(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tự hào được chọn là nơi diễn ra buổi nói chuyện của Bác với các đại biểu thân sỹ, trí thức, phú hào trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa, Đông Sơn đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng huyện kiểu mẫu. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, phóng viên Báo VH&ĐS đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quang Hải - Bí thư Huyện ủy Đông Sơn (ảnh) xung quanh nội dung này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm theo lời Bác, Đông Sơn quyết tâm xây dựng huyện kiểu mẫu

(VH&ĐS) Tự hào được chọn là nơi diễn ra buổi nói chuyện của Bác với các đại biểu thân sỹ, trí thức, phú hào trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa, Đông Sơn đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng huyện kiểu mẫu. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, phóng viên Báo VH&ĐS đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quang Hải - Bí thư Huyện ủy Đông Sơn (ảnh) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, được biết Đông Sơn là địa phương đầu tiên của tỉnh ban hành Chương trình Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu. Xin ông cho biết rõ hơn về chương trình này?

Ông Nguyễn Quang Hải: Huyện Đông Sơn có Rừng Thông là nơi diễn ra buổi nói chuyện của Bác với các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào của tỉnh trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa (20/2/1947). Từ niềm tự hào này, Đông Sơn xác định phải xây dựng thành huyện kiểu mẫu để cùng với cả tỉnh xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu như Bác hằng mong muốn.

Ngay trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện đã xác định việc xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là một trong 4 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ. Sau đó UBND huyện đã ban hành Chương trình Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020, nhằm xây dựng công dân yêu nước, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật, kỷ luật, kỷ cương; có lối sống lành mạnh, chuẩn mực, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng; xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn, khối phố, có đời sống văn minh, dân chủ, giàu bản sắc dân tộc, kinh tế phát triển bền vững, đời sống được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được ổn định.

Đây là một chương trình tổng hợp các phong trào thi đua trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN trên địa bàn, gồm các nội dung: Công dân gương mẫu; gia đình kiểu mẫu; thôn, khối phố kiểu mẫu; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kiểu mẫu; xã, thị trấn kiểu mẫu.

PV: Huyện Đông Sơn còn được biết đến với nhiều mô hình, phong trào điển hình tiên tiến. Xin ông cho biết, đâu là cái gốc của thành công này?

Ông Nguyễn Quang Hải: Cũng ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, Huyện ủy Đông Sơn đã ban hành Kế hoạch đăng ký xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình, phong trào điển hình tiên tiến trên địa bàn. Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; khuyến khích sự năng động, sáng tạo góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương.

Thực hiện kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn yêu cầu mỗi địa phương, ngành, đơn vị thực hiện việc đăng ký với cấp ủy huyện ít nhất một mô hình hoặc một phong trào mới có tính toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực của địa phương, đơn vị, từ đó xây dựng và phát triển thành mô hình, phong trào điển hình tạo ra khí thế thi đua sôi nổi.

Đông Sơn chú trọng xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. (Ảnh: Minh Ánh)

PV: Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật sau 1 năm thực hiện kế hoạch này?

Ông Nguyễn Quang Hải: Sau 1 năm thực hiện, việc đăng ký xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình, phong trào điển hình tiên tiến tại các đơn vị đã đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Qua đó, trong thực thi nhiệm vụ, mỗi tập thể, cá nhân bước đầu ý thức trách nhiệm xây dựng những mô hình, việc làm điển hình để đánh giá rõ nét hơn hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ; khuyến khích các tập thể, cá nhân phát huy sự năng động để suy nghĩ lựa chọn đăng ký và xây dựng những mô hình, việc làm mới. Đồng thời nâng cao được vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tập thể và cá nhân trong công tác.

Cụ thể, đã có 100% tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy và các phòng, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp huyện có mô hình, việc làm, phong trào đăng ký theo đúng tinh thần chỉ đạo. 83/83 mô hình, việc làm, phong trào đăng ký đều sát với nhiệm vụ chính trị của các đơn vị.

Phần lớn các mô hình, việc làm, phong trào được triển khai thực hiện theo tiến độ kế hoạch đã đề ra. Trong đó một số mô hình, việc làm, phong trào có hiệu quả rõ nét là mô hình "Cơ quan kiểu mẫu" xã Đông Khê; mô hình "Nông dân với vệ sinh môi trường" xã Đông Minh; phong trào "Hội Cựu chiến binh tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT" tại Đông Anh và Đông Thịnh; việc làm "Xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đứng đầu tỉnh" của phòng Y tế; việc làm "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bệnh viện Đa khoa huyện; việc làm "Xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - thân thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh" của Trường THPT Đông Sơn I;...

PV: Ông có thể cho biết thêm về kết quả của việc thực hiện Chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đông Sơn lần thứ XXIV về Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu?

Ông Nguyễn Quang Hải: Ngay sau khi tiếp thu chủ trương của huyện về Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu, các địa phương, đơn vị đã tổ chức hội nghị triển khai, xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời tổ chức phát động thi đua, đăng ký thực hiện hoàn thành các tiêu chí đối với các danh hiệu kiểu mẫu tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong năm 2016. Kết quả, có 45 đơn vị đăng ký, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra tại 34 đơn vị đề nghị công nhận các danh hiệu kiểu mẫu.

Đối chiếu các tiêu chí theo quy định và kiểm tra thực tế tại các cơ quan, đơn vị và các thôn, Hội đồng thẩm định đánh giá và Ban chỉ đạo của huyện thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận 10 thôn, 1 cơ quan, 2 đơn vị trường học kiểu mẫu.

PV: Ông có thể chia sẻ những cảm nhận khi Đông Sơn thực hiện việc Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu?

Ông Nguyễn Quang Hải: Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu là việc làm thiết thực và có ý nghĩa ở Đông Sơn trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước hiện nay; thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong huyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện những lời dạy của Người đối với nhân dân Đông Sơn, nhân dân Thanh Hóa.

Với chức trách làm Bí thư Huyện ủy, cá nhân tôi nhận thấy cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc Xây dựng con người, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu, với những mong Đông Sơn sẽ xứng đáng là địa phương được Bác về thăm, nói chuyện trong những ngày tháng mà đất nước còn ngàn vạn khó khăn. Việc làm này cũng là tình cảm, trách nhiệm của thế hệ đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Đông Sơn hôm nay đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đồng Thành (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]