(vhds.baothanhhoa.vn) - Bác Hồ chúc tết các đồng chí cán bộ công tác tại Paris Tết Kỷ Dậu - 1969.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gửi người thân thiết mấy lời mừng xuân

Bác Hồ chúc tết các đồng chí cán bộ công tác tại Paris Tết Kỷ Dậu - 1969.

Xuân gà túc tác đến nơi,

Gửi người thân thiết mấy lời mừng xuân

Gà xuân túc tác rạng đông,

Đưa tin thắng lợi cờ hồng bay cao.

Đầu năm 1968, cùng với tổng tiến công quân sự ở chiến trường, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ cách mạng miền Nam và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã chủ động mở mặt trận ngoại giao, buộc Mỹ không có con đường nào khác, phải ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Hội nghị Paris từ tháng 5-1968.

Hai đoàn đại biểu của ta đến Paris. Trưởng đoàn Mặt trận dân tộc giải phóng và Chính phủ cách mạng miền Nam là ông Trần Bửu Kiếm; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Xuân Thủy dẫn đầu đoàn Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tại Paris, tiếng nói đanh thép của hai đoàn đại biểu của ta vang lên trong hội nghị đã lan tỏa ra khắp nước Pháp và các nước trên thế giới.

Cuộc đấu tranh quyết liệt của chúng ta không chỉ trên bàn hội nghị mà cả bên lề, bên ngoài hội nghị. Ngay ngày họp phiên toàn thể thứ nhất, trước nhà họp ở phố Clê-be và nhà họp báo ở phố Xê-guya, bọn côn đồ của Chính phủ Sài Gòn đã tụ tập đông người đến khiêu khích, phản đối, đòi này đòi kia, nhằm phá hoại hội nghị, nhưng chúng đã vấp phải sự phản kháng quyết liệt, đấu tranh dũng cảm đẩy lùi, giải tán cùng với thuyết phục, giác ngộ của kiều bào yêu nước là các bác sĩ, kỹ sư, công thương gia, công nhân, học sinh, sinh viên... đang có mặt tại Pháp.

Tết Nguyên đán Kỷ Dậu - 1969, Bác đã có thư, thơ Chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước; Bác lại có thư, thơ chúc tết các đồng chí cán bộ đang công tác tại Paris và kiều bào ta ở Pháp với những lời thân thiết, động viên, và gửi gắm niềm tin thắng lợi.

Hình ảnh Bác Hồ mãi mãi khắc sâu trong trái tim của nhân dân Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)

Đồng chí Hồng Hà thành viên trong Đoàn Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Hội nghị Paris cho biết: Tết Kỷ Dậu - 1969 ở Paris đầy tuyết trắng. Và cũng đầy tiếng nhạc, tiếng ca đất nước anh hùng đang chiến thắng. Một cái tết tưng bừng nhất của người Việt Nam ở Paris, một cái tết đáng ghi nhớ đối với kiều bào ta.

Hơn 4.000 Việt Kiều ở Paris và các tỉnh khắp nước Pháp và cả từ các nước: Bỉ, Tây Đức, Li Băng... cùng về đây “Mừng xuân thắng lợi mới” và tỏ tình đoàn kết, ủng hộ Hội nghị Paris về Việt Nam thắng lợi. Bộ trưởng Xuân Thủy và ông Trần Bửu Kiếm đã đến vui tết và chúc tết kiều bào.

Giờ giao thừa đến, tất cả mọi người đều hướng về Tổ quốc, nghĩ đến mùa xuân tươi đẹp của dân tộc mà hàng triệu chiến sĩ, đồng bào trong nước đã và đang vun đắp nên. Đúng giờ giao thừa, tất cả rạng rỡ vui mừng nghe Bộ trưởng Xuân Thủy đọc điện chúc tết của Hồ Chủ tịch mà đoàn ta vừa nhận được trước lúc giao thừa vài phút.

“BÁC HỒ CHÚC TẾT

Xuân gà túc tác đến nơi

Gửi người thân thiết mấy lời mừng xuân

Gửi đồng chí Xuân Thủy và các anh chị em trong đoàn; gửi ông Trần Bửu Kiếm và anh chị em trong đoàn; gửi đồng chí Mai Văn Bộ và anh chị em trong cơ quan; gửi các cháu trong đoàn nghệ thuật dân tộc; gửi các đồng chí bạn người Pháp

Gà xuân túc tác rạng đông

Đưa tin thắng trận cờ hồng bay cao

BÁC HỒ

Xuân Kỷ Dậu”

Tết Kỷ Dậu 1969 cũng là một cái tết đặc biệt ở Paris của Việt kiều. Tất cả đều đón tết, vui tết từ tối 30 cho đến sáng và cả ngày mùng một. Phòng họp rung chuyển trong tiếng vỗ tay không ngớt, kính chúc Hồ Chủ tịch năm mới dồi dào sức khỏe và Tổ quốc đại thắng lợi. Cụ Tý, một công nhân Việt Nam đã giúp việc Hồ Chủ tịch khi Người sang Pháp năm 1946, ngồi cạnh đồng chí Hồng Hà đã thủ thỉ: “Bác Hồ lúc nào cũng ở gần Việt kiều, trong trái tim chúng tôi. Lời Bác là lời vàng ngọc. Việt kiều, theo lời Bác Hồ, đi theo Bác mãi mãi và cùng đồng bào trong nước quyết đánh Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Cùng vui tết với đồng bào Việt kiều, anh chị em diễn viên trong đoàn nghệ thuật dân tộc đã cùng anh chị em Việt kiều biểu diễn múa Cà tu, ngâm thơ, trình diễn vở cải lương Thạch Sanh... Khi bài hát Quảng Bình quê ta ơi vang lên, hơn 4.000 người nín thở, chăm chú lắng nghe âm thanh dìu dặt của quê hương. Nhiều kiều bào nói “chỉ xem vài tiết mục cũng đủ tin dân tộc mình sẽ đánh thắng giặc Mỹ”.

Lời Chúc Tết các đồng chí cán bộ đang công tác ở Paris, không ai ngờ được đó lại là bài thơ cuối cùng của Bác.

Lê Xuân Đức


Lê Xuân Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]