(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết thì cán bộ chi đoàn phải là những người nhạy bén, sáng tạo để duy trì và phát triển phong trào đoàn, đồng thời tập hợp, đoàn kết được lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương.

Những hạt nhân gắn kết phong trào đoàn

Bên cạnh sự năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết thì cán bộ chi đoàn phải là những người nhạy bén, sáng tạo để duy trì và phát triển phong trào đoàn, đồng thời tập hợp, đoàn kết được lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) địa phương.

Những hạt nhân gắn kết phong trào đoàn

Trại hè là dịp để tập hợp, đoàn kết thanh niên địa phương.

Anh Lê Văn Toàn (Quảng Xá, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) mong muốn tìm một công việc ổn định tại địa phương nhưng đã mấy tháng qua anh vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Biết được nguyện vọng của anh Toàn, đoàn phường Đông Vệ đã tìm kiếm, liên hệ với công ty, doanh nghiệp do thanh niên làm chủ trên địa bàn, giúp Toàn có một công việc phù hợp, thu nhập ổn định. Theo đó, Toàn được tuyển làm thợ nhôm kính, với mức lương 5 - 7 triệu đồng/tháng. Anh cho biết: “Từ trước đến nay tôi chưa thực sự quan tâm đến hoạt động đoàn địa phương nên khi được cán bộ đoàn giới thiệu việc làm tôi rất bất ngờ. Có được công việc, thu nhập ổn định tôi cảm ơn đoàn phường rất nhiều”. Từ đó, anh Toàn năng nổ, nhiệt tình tham gia tất cả các hoạt động đoàn tại địa phương, trở thành nhân tố tiêu biểu trong việc phát động và xây dựng phong trào đoàn.

Đây chỉ là một trong nhiều cách làm của chị Phạm Thị Mỹ Linh, Bí thư đoàn phường Đông Vệ nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên. Đã 10 năm làm công tác đoàn, 3 năm làm Bí thư đoàn phường, chị Linh nhận thấy việc tập hợp, đoàn kết thanh niên nhất là trong thời đại công nghệ là một thử thách lớn với nhiều chi đoàn. "Bên cạnh số lượng ĐVTN đi làm ăn xa, lực lượng ĐVTN tại địa phương đã ít nhưng lại không hào hứng tham gia đoàn. Để thu hút ĐVTN tham gia phong trào đoàn, cần có sự phối hợp với chính quyền, tổ chức đoàn thể khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại địa phương. Với những mô hình khởi nghiệp thành công, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để mô hình được nhân rộng, đồng thời là địa chỉ tin cậy tạo việc làm cho ĐVTN khác. Giúp ĐVTN tìm việc làm, ổn định cuộc sống để họ thấy được lợi ích, ý nghĩa khi gắn bó với đoàn”, chị Linh chia sẻ. Đồng thời, đoàn phường phối hợp chặt chẽ với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, tranh thủ cơ hội việc làm cho thanh niên.

Với những thanh niên được giới thiệu việc làm, từ việc chưa quan tâm đến đoàn, đến nay họ là những nhân tố tiêu biểu trong hoạt động đoàn cơ sở, tích cực tham gia chương trình vì cộng đồng. Được biết, từ năm 2019 đến 2021, đoàn phường Đông Vệ đã giới thiệu, tư vấn việc làm cho 50 ĐVTN trên địa bàn.

Chị Linh khẳng định: “Tập hợp, đoàn kết ĐVTN đúng thời điểm, đúng việc làm sẽ giúp họ phát huy khả năng và tăng thêm sức mạnh của phong trào đoàn”. Thời gian vừa qua, hoạt động hè dành cho thiếu nhi bị hạn chế do dịch bệnh, năm nay đoàn phường xây dựng kế hoạch hội trại, tranh thủ hè là lúc có đông đảo lực lượng ĐVTN tại địa phương đông nhất. Kế hoạch nhận được sự ủng hộ của chính quyền và người dân, hội trại là sân chơi cũ nhưng nhờ sự đổi mới, sáng tạo cùng nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn, sôi động do chính thanh niên đứng ra dàn dựng đã thu hút được rất nhiều ĐVTN tham dự. Không những thế, không khí sôi động của những ngày hội trại thường xuyên được cập nhật lên mạng khiến cho nhiều ĐVTN đang ở xa cũng xách ba lô lên và trở về để hòa mình vào niềm vui. Đồng thời, qua chương trình, cán bộ đoàn phát hiện nhiều nhân tố năng động, nhiệt tình, sẵn sàng tham gia hoạt động khi được kêu gọi.

Chị Trần Thị Hường, Bí thư đoàn xã Đông Tiến (Đông Sơn) cũng đã có nhiều cách làm hay, trở thành “hạt nhân” đoàn kết, tập hợp thanh niên địa phương. Theo chị Hường, thực tế đa phần thanh niên nông thôn đi học, đi làm ăn xa hoặc tìm kiếm cơ hội ở vùng đất mới. Vì vậy, muốn tập hợp được số thanh niên này cần chọn đúng thời điểm, trong đó hè và dịp tết là hai thời điểm “vàng” để tập hợp, đoàn kết thanh niên.

Với cách làm đó, dịp hè mỗi năm chị Hường đều phát động nhiều phong trào, phần việc thanh niên, hoạt động cộng đồng như hội trại thanh thiếu niên, hội thi thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, xây dựng điểm vui chơi, đường tranh bích họa, cột điện nở hoa... Theo đó, toàn xã đã xây dựng được 4/6 điểm vui chơi dành cho thanh thiếu niên, với kinh phí trung bình từ 25 - 30 triệu đồng/điểm, phần kinh phí này hoàn toàn là xã hội hóa, trong đó có sự đóng góp của nhiều thanh niên xa quê. Hội trại hè năm 2022, với sự tham gia của hơn 500 thanh thiếu nhi trở thành ngày hội của xã với nhiều trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy bao, bịt mắt đập chai, bịt mắt bắt vịt...

Ngoài hè, thì tết cũng là thời điểm “vàng” để tập hợp, đoàn kết thanh niên, bởi đây là thời điểm ĐVTN có mặt tại địa phương đông đủ nhất. Theo đó, vào đêm giao thừa mỗi năm đoàn xã Đông Tiến đều tổ chức chương trình “Ấm áp xuân về” với sự góp mặt của hầu hết ĐVTN. Anh Nguyễn Văn Tiến, một thanh niên đi làm ăn xa quê cho biết: “Chúng tôi rất vui khi có một chương trình để tất cả ĐVTN được gặp gỡ, trò chuyện. Nhiều hoạt động tại chương trình cho chúng tôi cảm giác ấm áp, yêu thương khi trở về quê”. Thông qua chương trình, ĐVTN có dịp đóng góp phát triển các phong trào đoàn như “Nâng bước em tới trường”, gây quỹ tặng các phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Chị Hường cho biết: “Bên cạnh việc xây dựng, phát động phong trào đúng lúc, đúng thời điểm thì để việc tập hợp, đoàn kết thanh niên phát huy hiệu quả, nhất là trong thời đại công nghệ thì đoàn cũng phải thay đổi phương thức hoạt động. Giờ đây mọi hoạt động, phong trào đoàn đều có sự góp mặt của công nghệ, tất cả ĐVTN trong xã, kể cả những thanh niên đi làm ăn xa đều được kết nối với các hội nhóm, để mọi người có thể cập nhật hoạt động địa phương và chủ động tham gia khi có cơ hội”.

Bài và ảnh: V.A


Bài và ảnh: V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]