(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 7/12, Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bế mạc và thông qua 31 nghị quyết về những vấn đề quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII: Dân chủ và trách nhiệm cao

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 7/12, Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bế mạc và thông qua 31 nghị quyết về những vấn đề quan trọng.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì kỳ họp.

Quang cảnh phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII.

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian để đánh giá kết quả cũng như hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết số 20 ngày 8/12/2016 về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017.

Qua thảo luận, các đại biểu HĐND đã tập trung làm rõ một số vấn đề, trong đó có những vấn đề mới phát sinh, những vấn đề cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần nhưng chậm được khắc phục.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2018, các đại biểu đề nghị đánh giá cụ thể chất lượng tăng trưởng kinh tế, đề cập thêm đến các sản phẩm mới đồng thời đưa ra giải pháp thay thế khi nhà máy hóa lọc hóa dầu Nghi Sơn chậm đi vào vận hành. Một số đại biểu cho rằng tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2,5% cho tất cả các huyện là không khả thi, đặc biệt là tại các huyện miền núi và bãi ngang ven biển…

Các đại biểu HĐND đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã chất vất Giám đốc Sở TN&MT về tình trạng khai thác cát trái phép tại các hệ thống sông và các cửa lạch ven biển; chất vấn Trưởng ban Dân tộc về vấn đề thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng khó khăn còn nhiều hạn chế, bất cập, hiệu quả chưa cao.

Kết luận phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT, đồng chí Trịnh Văn Chiến tỉnh nhấn mạnh: Cát sỏi là tài nguyên khoáng sản quý hiếm của đất nước, nếu không có chỉ đạo, tổ chức khai thác hiệu quả thì trữ lượng cát trên địa bàn tỉnh không bao lâu nữa sẽ cạn kiệt, điều đó ảnh hưởng tới đời sống, kinh tế và sự phát triển lâu dài, bền vững. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh, Sở TN&MT chấn chỉnh, thực hiện quản lý có hiệu quả, đánh giá chính xác tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh về mức độ, hậu quả, quy trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, từng tổ chức cá nhân và có chế tài xử lý nếu thực hiện không tốt.

Giám đốc Sở TN&MT Đào Trọng Quy trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh.

Về vấn đề thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng khó khăn, đồng chí Trịnh Văn Chiến cho rằng: Khu vực miền núi chiếm vị trí đặc biệt quan trọng đối với tỉnh; Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số và đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Nhìn chung, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện khá tốt các chính sách, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, bất cập không tránh khỏi.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tổng rà soát tất cả các cơ chế, chính sách hiện có, những cơ chế chính sách hiện còn phù hợp thì tổ chức chỉ đạo thực hiện xuống tận người dân được thụ hưởng đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, thời gian; phân nhóm những cơ chế, chính sách ko còn phù hợp để kiến nghị đề xuất chỉnh sửa...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn sẽ nhận được phản ánh của cử tri nếu việc thực hiện các chính sách không hợp lý nhằm đảm bảo cho cơ chế chính sách được thực hiện nghiêm túc, được đồng bào đón nhận, góp phần nâng cao đời sống KT-XH vùng miền núi ngày càng tốt lên.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu, cử tri trong tỉnh quan tâm.

Tại kỳ họp, thay mặt Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề đại biểu, cử tri trong tỉnh quan tâm; đồng thời giải trình các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu tham gia vào các tờ trình.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao; kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành phải ý thức thật sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của năm 2018, là năm bản lề của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Từ đó tập trung cao để triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo trình kỳ họp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả 25 chỉ tiêu KT-XH của năm 2018.

Trong đó, đồng chí nhấn mạnh 5 giải pháp trọng tâm, gồm: Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục hậu quả của mưa lũ trong năm 2017 để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực sản xuất có liên quan đến đời sống nhân dân và các lĩnh vực có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh; tập trung huy động tối đa và sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển; chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, khắc phục triệt để tình trạng dự án chậm tiến độ do phải chờ mặt bằng; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm tối đa những thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết; rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; phấn đấu giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao.

Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua 31 nghị quyết quan trọng.

Đồng chí đề nghị, ngay sau kỳ họp này UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, đề xuất của cử tri trong tỉnh và các kiến nghị nêu trong báo cáo kết quả giám sát; yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị được chất vấn và giải trình tại kỳ họp phải thực hiện nghiêm túc cam kết đã hứa tại buổi trả lời chất vấn, để báo cáo HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp tiếp theo.

Trên cơ sở xem xét các tờ trình, đề án, Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua 31 nghị quyết.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]