(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ngày mai (23/12), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chính thức làm lễ vận hành thương mại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày 23/12 diễn ra Lễ vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Sau 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ngày mai (23/12), Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chính thức làm lễ vận hành thương mại.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn về đêm. (ảnh H.L)

Lễ vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn do UBND tỉnh Thanh Hóa và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) tổ chức có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Thanh Hóa và quan chức quốc tế.

NSRP là Công ty liên doanh được thành lập vào tháng 4/2008, gồm các chủ đầu tư là: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí Cô-oét Châu Âu (KPE), Công ty Idemitsu (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI), nhằm đầu tư phát triển, xây dựng và vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ và đại diện chính phủ các quốc gia liên doanh nhấn nút khởi công xây dựng vào ngày 23/10/2013 tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Đến ngày 20/8/2017, tàu Milennium xuất phát từ Kuwait chờ theo 270 nghìn tấn dầu thô đến điểm SPM cảnh Nghi Sơn để cung cấp cho nhà máy. Tháng 5/2018, nhà máy đã sản xuất ra những sản phẩm thương mại đầu tiên, gồm xăng RON 92, RON 95 và dầu Diesel, sẵn sàng đi vào vận hành thương mại ổn định.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án trọng điểm quốc gia về dầu khí, nhằm thực hiện chiến lược phát triển KT - XH và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Với tổng mức vốn đầu tư gần 9,3 tỷ USD, đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Công suất giai đoạn I của nhà máy là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm. Khi hoàn thành, sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước, tạo điều kiện căn bản cho các ngành công nghiệp sau lọc dầu và dịch vụ phát triển.

Ông Shintaro Ishida - Tổng giám đốc NSRP cho biết, từ khi thành lập đến nay, NSRP đã có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế Việt Nam thông qua việc sử dụng một lượng hàng hóa và dịch vụ có giá trị hơn 2 tỷ USD. Trong giai đoạn xây dựng, đã có hơn 30 nghìn người đã tham gia xây dựng công trình và trong giai đoạn vận hành NSRP sẽ sử dụng hơn 1.000 lao động gồm các vị trí về kỹ thuật, quản lý và hầu hết trong số lao động này đều là người Việt Nam.

Lễ vận hành thương mại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được cho là sự kiện lớn trong năm 2018 của đất nước và của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]