yêu cầu cách ly Tiểu đội dân quân xã thường xuyên giám sát, kiểm tra đối với các hộ thực hiện cách ly

Để người cách ly yên tâm ở trong nhà, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ đi chợ hộ, đồng thời phân công trợ giúp công việc đồng áng cho những gia đình có nhu cầu.

Cách ly F1 tại nhà đang được các địa phương triển khai thực hiện, tuy nhiên để đảm bảo an toàn các địa phương đều thực hiện thận trọng. Trong đó, đánh giá mức độ nguy cơ cao cho từng F1, điều tra kỹ cơ sở vật chất có đảm bảo cho cách ly, đồng thời thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn kỹ cho người cách ly.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]