(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước giao, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã dành hết tâm sức để bám bản, làng. Nơi biên cương xa xôi, họ không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn cùng chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững.

Đồn Biên phòng Hiền Kiệt: Vững vàng thế trận lòng dân

Với nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước giao, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã dành hết tâm sức để bám bản, làng. Nơi biên cương xa xôi, họ không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn cùng chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững.

Đồn Biên phòng Hiền Kiệt: Vững vàng thế trận lòng dânCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt hướng dẫn người dân bản Pọong 1, xã Hiền Kiệt (Quan Hóa) chăm sóc cây trồng.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc

Đồn Biên phòng Hiền Kiệt được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 3,796 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Xã Hiền Kiệt nơi đóng quân của đồn có địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông trắc trở, thời tiết khắc nghiệt; đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây còn bộn bề khó khăn; nhận thức của bà con còn hạn chế, rất dễ bị một số phần tử xấu lén lút lợi dụng kích động gây mất đoàn kết trong một bộ phận người dân; địa phương có nhiều đường mòn, đường tắt qua biên giới, các đối tượng phạm tội chọn để trung chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam... Khó khăn là vậy, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt luôn nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để tập trung nắm tình hình ngoại biên.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch bảo vệ địa bàn, biên giới và luyện tập phương án chiến đấu bảo vệ biên giới, khu vực phòng thủ; phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương, các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới phát quang đường biên, cột mốc; chống xâm canh, xâm cư, lấn chiếm biên giới, vượt biên trái phép, kịp thời ngăn chặn mọi hoạt động vi phạm chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Trong năm 2020, Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã tiến hành 2 đợt tuần tra song phương, 48 đợt tuần tra biên giới với 356 người tham gia. Đồn còn chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, các loại đối tượng, phối hợp với các lực lượng chức năng trong trao đổi thông tin, xử lý vụ việc; đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Năm 2020, đơn vị đã bắt, khởi tố 1 đối tượng buôn bán 116 viên ma túy tổng hợp.

Trung tá Lê Hồng Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, cho biết: Bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia, chủ trì đảm bảo an ninh, trật tự ở khu vực biên giới được giao phụ trách. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt luôn duy trì thường xuyên các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm kết hợp với kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID–19; tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Quan Hóa triển khai có hiệu quả các Đề án: “Tăng cường đảm bảo an ninh biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa”, “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn biên giới tỉnh Thanh Hóa”, “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân không sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn biên giới chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia củng cố, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo, hướng dẫn, giúp đỡ bà con trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo... Qua đó, Nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ biên giới, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn.

Giúp dân phát triển kinh tế, “điểm tựa” của nhiều học sinh nghèo

Xã Hiền Kiệt – nơi sinh sống của 884 hộ với 4.035 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm tới 96% dân số. Đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân chưa biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nên “cái nghèo” quanh năm đeo bám người dân nơi đây. Với bản chất của người lính cụ Hồ không quản ngại khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã có những việc làm thiết thực góp phần vào công tác xóa nghèo bền vững của địa phương. Tiêu biểu như tuyên truyền, vận động Nhân dân trồng khôi phục lại sản phẩm chè Khiết xã Hiền Kiệt tại bản Pọong 1, bản Pọong 2; xây dựng mô hình trồng cây ăn quả tại khu vực Móng Cộp; hướng dẫn Nhân dân trồng lúa nước, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Trong năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã giúp xã Hiền Kiệt hàng trăm ngày công lao động sửa chữa đường, làm đường giao thông, trạm y tế xã, xây dựng nhà văn hóa bản, sửa chữa trường học xuống cấp, giúp bà con thu hoạch lúa, hoa màu...

Anh Hà Văn Tiến, bản Pọong 1, cho biết: “Những năm trước, do không biết cách làm ăn, cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Được cán bộ, chiến sĩ biên phòng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, năng suất tăng lên, kinh tế gia đình có sự chuyển biến rõ nét. Năm 2019, được sự vận động, tuyên truyền của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, tôi đã mạnh dạn nhận khoán 1 ha đất của xã để trồng cây ăn quả. Khi gia đình làm đất và trồng cây, cán bộ, chiến sĩ biên phòng cũng tận tình giúp đỡ bằng ngày công lao động và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Hiện nay, cây trồng đang sinh trưởng tốt và có nhiều cây đã ra hoa, gia đình tôi biết ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt nhiều lắm”.

Không chỉ giúp Nhân dân phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Hiền Kiệt còn làm tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Thương người như thể thương thân”... Vào các ngày lễ lớn trong năm, Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đến thăm và tặng quà cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công, gia đình hộ nghèo đặc biệt khó khăn, người tự quản đường biên, mốc quốc giới. Năm 2020, cán bộ, chiến sĩ đã quyên góp 15 triệu đồng thăm hỏi, động viên các đối tượng trên.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, Đồn Biên phòng Hiền Kiệt còn quan tâm đặc biệt tới sự nghiệp giáo dục của xã Hiền Kiệt và bản ngoại biên đối diện (bản Hin Đăm, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn - Lào). Đơn vị đã thành lập Quỹ “Nâng bước em tới trường”, hỗ trợ những em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em có thêm động lực tiếp tục được đến trường. Trong năm học 2020 – 2021, đơn vị đã trao quà cho 5 em học sinh trị giá 20 triệu đồng. Phấn khởi trước sự quan tâm của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, em Lộc Văn Thuận, học sinh lớp 7B, Trường THCS Hiền Kiệt, tâm sự: “Gia đình cháu thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ quanh năm đi làm thuê, cuộc sống vất vả. Có thời điểm vì khó khăn cháu định nghỉ học để giúp bố mẹ, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của các chú biên phòng, cháu có thêm động lực tiếp tục học tập”.

Thầy giáo Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Hiền Kiệt, cho biết: “Nhà trường có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ phải bỏ học. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, nhiều em học sinh đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống, tiếp tục hành trình chinh phục con chữ. Các em được đồn giúp đỡ mỗi tháng 500 nghìn đồng/em (bắt đầu từ lớp 1 cho đến khi học hết trung học phổ thông)”.

Ông Lò Khăm Thuận, Chủ tịch UBND xã Hiền Kiệt, cho biết: Nhờ có sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng, bà con xã Hiền Kiệt đã giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Niềm tin yêu của người dân với các chiến sĩ biên phòng ngày càng sâu đậm. Hiện tại xã Hiền Kiệt có 7 tổ tự quản về an ninh trật tự và 2 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản đường biên, mốc giới.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, góp phần vun đắp thêm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đối với những người lính “quân hàm xanh” nơi vùng cao biên viễn. Đây cũng chính là tiền đề hứa hẹn về một sự đổi thay trên vùng đất còn nhiều khó khăn, vất vả này.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]