(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này tại 2 bản Mông là Mùa Xuân, Xía Nọi (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn) đang tất bật công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2025.

Đồng bào Mông xã biên giới Sơn Thủy chuẩn bị cho ngày hội lớn

Những ngày này tại 2 bản Mông là Mùa Xuân, Xía Nọi (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn) đang tất bật công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2025.

Đồng bào Mông xã biên giới Sơn Thủy chuẩn bị cho ngày hội lớn

Công tác chuẩn bị cho bầu cử được xã Sơn Thủy chuẩn bị khẩn trương, chu đáo.

Sơn Thủy là xã biên giới của huyện miền núi Quan Sơn, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 2 bản biên giới người dân tộc Mông đặc biệt khó khăn là Mùa Xuân và Xía Nọi. Do khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, xa trung tâm nên cuộc sống của đồng bào Mông tại đây gặp nhiều trở ngại. Hiện 2 bản đều chưa có điện, trạm y tế, đường giao thông đúng nghĩa.

Cuộc sống khó khăn là thế nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực không biết mệt mỏi của những già làng, trưởng bản, người có uy tín, đến nay công tác bầu cử tại đây đang diễn ra tốt đẹp.

Đồng bào Mông xã biên giới Sơn Thủy chuẩn bị cho ngày hội lớn

Trưởng bản Mùa Xuân Thao Văn Dia dán niêm yết danh sách cử tri tại nhà văn hóa của bản

Bản Mùa Xuân hiện có 114 hộ với 525 khẩu, trong đó 253 cử tri. Ông Thao Văn Dia, Bí thư kiêm trưởng bản Mùa Xuân cho biết, do điều kiện đường xá đi lại khó khăn, phần lớn người dân không biết tiếng phổ thông, nên việc tuyên truyền về bầu cử cho đồng bào là điều rất khó.

Do bản không có hệ thống truyền thanh nên để thông tin kịp thời đến với bà con, các thành viên trong Tổ bầu cử phải đến từng nhà vận động, tuyên truyền, giải thích bằng tiếng địa phương. Thông qua các cuộc họp tại bản, người dân từ đó dần nhận thức và hiểu rõ tầm quan trọng của công tác bầu cử đại biểu Quộc hôi và đại biểu HĐND các cấp lần này.

Đồng bào Mông xã biên giới Sơn Thủy chuẩn bị cho ngày hội lớn

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đồng bào Mông ở bản Xía Nọi vẫn cố gắng tuyên truyền cho ngày bầu cử

Còn tại bản Xía Nọi, trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào còn nhiều bất cập, chưa kể sự bất cập về hạ tầng, tập quán canh tác. Đặc điểm của người Mông ở bản Mùa Xuân và Xía Nọi là nhiều người đi làm nương rẫy cả ngày, chiều tối mới về.

Trưởng bản Xía Nọi Sung Văn Cấu cho biết, thường thì ban mặt trận của bản sẽ đi từng nhà vận động, tuyên truyền người dân. Mặt khác thông qua các cuộc họp chi bộ, người dân được tiếp cận gần, nhanh hơn. Mỗi lần nghe đến bầu cử người dân còn mơ hồ, nhất là những người chưa đi bầu cử lần nào. Thành viên trong tổ bầu cử vận động, giải thích, dần dà đồng bào cũng hiểu, nhiệt tình tham gia.

Niềm vui nho nhỏ của bản Xía Nọi là trong đợt bầu cử này có 2 công dân của bản ứng cử đại biểu HĐND xã Sơn Thủy.

Đồng bào Mông xã biên giới Sơn Thủy chuẩn bị cho ngày hội lớn

Đời sống của đồng bào 2 bản Mông là Mùa Xuân và Xía Nọi, xã biên giới Sơn Thủy còn gặp nhiều khó khăn

Ông Phạm Bá Nâm, Chủ tịch MTTQ xã Sơn Thủy cho biết, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại địa phương cơ bản đã hoàn tất.

Đối với công tác bầu cử tại một số bản vùng cao, đặc biệt 2 bản người Mông là Mùa Xuân và Xía Nọi, ngoài thông tin tuyên truyền trong các cuộc họp, cần phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín để nâng cao hơn nhận thức, suy nghĩ của đồng bào.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]