(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh các chính sách quan tâm hỗ trợ cho người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực kết nối, hỗ trợ, giải quyết bài toán việc làm cho người lao động từ các vùng dịch trở về địa phương.

Cơ hội việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Bên cạnh các chính sách quan tâm hỗ trợ cho người lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực kết nối, hỗ trợ, giải quyết bài toán việc làm cho người lao động từ các vùng dịch trở về địa phương.

Cơ hội việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Tỉnh Thanh Hóa cũng đang nỗ lực kết nối, hỗ trợ, giải quyết bài toán việc làm cho người lao động từ các vùng dịch trở về địa phương.

Qua rà soát từ ngày 27-4-2021 đến hết ngày 20-9-2021 trên địa bàn huyện Hà Trung có 2.164 lao động từ tỉnh ngoài phải ngừng việc trở về địa phương do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. UBND huyện Hà Trung đã tiến hành rà soát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn là 2.355 người, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao & Du lịch huyện và UBND các xã, thị trấn cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng cho các lao động trở về địa phương. Tuy nhiên, qua khảo sát, đa số lao động đã quay trở lại đơn vị cũ và tiếp tục làm việc; một số lao động chờ đợi thông tin để quay lại đơn vị cũ. Chỉ có 27 người có nhu cầu tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống tại địa phương; 7 lao động có nhu cầu vay vốn, tự tạo việc làm, huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách huyện Hà Trung để hướng dẫn lao động làm thủ tục, hồ sơ vay vốn.

Phó Chủ tịch UBND xã Hà Bình Đinh Văn Huynh cho biết: Trên địa bà xã hiện có Công ty giầy Venus với khoảng 9.000 lao động đang làm việc. Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng lao động và có chính sách ưu đãi về độ tuổi, đối tượng lao động đối với người địa phương có nhu cầu việc làm. Thông qua hệ thống truyền thanh, các cuộc hội, họp của tổ an ninh - trật tự thôn đã thông báo tới người lao động nhu cầu tuyển dụng, chế độ thu hút, đại ngộ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Huyện Hậu Lộc có 4.456 lao động từ tỉnh ngoài trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, UBND huyện đã làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, bước đầu có thể tạo việc làm cho khoảng trên 3.000 lao động (trong đó Công ty NY Hoa Việt đang có nhu cầu tuyển dụng 2.000 lao động, Công ty AVORY có nhu cầu tuyển dụng 200 lao động, Công ty BTM có nhu cầu tuyển dụng 1.000 lao động)...

Ông Bùi Ngọc Tú, Trưởng phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện Hậu Lộc cho biết: Địa phương đang nỗ lực kết nối giữa người lao động trở về từ vùng dịch và các đơn vị tuyển dụng. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều lao động mong muốn làm việc lâu dài tại quê nhà. Nguyên nhân chính là do bảo hiểm của các lao động vẫn đang ở nơi làm việc trước khi trở về. Việc trở về địa phương chỉ là giải pháp “tình thế”, phần lớn lao động vẫn đang chờ thời điểm thích hợp để quay về nơi làm việc cũ để tiếp tục đóng bảo hiểm và hưởng các chính sách tại nơi làm việc mình từng gắn bó.

Cơ hội việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Công ty AVORY (Hậu Lộc) đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng trên 200 lao động.

Từ cuối tháng 4-2021 đến nay tỉnh Thanh Hóa có 166.300 công dân trở về từ vùng dịch, trong đó có khoảng 44.480 người có nhu cầu việc làm và học nghề trong các ngành nghề như may mặc, giầy da, chế biến lương thực, thực phẩm, chế biến thủy hải sản, hàn xì, xây dựng, nhôm kính, điện dân dụng… Trong khi đó, với nhu cầu tuyển dụng khoảng 33.300 lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn (Chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất giầy da, may mặc có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn), thì số lao động trở về từ vùng dịch sẽ là nguồn lực quan trọng bổ sung nguồn lao động còn thiều hụt của địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnhThanh Hóa Nguyễn Quang Trung cho biết: Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ lao động thất nghiệp, cử cán bộ túc trực, sẵn sàng tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đẩy mạnh các hình thức kết nối cung cầu lao động bằng những hình thức khác nhau như tư vấn trực tuyến, qua website, phỏng vấn trực tuyến...

Để hỗ trợ lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch sau cách ly, ngày 2-9-2021, UBND tỉnh đã ban hành Phương án số 198/PA-UBND về việc đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục đầu tư, thu hút các nhà đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực sử dụng nhiều lao động; Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch bị mất việc làm; Ưu tiên vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động; Đồng thời, tổ chức các sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động cho người lao động trở về từ vùng dịch … phù hợp với trình độ tay nghề, sức khỏe, độ tuổi, giới tính, giúp người lao động trở về từ vùng dịch vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]