(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau gần một tuần bị cắt đứt liên lạc mọi thông tin với Mường Lát, chúng tôi đã tiếp cận được với thị trấn vùng biên này. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải vật lộn với các phương tiện xe ô tô, xe máy, đi bộ, đi xuồng máy vượt ngược dòng sông Mã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cận cảnh hoang tàn, đổ nát ở tâm lũ Mường Lát

Sau gần một tuần bị cắt đứt liên lạc mọi thông tin với Mường Lát, chúng tôi đã tiếp cận được với thị trấn vùng biên này. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải vật lộn với các phương tiện xe ô tô, xe máy, đi bộ, đi xuồng máy vượt ngược dòng sông Mã.

Đường lên Mường Lát duy nhất hiện nay là đi thuyền ngược sông Mã từ cầu Chiềng Nưa xã Mường Lý lên thị trấn Mường Lát.

Quãng đường từ TP Thanh Hóa lên trung tâm xã Trung Lý (Mường Lát) bình thường xe ô tô, xe máy chỉ chạy mất chừng 4 giờ đồng hồ. Thế nhưng, những ngày vừa qua để đến được địa điểm nêu trên chí ít phải mất thời gian khoảng 6 giờ. Đến trung tâm xã Trung Lý, mọi người thuê xe ôm về cầu Chiềng Nưa, xã Mường Lý (12 km) rồi thuê xuồng máy đi ngược sông Mã lên thị trấn Mường Lát.

Tuyến tỉnh lộ 521D nối thị trấn Mường Lát đi Chiềng Nưa nhiều đoạn bị đứt gãy.

Chiều qua (5/9), có mặt tại huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (cách TP Thanh Hóa gần 250km), chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh hoang tàn, đổ nát và những gì còn sót lại sau trận lũ lịch sử vừa qua.

Nhà ở của người dân bản Poọng, xã Tam Chung bị lũ vùi lấp.

Tính đến thời điểm này (6/9), Mường Lát là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Thanh Hóa sau đợt mưa lũ vừa qua và hiện nay đang bị cô lập,chia cắt đường bộ với các huyện miền xuôi.

Trường tiểu học Tam Chung bị sạt lở nặng nề.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Minh Thông - Bí thư Huyện ủy Mường Lát, cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ của huyện, mưa lũ đã làm 7 người trên địa bàn huyện chết và mất tích, hơn 200 ngôi nhà của người dân bị hư hỏng nặng, sập hoàn toàn, hàng chục điểm trường học bị bùn đất, đá vùi lấp không thể sử dụng được. Tuyến Quốc lộ 15C bị mưa lũ tàn phá, sạt lở hàng chục điểm, xe ô tô, xe máy chưa thể lưu thông trên tuyến đường này từ xã Trung Lý lên thị trấn Mường Lát (dài 35km). Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra cho huyện ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Nhà bán trú của Trường PTDTBT-THPT Tam chung bị lũ bùn vùi lấp.

“Hiện tại, toàn huyện có hàng nghìn người dân ở các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Mường Lý, Trung Lý, Tén Tằn, Pù Nhi, Nhi Sơn có nguy cơ thiếu đói lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu. Ba tấn gạo cứu trợ của UBND tỉnh Thanh Hóa đưa lên đến huyện chiều tối 5/9 đã được cấp ngay cho người dân xã Tam Chung, Tén Tằn” - Bí thư Thông cho biết thêm.

Thầy giáo Phạm Văn Kiên - Hiệu trưởng trường PTDTBT-THCS Tam Chung nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau lũ.

Được biết, để tiếp nhận gạo, các hàng cứu trợ của tỉnh, Trung ương và các nhà hảo tâm thì huyện Mường Lát tổ chức tiếp nhận tại UBND xã Trung Lý, Đồn Biên phòng Trung Lý. Sau đó, gạo, hàng cứu trợ sẽ được bộ đội chở bằng xe máy vượt 12km đường rừng xuống bến đò Chiềng Nưa (Mường Lý), rồi dùng thuyền ngược sông Mã 14km nữa đến xã Tam Chung tập kết, cấp phát cho người dân.

Một người dân bản Lát, Tam Chúng đi nhặt củi sau lũ.

Hiện tại, công tác khắc phục hậu quả trận lũ kinh hoàng vừa qua đang được tất cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng của huyện Mường Lát và tỉnh Thanh Hóa nỗ lực và khẩn trương. Tuy nhiên, do đến thời điểm này tuyến Quốc lộ 15C, nối từ huyện Quan Hóa đi Mường Lát vẫn bị sạt lở, ách tắc nên càng khó khăn cho công tác cứu trợ.

Vợ chồng chị Vi Thị Anh, bản Poọng, Tam Chung đang phải đi sơ tán do lũ cuốn mất nhà.

Bà cụ Hà Thị Tưởng (70 tuổi), bản Poọng, Tam Chung không còn nhà để về do lũ cuốn mất.

Ông Hoàng Văn Dũng- Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Lát trao quà cứu trợ cho người dân bản Poọng, xã Tam Chung.

Thế Lượng


Thế Lượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]