(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời kỳ “sốt đất” người trúng đấu giá tại các mặt bằng dự án đồng loạt “bỏ cọc”, để lại không ít những khó khăn trong mục tiêu xây dựng Nông thôn mới tại nhiều địa phương.

Hệ lụy từ việc đầu cơ đất khiến nhiều địa phương gặp khó

Sau thời kỳ “sốt đất” người trúng đấu giá tại các mặt bằng dự án đồng loạt “bỏ cọc”, để lại không ít những khó khăn trong mục tiêu xây dựng Nông thôn mới tại nhiều địa phương.

Hệ lụy từ việc đầu cơ đất khiến nhiều địa phương gặp khó

Hệ lụy từ đầu cơ đất khiến nhiều địa phương gặp khó

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa vừa ký Quyết định số 1886/QĐ-UBND về việc phê duyệt hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 21 cá nhân trúng đấu giá tại Dự án Khu dân cư xã Hoằng Thành thuộc mặt bằng quy hoạch số 97. Ký Quyết định số 616/QĐ-UBND hủy bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư xã Hoằng Đồng thuộc mặt bằng số 58, đối với 29 cá nhân. Lý do hủy kết quả trúng đấu giá là do đã quá thời hạn khách hàng không nộp đủ tiền trúng đấu giá.

Tương tự, trường hợp 46 lô đất đấu giá tại xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân từng gây “chấn động” dư luận khi giá khởi điểm là 250 triệu đồng/lô, được đấu giá lên tới 1 - 1,4 tỷ đồng, hiện tại cũng đã quá thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Ông Lê Đức Dũng - Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh (huyện Thọ Xuân) cho rằng: Nguồn kinh phí từ đấu giá đất xã dự định sẽ đầu tư hạ tầng giao thông, các công trình xây dựng cơ bản… phấn đấu đến năm 2022 sẽ hoàn thành xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng “bỏ cọc” đã khiến mục tiêu của xã bị thay đổi.

Ông Dũng cũng kiến nghị, các cấp, ngành chức năng cần có giải pháp rút ngắn thời gian kể từ khi trúng đấu giá đến khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, tránh trường hợp đầu cơ đất, ảnh hưởng đến mục tiêu chung của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Lý Đình Sỹ, cho biết: “Hiện tại, các lô trúng đấu giá tại mặt bằng dân cư xã Xuân Sinh đã quá hạn hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên có khoảng hơn 20 lô chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, huyện đang chờ báo cáo bên Chi cục thuế, nếu đơn vị, cá nhân nào chưa hoàn thành nghĩa vụ sẽ ngay lập tức hủy kết quả trúng đấu giá”.

Rõ ràng hệ lụy từ “sốt đất” ảo và việc nhiều nhà đầu cơ ôm đất “bỏ cọc” đang gây ra không ít khó khăn cho các địa phương. Đây chắc chắn không chỉ là câu chuyện xảy ra ở các xã Hoằng Đồng, Hoằng Thành, Xuân Sinh khi mà thời gian qua đã có nhiều người đầu cơ đất nhưng sau đó mất khả năng thanh toán.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]