(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Thanh Hóa, dịch bệnh Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực KT-XH của tỉnh. Trong đó có xuất, nhập khẩu; du lịch; vận tải; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp; thương mại nội địa; đầu tư; thu, chi ngân sách Nhà nước... Dự báo, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 60 - 80 triệu USD.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Covid-19 tác động toàn diện đến KT-XH tỉnh Thanh Hóa

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Thanh Hóa, dịch bệnh Covid-19 đã, đang và sẽ ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực KT-XH của tỉnh. Trong đó có xuất, nhập khẩu; du lịch; vận tải; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất công nghiệp; thương mại nội địa; đầu tư; thu, chi ngân sách Nhà nước... Dự báo, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 60 - 80 triệu USD.

Trong đó, lĩnh vực du lịch bị tác động rõ rệt nhất. Theo ước tính, lượt khách đến Thanh Hóa trong 2 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt khoảng 522.000 lượt, giảm 46,1% so với cùng kỳ, tổng thu du lịch giảm 31,3% so với cùng kỳ.

Dịch bệnh sẽ làm khối lượng vận tải hàng hóa trong năm 2020 giảm khoảng 3% so với mục tiêu kế hoạch, khối lượng vận tải hành khách giảm khoảng 10%, doanh thu vận tải giảm khoảng 10%. Những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng, như: Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản có thể tụt giảm khoảng 300 - 400 tỷ đồng so với kế hoạch; sản xuất công nghiệp có thể tụt giảm khoảng 800 tỷ đồng (nếu dịch bệnh được khống chế trong quí I) và giảm 2.000 tỷ đồng (nếu dịch bệnh được khống chế trong quí II).

Sở KH&ĐT dự báo 2 kịch bản tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2020. Theo đó, trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được khống chế trong quí I, ước GRDP của tỉnh tăng 12%; nếu dịch bệnh Covid-19 được khống chế trong quí II, ước GRDP của tỉnh tăng 11,7%.

Trước tình hình này, sáng ngày 18/2 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị bàn các giải pháp chủ yếu hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2020 của tỉnh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp, như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong việc phòng, chống dịch bệnh để cuối tháng 2/2020 trên địa bàn tỉnh không còn dịch Covid-19 và dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà UBND tỉnh đã đề ra từ đầu năm. Tập trung thực hiện cải cách hành chính, như tăng thời gian làm việc, cải cách các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo hướng giảm 50% thời gian đối với việc giải quyết những thủ tục hành chính dưới 15 ngày và giảm 70% thời gian đối với việc giải quyết những thủ tục hành chính trên 15 ngày. Triển khai các công trình đầu tư công, rút ngắn thời gian giải ngân vốn và khởi công xây dựng các dự án mới. Triển khai các giải pháp đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, trọng tâm là thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc...; tăng thu ngân sách Nhà nước. Triển khai các hoạt động văn hóa - du lịch, nhất là việc quảng bá phát triển du lịch...

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]