(vhds.baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ lần này rất cần các cơ quan chức năng và từng cán bộ được giao nhiệm vụ phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc để làm tốt hơn, tránh để người dân hiểu lầm, ảnh hưởng đến một chính sách nhân văn trong thời điểm vô cùng nhạy cảm như lúc này.

Để chính sách không còn là tờ giấy

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ lần này rất cần các cơ quan chức năng và từng cán bộ được giao nhiệm vụ phải rút kinh nghiệm một cách sâu sắc để làm tốt hơn, tránh để người dân hiểu lầm, ảnh hưởng đến một chính sách nhân văn trong thời điểm vô cùng nhạy cảm như lúc này.

Để chính sách không còn là tờ giấy

(Ảnh minh họa, từ VNN)

Có thể nói, chính sách dù có nhân văn đến mấy thì vẫn phải cần đến những người thực thi chính sách linh hoạt, vừa làm bằng trách nhiệm vừa bằng tấm lòng, không vì thấy khó mà bỏ.

Đằng sau chính sách là rất nhiều người. Để người dân phải chờ đợi là có tội không chỉ với các đối tượng thụ hưởng, mà còn với cả cơ quan ban hành chính sách. Vì thế, khi thực thi chính sách, mỗi cơ quan, mỗi cán bộ phải thật sự thấu cảm để thực hiện cho đúng, cho trúng.

Báo cáo hồi cuối tháng 5-2021 cho thấy gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cấp cho đợt dịch lần trước chỉ giải ngân được hơn 22%. Trong khi đó, gói vay không lãi suất hơn 16.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp trả lương người lao động giải ngân chỉ đạt 0,26%. Theo đó, chỉ có 245 đơn vị tiếp cận được với số tiền 42 tỷ đồng.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, rất nhiều ý kiến đã chỉ ra những bất cập, lúng túng trong việc thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ năm 2020, khi mà chính sách vừa không đến đúng đối tượng lại vừa bị trục lợi ở một số địa phương.

Từ thực tế này đòi hỏi việc thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định 23 lần này các địa phương và cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm sâu sắc, rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin, tiến độ thực hiện một cách chi tiết, cụ thể, đảm bảo tính khách quan và khoa học, không bỏ sót đối tượng cũng không nhầm đối tượng. Phải thống nhất quan điểm là đơn vị nào chậm triển khai, cán bộ nào nhiêu khê, khó dễ là có lỗi với dân, còn để xảy ra trục lợi là có tội với dân.

Chính phủ đã ban hành chính sách, các địa phương cần giảm thiểu các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, để chính sách đến với người dân nhanh nhất. Các yêu cầu đưa ra phải dễ hiểu, dễ làm, không quá nặng nề về thủ tục…

Về vấn đề này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thể hiện quyết tâm rất cao.

Kết luận hội nghị lần thứ 9, BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã nhấn mạnh: Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP là thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta và tinh thần đoàn kết, “Thương người như thể thương thân”, “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” của dân tộc ta.

Với gói hỗ trợ của Chính phủ (26.000 tỷ đồng) là sự khích lệ tinh thần rất lớn đối với người lao động và người sử dụng lao động. Để chính sách này đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các ngành chức năng cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của các chính sách này; trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện phải tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đúng đối tượng, đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, không để lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Các cấp ủy đảng phải tăng cường lãnh đạo, trực tiếp, toàn diện việc tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời, phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện chính sách.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ: Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là rất quan trọng, rất cần thiết và cấp bách. Nghị quyết liên quan đến rất nhiều đối tượng thụ hưởng, rất nhiều điểm mới, thời gian triển khai khẩn trương. Vì vậy rất cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nếu không được triển khai nghiêm túc sẽ xảy ra tình trạng trục lợi chính sách, chính vì vậy các cấp ủy, chính quyền phải thực hiện nghiêm túc và tuyệt đối không để xảy ra sai phạm.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh sẽ thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định 23; các địa phương thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai một cách phù hợp, linh hoạt, phối hợp với các ngành, địa phương rà soát cụ thể từng đối tượng, đảm bảo chế độ, chính sách đến đúng đối tượng, phát huy tốt nhất hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu, rà soát, bổ sung đối tượng, mức hỗ trợ phù hợp để tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ riêng.

Các sở, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong thực hiện chi trả chính sách theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ năm 2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, để thực hiện chính sách lần này nghiêm túc hơn, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Tinh thần mà đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra là sẽ xử lý nặng hơn, ở mức độ cao hơn đối với các trường hợp sai phạm. Nhưng cũng không vì thế mà làm chậm trễ tiến độ triển khai thực hiện chính sách. Các ngành, địa phương, cán bộ thực thi nhiệm vụ cần phải bám vào quy định, nhưng cũng cần linh hoạt trong cách làm, không quá máy móc, không thấy khó khăn mà bỏ, làm ảnh hưởng đến sự nhân văn và tính kịp thời của chính sách.

Rút kinh nghiệm để làm tốt hơn là điều không chỉ các ngành chức năng hướng đến, mà cũng chính là chờ đợi của các đối tượng được thụ hưởng lần này. Để chính sách không chỉ là tờ giấy, mỗi cơ quan chức năng, mỗi địa phương và từng cán bộ được giao nhiệm vụ phải thực sự đề cao trách nhiệm, làm việc bằng cả tấm lòng mình.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]