(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong chặng đường 55 xây dựng và trưởng thành, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Thanh Hóa đã làm tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn sự bình yên của cuộc sống, trật tự an toàn xã hội. Đại tá Lê Văn Cửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh sát PCCC Thanh Hóa: Kỷ cương, thân thiện, vì nhân dân phục vụ

(VH&ĐS) Trong chặng đường 55 xây dựng và trưởng thành, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Thanh Hóa đã làm tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn sự bình yên của cuộc sống, trật tự an toàn xã hội. Đại tá Lê Văn Cửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo VH&ĐS.

Xin ông cho biết, thành tích nổi bật của Cảnh sát PCCC Thanh Hóa trong 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?

+ 55 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa cũng luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân. Nhiều cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã chiến đấu anh dũng và hy sinh vì an ninh Tổ quốc; nhiều đồng chí phấn đấu, trưởng thành được đề bạt giữ các chức vụ quan trọng của Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an qua các thời kỳ.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, lực lượng Cảnh sát PCCC Thanh Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì; 1 Huân chương Chiến công hạng Ba, 1 Huân chương Quân công hạng Ba. Có 2 cán bộ chiến sĩ được tặng thưởng Huy hiệu Bác Hồ và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành.

Giám đốc Cảnh sát PCCC Thanh Hóa Lê Văn Cửu trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cán bộ Cảnh sát PCCC.

Ông có thể đánh giá về phong trào toàn dân PCCC ở Thanh Hóa hiện nay?

+ Trong những năm qua, phong trào toàn dân PCCC đã và đang được thực hiện tốt ở Thanh Hóa. Đến nay, hầu hết các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp và 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đều có đội PCCC dân phòng. Hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC, hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thi tìm hiểu Luật PCCC; hội thao nghiệp vụ PCCC; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; tự kiểm tra chấn chỉnh công tác PCCC; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập được 5.233 đội PCCC cơ sở với hơn 40 nghìn đội viên, 3.729 đội dân phòng với gần 23.550 đội viên, 3 đội chữa cháy chuyên ngành với 161 đội viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở, khu dân cư. Chính nhờ có phong trào toàn dân tham gia PCCC hoạt động hiệu quả nên nhiều sơ hở thiếu sót có nguy cơ gây cháy ở các cơ sở sản xuất và khu dân cư đã được phát hiện và khắc phục kịp thời; lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở đã phối hợp với nhân dân phát hiện và dập tắt 60% vụ cháy xảy ra, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ông có thể điểm qua những khó khăn mà Cảnh sát PCCC tỉnh còn gặp trong quá trình hoạt động?

+ Mới thành lập được hơn 2 năm nên Cảnh sát PCCC tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH. Đồng thời, với một tỉnh rộng và dân số đông như Thanh Hóa thì lực lượng PCCC vẫn còn mỏng. Chưa thành lập được các đội PCCC và CNCH chuyên ngành tại các khu kinh tế trọng điểm. Khó khăn không nhỏ trong công tác PCCC là vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng chủ quan, xem thường việc đảm bảo PCCC. Một số doanh nghiệp, nhà máy mới chỉ chú trọng đến sản xuất mà chưa quan tâm đúng mức, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở đạt chuẩn, đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo an toàn cháy nổ, chưa thực hiện nghiêm các quy định của Luật PCCC...

Cảnh sát PCCC diễn tập chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Tĩnh Gia.

Trong thời gian tới Cảnh sát PCCC Thanh Hóa sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn tỉnh?

+ Phát huy những thành tích đáng tự hào trong 55 năm qua, thời gian tới, Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ: làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCCC và CNCH, đặc biệt là Chỉ thị số 47, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng đến đông đảo nhân dân; củng cố lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, chuyên ngành theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC, tập trung vào những cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh Người Chiến sỹ Cảnh sát PCCC Thanh Hóa: Kỷ cương, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về chính trị, chuyên sâu về nghiệp vụ, nắm chắc pháp luật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]