(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường quản lý và phát triển rừng bền vững, thời gian qua huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai đến người dân trên địa bàn thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC của Châu Âu, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng cho người dân.

Hiệu quả trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC ở Thạch Thành

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường quản lý và phát triển rừng bền vững, thời gian qua huyện Thạch Thành đã tích cực triển khai đến người dân trên địa bàn thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC của Châu Âu, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng cho người dân.

Hiệu quả trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC ở Thạch Thành

Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân.

Những ngày giữa tháng 6-2021, chúng tôi có dịp trở lại huyện Thạch Thành được chứng kiến những cánh rừng xanh bạt ngàn, tươi tốt mới cảm nhận được sự khác biệt về môi trường ở những khu rừng trồng của người dân, không còn rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt bừa bãi, tình trạng đốt thực bì trước khi trồng rừng cũng giảm hẳn, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng lên... Đây chính là kết quả của việc trồng, chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC.

Qua tìm hiểu thực tế được biết khi triển khai trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC người dân không mặn mà tham gia, có người còn phản đối kịch liệt. Trước tình hình này, các xã đã tích cực tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia trồng rừng FSC tới tất cả các hộ gia đình có đất lâm nghiệp. Thấy được lợi ích khi tham gia mô hình trồng rừng FSC các hộ gia đình đã hăng hái đăng ký tham gia.

“Hiện nay các hộ trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC thuộc lòng từng công đoạn, cách trồng rừng, từ đào hố, đặt cây giống, bón phân, bảo vệ, theo dõi, đo đếm quá trình phát triển của cây cho đến tuổi khai thác, tiêu thụ sản phẩm”, bà Bà Đỗ Thị Phiến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạch Thành cho biết.

Là một trong những hộ dân có diện tích rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC đầu tiên ở xã Thạch Cẩm, anh Nguyễn Đình Lương, thôn Cẩm Lợi 2, cho biết: “Gia đình tôi có 10 ha đất lâm nghiệp, trước đây trồng rừng không chú ý đến cây giống, số lượng cây trên một đơn vị diện tích, kỹ thuật chăm sóc, nên năng suất và hiệu quả kinh tế không cao. Mặt khác, giá bán gỗ cũng không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá, phải bán gỗ non”.

Theo anh, năm 2016 được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, gia đình cũng như nhiều hộ dân trong xã đã tham gia nhóm hộ quản lý rừng bền vững để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cuối năm 2019 gia đình thu hoạch 10 ha keo, trừ chi phí còn lãi hơn 600 triệu đồng, cao gấp đôi trồng rừng theo kiểu truyền thống trước kia, đầu ra của cây keo lại có doanh nghiệp đứng ra thu mua. Sau khi thu hoạch, gia đình lại tiếp tục trồng mới theo tiêu chuẩn FSC, hiện 10 ha cây keo đang sinh trưởng, hứa hẹn cho năng suất, chất lượng cao.

Hiện xã Thạch Cẩm có 66 hộ dân tham gia với trên 235 ha rừng trồng được cấp chứng chỉ rừng trồng theo tiêu chuẩn Quốc tế FSC.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND xã Thạch Cẩm cho biết: Trồng và chăm sóc rừng theo tiêu chuẩn FSC giúp những người trồng rừng tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật, cách thức canh tác mới, xóa bỏ hẳn tình trạng trồng tự phát như trước đây, toàn bộ các khâu từ giống, sử dụng phân bón đến bao tiêu sản phẩm đều có hợp đồng rõ ràng.

Ngoài ra, trồng rừng theo tiêu chuẩn này sẽ gia tăng số ngày công lao động do phải trực tiếp làm cỏ, phát dọn thực bì, đổi lại sau khoảng 1 - 2 năm lớp thực bì đó sẽ hoai mục, tạo độ tơi, xốp cho đất, cây sẽ sinh trưởng phát triển nhanh hơn.

Rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC sẽ cho sản lượng gỗ cao hơn theo cách trồng rừng truyền thống thường từ 15 - 20 %, giá cả cũng tăng từ 5 - 10% nên người trồng rừng rất phấn khởi.

Cùng như xã Thạch Cẩm, cấp ủy, chính quyền các xã Thạch Sơn, Thành Tân, Thành Công, Thạch Đồng, Thạch Bình, Thành Long, Thành An, Thạch Lâm, Thạch Tượng... thấy được lợi ích của việc trồng, chăm sóc rừng theo tiêu FSC đầu ra ổn định, lợi nhuận cao và tăng độ che phủ của rừng, đất được bảo vệ, hạn chế xói mòn rửa trôi, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sẽ chịu chi phí thẩm định cấp chứng chỉ FSC cho các hộ trồng rừng... Vì vậy các xã đã tích cực vận động Nhân dân tham gia trồng và chăm sóc theo theo tiêu chuẩn FSC. Đây chính là lý do thời gian gần đây diện tích rừng FSC của huyện Thạch Thành không ngừng tăng lên, đến nay đã có trên 3.300 ha rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC.

Hiệu quả trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC ở Thạch Thành

Công ty cổ phần chế biến gỗ Xuân Sơn phối hơp các hộ trồng rừng thực hiện dự án phát triển rừng bền vững theo tiêu chuẩn rừng quốc tế FSC và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch cho biết: Để nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng, đẩy mạnh kinh tế lâm nghiệp, năm 2016 huyện Thạch Thành đã phối hợp với Công ty cổ phần chế biến gỗ Xuân Sơn thực hiện dự án phát triển rừng bền vững theo tiêu chuẩn rừng quốc tế FSC.

Theo đó, công ty sẽ liên kết với các hộ trồng rừng trên địa bàn 8 xã của huyện tham gia dự án trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC của châu Âu với diện tích gần 1.500 ha keo, 1.301 hộ tham gia. Để thực hiện thành công dự án, công ty đã mời chuyên gia khảo sát diện tích ban đầu cho nhóm hộ, mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực về trồng rừng, quy trình trồng, chăm sóc, khai thác đạt kết quả cao, tránh tàn sát môi trường, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành theo quy định của FSC. Sau 2 năm thực hiện dự án, gần 1.500 ha keo đã được Tổ chức FSC công nhận và cấp chứng chỉ FSC Qualifor quốc tế.

Để đầu ra sản phẩm ổn định, Công ty cổ phần chế biến gỗ Xuân Sơn đã liên kết với Công ty cổ phần lâm sản Nam Định (Đây là đơn vị chế biến gỗ xuất khẩu FSC sang thị trường các nước châu Âu) thu mua sản phẩm keo cho bà con.

Thấy được lợi ích của việc trồng rừng theo tiêu chuẩn FCS, cũng như đầu ra của sản phẩm ổn định, Nhân dân rất hào hứng tham gia. Hiện huyện Thạch Thành đã có 13 xã tham gia trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của rừng trồng khi được cấp chứng chỉ; xây dựng, hoàn thiện chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn của Hội đồng quản trị rừng thế giới; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức rà soát, đánh giá và phấn đấu mở rộng diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC. Qua đó giúp các hộ trồng rừng có thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng, xóa đói giảm nghèo.

FSC là viết tắt từ các chữ cái tiếng Anh (Forest Stewardship Council) - một tổ chức Quốc tế, phi chính phủ được thành lập vào năm 1993.

Tổ chức FSC đề ra những biện pháp kiểm soát việc quản lý rừng trên thế giới phù hợp với môi trường, đồng thời có lợi ích cho xã hội và đạt hiệu quả kinh tế.

Xuân Anh


Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]