(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng 29/8/2016, tại Hội trường 25B, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020; triển khai giải pháp khắc phục tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT và nợ đọng BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống lạm dụng chứ không hạn chế quyền lợi của người có thẻ BHYT

(VH&ĐS) Sáng 29/8/2016, tại Hội trường 25B, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020; triển khai giải pháp khắc phục tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT và nợ đọng BHYT.

Tại Hội nghị, theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa, tính đến thời điểm ngày 31/7/2016, trên địa bàn tỉnh có 2.825.565 người tham gia BHYT, chiếm 79,02% dân số (chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao 79,5%). Về chi phí khám chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm là 1.369 tỷ đồng, trong khi đó, quỹ khám chữa bệnh BHYT tỉnh được sử dụng là 974 tỷ đồng. Cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT 6 tháng, Thanh Hóa bị âm quỹ 395 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2015, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 406 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/7/2016, trên địa bàn tỉnh có 3.986 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN (trên tổng số 7.687 đơn vị tham gia) với số tiền 336.889 triệu đồng, bằng 6,29% kế hoạch thu, gồm 340 đơn vịđơn vị hành chính, sự nghiệp nợ 13.443 triệu đồng; 3.646 doanh nghiệp nợ 220.593 triệu đồng, ngân sách nợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng do Nhà nước đóng 102.853 triệu đồng.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại Hộinghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những nguyên nhân của việc bội chi quỹ bảo hiểm, vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành có liên quan và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Trong những năm qua các cấp, các ngành, các đơn vị đã có nhiều cố gắng và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân chưa tham gia BHYT vẫn còn nhiều, thực trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT và nợ, chậm đóng BHXH của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường, vận động đối tượng tham gia, nhất là những huyện đạt thấp cần có giải pháp chỉ đạo quyêt liệt, huyện nào chưa đưa vào nội dung chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền theo yêu cầu Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, cần bổ sung để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020 được giao.

Về các giải pháp khắc phục tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT và nợ đóng BHXH, đồng chí đề nghị BHXH tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ nợ đọng để có giải pháp can thiệp tháo gỡ phù hợp, đồng thời tham mưu các giải pháp, biện pháp xử lý cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Ngành y tế cần chấn chỉnh ngay những biểu hiện buông lỏng quản lý về KCB BHYT tại các cơ sở KCB, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn cho các cơ sở KCB, ngăn chặn tình trạng lạm dụng thuốc và dịch vụ kỹ thuật trong KCB nhưng với quan điểm chống lạm dụng chứ không hạn chế quyền lợi của người có thẻ BHYT, bệnh nào phải đi với thuốc và dịch vụ kỹ thuật ấy. Bảo hiểm Xã hội tỉnh,Sở Y tế và một số cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phải đánh giá kỹ hơn nữa về các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nếu là nguyên nhân thuộc về năng lực quản lý, giám sát, thì phải nhanh chóng chấn chỉnh, nếu có dấu hiệu thông đồng giữa các bên liên quan để trục lợi bảo hiểm y tế thì phải điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền và lợi ích của người tham gia, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Mai Hoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]