(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong ngày làm việc thứ 2 (8/11), Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã xem xét tờ trình liên quan đến quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm VLXD; Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo thực hiện cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồng ý cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại BQL KKT Nghi Sơn và các KCN

Trong ngày làm việc thứ 2 (8/11), Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã xem xét tờ trình liên quan đến quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm VLXD; Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo thực hiện cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Tờ trình của Ban cán sự UBND tỉnh, việc lập và phê duyệt Quy hoạch khảo sát, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi làm VLXD tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 là cần thiết. Bởi quy hoạch cũ của tỉnh ban hành đã hết hiệu lực thi hành, đồng thời cũng chưa xác định và khoanh định cụ thể vị trí, diện tích đối với từng mỏ, từng bãi tập kết.

Quy hoạch đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 có phạm vi là các mỏ, bãi tập kết cát, sỏi có đủ điều kiện quy hoạch thăm dò, khai thác làm VLXD trên phạm vi toàn tỉnh. Kế hoạch khai thác được chia làm 2 giai đoạn: Từ nay đến 2025 đáp ứng đủ nhu cầu 26,79 triệu m3; giai đoạn 2026 - 2030 đáp ứng đủ nhu cầu 25,04 triệu m3. Theo đó, giai đoạn đầu sẽ cấp phép mới cát, sỏi tự nhiên đạt tổng trữ lượng khai thác đến 2025 đạt khoảng 12 triệu m3, phát triển sản xuất cát nghiền từ đá, đẩy nhanh tiến độ thăm dò, nạo vét các khu vực đườn thủy nội địa, cửa sông, cửa biển và cấp phép thăm dò, khai thác tận thu khối lượng cát bồi lắng ở các lòng hồ thủy điện, thủy lợi. Giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục khai thác các mỏ đã được cấp phép trước 2025, cấp phép mới với tổng trữ lượng khoảng 10,5 triệu m3, tiếp tục đầu tư nâng công suất các nhà máy sản xuất cát nghiền đồng thời bổ sung thêm một số nhà máy ở miền núi trung du, tổ chức nạo vét định kỳ 3-5 năm/lần các khu vực cửa sông, đường thủy nội địa; tăng cường phát triển cát nghiên và vật liệu thay thế.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đồng ý chủ trương quy hoạch. Ngay sau cuộc họp, yêu cầu các huyện lấy ý kiến người dân ở khu vực các điểm mỏ trong quy hoạch, Chủ tịch UBND huyện báo cáo gửi về tỉnh bằng văn bản. Trong quá trình lấy ý kiến không được cực đoan, phải nghiên cứu cân đối hài hòa, nguyên tắc cấp vừa đủ nhu cầu, không khai thác dư.

Để triển khai quy hoạch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần kiểm tra, đánh giá lại biến động dòng chảy các con sông có điểm mỏ nằm trong quy hoạch. nếu việc khai thác làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất bãi ven sông thì phải tính toán kỹ, nếu làm ảnh hưởng đến kè, đê điều thì không cấp phép; kiểm tra, đánh giá bãi các mỏ, bãi tập kết cát có vàng sa khoáng loại ra khỏi quy hoạch. Đối với các mỏ cát miền núi cần hạn chế, cấp vừa đủ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho miền núi; mỏ cát vùng cửa sông, cửa biển cần nghiên cứu biến động đới bờ và dòng chảy ven bờ để quyết định có đưa vào quy hoạch hay không; những mỏ nhiễm mặn cần khuyến cáo về chất lượng cho người dân và nhà đầu tư; tính toán kinh tế trước khi cấp mỏ.

Ngoài nội dung trên, hội nghị cũng thống nhất thông qua Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo thực hiện cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày. Việc thực hiện cơ chế “Một cửa tại chỗ” tại Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.

Hiện nay, việc nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết của BQL KKT Nghi Sơn và các KCN tại TTHC công tỉnh, do điều kiện địa lý cách xa nhau và việc cử cán bộ công chức biệt phái tiếp nhận và thẩm định hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực gặp nhiều khó khăn.

Hội nghị cũng thống nhất với Tờ trình về việc đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến và xem xét cho ý kiến vào Tờ trình về việc chấp thuận Danh mục dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]