(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tối 18/5, tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 với quy mô cấp quốc gia. Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẳng định quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh phát triển nhanh, mạnh của cả nước

(VH&ĐS) Tối 18/5, tại Trung tâm Hội nghị FLC Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 với quy mô cấp quốc gia. Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị nhằm giới thiệu các quy hoạch, tiềm năng, thế mạnh, các dự án ưu tiên, cơ chế, chính sách khuyến khích nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước đầu tư vào Thanh Hóa với 5 lĩnh vực ưu tiên: Công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp; du lịch; y tế; phát triển hạ tầng, đô thị.

Hội nghị cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết đầu tư kinh doanh tại Thanh Hóa.

Đây là sự kiện quan trọng trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 5 khóa XII vừa ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng trong nền kinh tế. Hội nghị này cũng thể hiện thông điệp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp.

Với ý nghĩa đó, hội nghị đã vinh dự được đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT; Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Tuấn Anh - Bộ Trưởng bộ Công Thương; Đào Ngọc Dung - Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN&MT; Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phăn Thoong Phết Xay Xổm Phăn - Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn; U Thên Ma Xỉ Xôn Xay - Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có hơn 1.000 đại biểu, trong đó có khoảng 400 đại biểu quốc tế, gồm: Đại sứ các nước tại Việt Nam; các tổ chức tài chính quốc tế; các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của một số nước; một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài; tham tán đầu tư, thương mại Việt Nam tại nước ngoài và nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu mạnh mẽ tiềm năng và lợi thế cũng như những thuận lợi của tỉnh trong thu hút đầu tư phục vụ cho hát triển.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Thanh Hóa đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đảm bảo hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước đến chân hàng rào các dự án đầu tư. KKT Nghi Sơn được đặc biệt ưu đãi về thuê đất và các chính sách thuế. Tỉnh Thanh Hóa sẽ áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định.

Đồng chí cho biết thêm, để tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tỉnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp; tập trung chỉ đạo các địa phương cam kết hoàn thành 100% yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng của các nhà đầu tư; chỉ đạo các ngành, các đơn vị, khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục để trong năm 2017 đưa vào hoạt động trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện; việc giải quyết thủ tục hành chính được giám sát chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch. Giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt 3 “nhất”: Hạ tầng thiết yếu phục vụ doanh nghiệp đồng bộ nhất; chi phí thuê đất và sử dụng lao động cạnh tranh nhất; giải quyết các thủ tục hành chính, các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành, chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư hoạt động thông suốt, hoàn vốn nhanh và phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá cao sự nỗ lực và cố gắng của UBND tỉnh trong việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với nhiều sự đổi mới và một khát vọng mãnh liệt, mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như sẵn sàng đón nhận sự quan tâm của cộng động doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá cao và cho rằng là bước đi đổi mới quan trọng, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiệu quả hơn khi tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư là có sự tham gia của Công ty tư vấn BCG (Hoa Kỳ), một công ty tư vấn chiến lược hàng đầu của thế giới quy hoạch phát triển chiến lược cho tỉnh đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Thanh Hóa là đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh và nuôi dưỡng nhiều thế hệ anh hùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của đất nước. Thanh Hóa giữ một vị trí lý tưởng về địa lý trong kết nối liên vùng để phát triển kinh tế, kết nối toàn bộ khu vực Bắc Trung bộ với khu vực Đồng bằng sông Hồng. Đây chính là hai động lực quan trọng, giúp Thanh Hóa phát triển nhanh với điều kiện phải tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng này.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Tổng giám đốc BCG Việt Nam giới thiệu những nội dung chính trong quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; nghe ý kiến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước chia sẻ về hợp tác kinh tế; về môi trường đầu tư, cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và sự đồng thuận của nhân dân Thanh Hóa trong thu hút đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô rất lớn. Không những số lượng đông mà cả chất lượng các nhà đầu tư. Hội nghị này đã góp phần quan trọng thực hiện lời dạy của Bác lúc sinh thời là xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Thanh Hóa là một Việt Nam thu nhỏ với đủ các điều kiện để phát triển. Con người cần cù, thông minh, hiếu học là nền tảng của một nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Đồng chí đề nghị, Thanh Hóa phải có kế hoạch bố trí sử dụng đất khoa học, hiệu quả, giảm chi phí đất đai cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn sớm nhất cả nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp là điểm then chốt. Chính quyền các cấp cần năng động hơn trong việc cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tốt nhất; không để thụ động để mất đi các lợi thế cạnh tranh.

Thủ tướng Chính phủ nhất trí với lãnh đạo tỉnh về những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phát triển và đề nghị trong công nghiệp, cần tối ưu hóa điều kiện, nền tảng sẵn có để phát triển một số cụm ngành kinh tế như lọc hóa dầu, chế biến thủy hải sản, du lịch... Nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn, tập trung vào những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khi mà Thanh Hóa có nhiều di sản văn hóa như Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng, lợi thế du lịch nghỉ dưỡng; quan tâm đến vấn đề môi trường...

Bên cạnh đó, tỉnh cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương để có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Phát huy vai trò dẫn dắt của những doanh nghiệp lớn, trưởng thành, có khả năng cạnh tranh trong nước và thậm chí là khu vực trong một số lĩnh vực đối với kinh tế địa phương, để doanh nghiệp FDI cùng với doanh nghiệp trong nước phát triển trong một thể kinh tế quốc dân thống nhất.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư làm ăn bài bản, lâu dài với tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, “lời nói đi đôi việc làm”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ nhanh chóng triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An trong nhiệm kỳ này. Đưa sân bay Thọ Xuân trở thành sân bay quốc tế trên tinh thần mở cửa bầu trời. Cảng nước sâu Nghi Sơn phấn đấu đón tàu trọng tải tới 10 vạn tấn. Về đường ven biển, Thủ tướng đã có ý kiến, riêng Thanh Hóa sẽ làm 100km, kết hợp với dân sinh và phòng chống thiên tai.

Cùng với đó, Chính phủ sẽ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản; thực hiện đúng Hiến pháp và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của kinh tế tư nhân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, với quyết tâm, với đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công. Không những thành công ở ven biển, đồng bằng mà thành công ở cả phía Tây rộng lớn để đời sống của người dân nâng lên một bước mới, tăng trưởng phát triển bao trùm.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tiếp thu các ý kiến tại hội nghị.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trân trọng, nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí nhấn mạnh: Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng; khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đưa tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Với tư duy mới, tầm nhìn mới, Thanh Hóa đang quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ để thực hiện thành công khát vọng trở thành tỉnh phát triển nhanh, mạnh của cả nước. Các nhà đầu tư hãy cùng Thanh Hóa nắm bắt cơ hội, tiềm năng và thế mạnh để đồng hành phát triển; để hiện thực hóa khát vọng đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn ở phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ. Tỉnh cam kết sẽ đồng hành, sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư, và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Thanh Hóa.

Các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT; Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và lãnh đạo các tập đoàn lớn đã ký kết bản ghi nhớ đầu tư.

Các ngân hàng cũng trao cam kết tài trợ vốn tín dụng cho các nhà đầu tư của 10 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng, cảng biển, hạ tầng..., với tổng số tiền hơn 10.500 tỷ đồng.

Đỗ Đức - Nguyên Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]