(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thời gian đã dần lùi xa nhưng với người dân xã Yên Trường (Yên Định) những lời căn dặn ngày Bác Hồ về thăm dường như vẫn còn nguyên vẹn...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngày ấy Bác về thăm Yên Trường

(VH&ĐS) Thời gian đã dần lùi xa nhưng với người dân xã Yên Trường (Yên Định) những lời căn dặn ngày Bác Hồ về thăm dường như vẫn còn nguyên vẹn...

Ký ức trở về...

Đã qua nửa thế kỷ, từ ngày Bác Hồ về thăm Yên Trường (11/12/1961) nhưng những ký ức đó dường như vẫn còn nguyên vẹn đối với bà Hoàng Thị An, thôn Thạc Quả 2, người vinh dự được Bác tặng huy hiệu của Người. Trò chuyện với chúng tôi, bà xúc động kể lại: Năm 1961, Bác Hồ về thăm HTX Nông nghiệp Yên Trường - lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa. Bác đã căn dặn mọi người không ngừng đẩy mạnh “thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho”, “làm cho toàn dân, già trẻ, gái trai được ăn no mặc ấm, được học hành”. Lần ấy, tôi và ông Trịnh Gia Minh được Bác tặng Huy hiệu của Người. Với tôi, được gặp Bác là cả hạnh phúc lớn lao, để lại nhiều kỷ niệm mà suốt đời tôi không thể nào quên.

Còn với bà Đàm Thị Châu, Lựu Khê 2, xã Yên Trường thì còn nhớ như in ngày Bác Hồ về thăm: Ngày đó, khi tôi cùng với nhiều thanh niên trong xã đang sản xuất ngoài đồng, nghe tin Bác Hồ về thăm xã chúng tôi ai nấy hồ hởi vội về để được gặp Bác. Bác nói: Cô An, chú Minh và cụ Bồng được Bác tặng huy hiệu và Bác hứa sẽ tặng huy hiệu cho tất cả những ai làm được như cô An, chú Minh và cụ Bồng. Từng lời nói, cử chỉ của Bác lúc ấy khiến cho tôi cũng như nhiều ĐVTN khác luôn có động lực để phấn đấu.

Bác Hồ khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích như: “Cô An (ngồi bên trái với Bác) đã làm được 100 mét khối thủy lợi (khi bình quân đầu người trong xã mới 18m), làm được 140 tạ phân và 300 ngày công trong lần Người về thăm Yên Trường (ảnh tư liệu).

Những năm 1960, 1961, Yên Trường luôn là một trong những lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, của huyện. Phong trào sản xuất Đại Phong của HTX kiểu mới Yên Trường hoạt động vững mạnh.

Dẫu thời gian trôi qua, nhưng những lời dặn của Bác khi về thăm Yên Trường vẫn đậm sâu trong tâm trí của biết bao thế hệ người con nơi đây. Bà Đàm Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Yên Trường cho biết: Địa phương vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, trải qua 55 năm nhưng những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị. Và để tỏ lòng thành kính đối với Bác, năm 1990, Yên Trường đã tiến hành xây dựng khu tưởng niệm Bác Hồ, công trình hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác Hồ và đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng “Di tích lịch sử văn hóa”.

Ấm áp lời Bác năm xưa...

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác 55 năm qua, các thế hệ người dân Yên Trường đã truyền nhau lời hứa với Bác, cùng đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Mỗi người dân Yên Trường luôn tự nhủ phải học tập và làm theo Bác từ những việc nhỏ, thiết thực. Vì vậy nhiều năm nay, xã vẫn thuộc tốp đầu các xã phát triển toàn diện, bền vững về mọi mặt của huyện. Kết cấu hạ tầng được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đường làng, ngõ xóm rộng rãi; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được nâng cấp mở rộng, kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất, thu hoạch, vận chuyển nông sản. Cùng với việc vận động nhân dân đổi điền, dồn thửa, Yên Trường đã quy hoạch đồng ruộng, quy hoạch vùng lúa, trồng hoa, chuyển dần các trang trại chăn nuôi xa khu dân cư đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy tốc độ tăng trưởng (2016) đạt 16,72%, thu nhập bình quân đầu người 36,72 triệu/ năm; hộ nghèo giảm còn 6%. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được đẩy mạnh, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Với những kết quả đạt được, từ năm 1996 đến nay, Đảng bộ xã Yên Trường đều được công nhận Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; được Đảng và Nhà nước tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua Chính phủ. Năm 2000, Yên Trường vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2015 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới...

Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]