(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong ngày 18-7, cả nước có 5.926 ca mắc COVID-19, riêng Hà Nội ghi nhận thêm 37 ca mắc. Chính vì thế, từ 0h ngày 19-7, TP Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, không tụ tập quá 5 người, đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu.

Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội

Trong ngày 18-7, cả nước có 5.926 ca mắc COVID-19, riêng Hà Nội ghi nhận thêm 37 ca mắc. Chính vì thế, từ 0h ngày 19-7, TP Hà Nội yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, không tụ tập quá 5 người, đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu.

Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội

Sở Công thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội chuẩn bị hàng hóa gấp 3 lần, người dân không nên tích trữ.

UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp “thật sự cần thiết”. Điều này có nghĩa rằng Hà Nội không tuyệt đối cấm người dân ra đường. Và chắc chắn câu chuyện xét giấy thông hành sẽ không diễn ra. Bên cạnh đó, thành phố vẫn cho phép các cửa hàng dịch vụ ăn uống được bán mang về. Shipper vẫn hoạt động bình thường. Các hoạt động vận tải thiết yếu vẫn được phép hoạt động, người từ các địa phương khác ra có thể vào thành phố khi khai báo thông tin y tế đầy đủ. Căn bản nhất là Hà Nội hoàn toàn không cấm chợ, các siêu thị vẫn hoạt động bình thường.

Rõ ràng, những biện pháp vừa mềm dẻo vừa quyết liệt của thành phố Hà Nội cho thấy Hà Nội đang phải “hy sinh” để có sự bình an cho người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Với dân số trên 8 triệu người, có tổng thu ngân sách nhà nước như năm 2020 đạt gần 285 nghìn tỷ đồng, chắc chắn khi mọi hoạt động tạm dừng là sự thiệt thòi rất lớn cho Hà Nội. Bởi, với tình hình thực tế hiện nay, Hà Nội chưa đến mức phải “khẩn cấp”. Tuy nhiên, sự khẩn cấp “hy sinh” ở đây cũng bởi Hà Nội là thành phố đông dân và có mật độ dân số cao thứ hai của cả nước nên chỉ cần lơ là chủ quan, rất có thể sẽ không thể kiểm soát được tình hình.

Chính quyền đang thực thi những biện pháp mềm dẻo, tránh áp lực lên sản xuất và đời sống của người dân nhất có thể. Còn người dân thì sao? Cuộc chiến còn dài, mua từ tốn, mỗi người một chút thì sẽ không còn phải chống khan hiếm giả, tăng giá thật.

Dù vẫn biết sẽ không có tình trạng thiếu lương thực, nguồn cung ứng hàng hóa vẫn đủ để phục vụ bà con. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào các kệ hàng mì tôm, thịt cá, hay rau xanh trống trơn là hiểu được tâm lí lo sợ của người dân. Song, “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, hình ảnh bà cụ tay cầm hai khay thịt, nhưng khi có một khách muốn mua cụ nhường ngay lại một khay. Hay một chị khách cầm túi rau mùi ra quầy, bảo nhân viên em bớt lại một nửa cho người đến sau cần còn có mà mua. Cử chỉ, hành động dù rất nhỏ nhưng ít nhất khiến những người chứng kiến soi vào để thấy cần làm theo. Mỗi người một hành động đẹp, có ý thức, chắc chắn chẳng ai chết đói, hay phải mua với giá “phi mã”.

Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội

Dù có Công điện số 15, nhưng người dân vẫn tập thể dục - thể thao ngoài trời.

Hay như lệnh cấm thể dục - thể thao và chỉ ra đường khi cần thiết thì ngay sáng sớm nay (19-7) nhiều con phố ở Hà Nội vẫn tấp nập người dân từng nhóm đi bộ hay đạp xe. Thể dục để giữ gìn sức khỏe là không sai. Nhưng cách thức như thế nào thì nên phù hợp với hoàn cảnh. Thực tế hiện nay có rất nhiều bài tập trong nhà, nếu chúng ta thật sự vì an toàn của mình và những người xung quanh.

Cả nước đang hướng về Hà Nội. Tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Lúc này, tôi đề nghị ưu tiên số 1 là quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu. Những chỗ nào an toàn trong phòng, chống dịch thì tốt chức sản xuất kinh doanh cho tốt, nhưng ưu tiên số 1 vẫn là phòng, chống dịch”.

Chỉ cần Hà Nội an toàn, người dân Hà Nội cùng hợp tác và tuân thủ các quy định, thì cả nước cũng sẽ an toàn. Không phải là lạc quan đến chủ quan, nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng, với sự vào cuộc của Chính phủ, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo thành phố, Hà Nội sẽ an toàn và chiến thắng đại dịch COVID-19.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]