(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoạt động văn hóa phải hướng vào phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa, là nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao cho Sở VH,TT&DL tại Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra vào chiều 10/1.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa

Hoạt động văn hóa phải hướng vào phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa, là nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao cho Sở VH,TT&DL tại Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra vào chiều 10/1.

Năm 2018, toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường công tác quản lý nhà nước; công tác tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả phục vụ nhiệm vụ chính trị; công tác tham mưu xây dựng văn bản, đề án đạt tiến độ, chất lượng; công tác cải cách hành chính được triển khai tích cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Vũ Thái Sơn - Nguyên Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL và Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng.

Hoạt động văn hóa đạt được kết quả quan trọng; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là xây dựng làng, xã văn hóa gắn với phong trào xây dựng NTM có những chuyển biến đáng kể. Năm 2018, toàn tỉnh có 70 làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng văn hóa; 160 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa; 22 xã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM; 2 phường, thị trấn đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 100% kế hoạch năm.

Hoạt động thể dục, thể thao đạt kết quả nổi bật; tham gia Đại hội TDTT toàn quốc xếp thứ 4. Hoạt động du lịch đạt kết quả cao, năm 2018 đón 8.250.000 lượt khách, phục vụ 15.020.000 ngày khách, tăng 119,8% so với cùng kỳ, đạt 100,1% kế hoạch năm 2018. Tổng du lịch ước đạt 10.625 tỷ đồng, tăng 132,8% so với cùng kỳ. Lĩnh vực gia đình có nhiều chuyển biến tiến bộ.

Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại các địa phương trong tỉnh có nhiều chuyển biến đáng kể đáp ứng nhu cầu của nhân dân ngày một tốt hơn. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước của ngành trên các lĩnh vực được giao. Toàn ngành hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước và nhiệm vụ trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH, ổn định QP - AN, nâng cao đời sống tinh thần, mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền trao Cờ đơn vị xếp thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII của Bộ VHTT&DL cho lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã khẳng định năm 2018 là năm có nhiều chuyển biến tích trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, lĩnh vực du lịch đã có những đột phá nhưng vẫn còn lúng túng trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch cộng đồng vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó là chất lượng nguồn nhân lực về du lịch, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên có trình độ còn thiếu và yếu. Công tác phối hợp các cấp, các ngành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, thể thao còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả nổi bật mà ngành Văn hóa đã đạt được trong năm 2018.

Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, đó là: Việc triển khai Đề án “Phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH và hội nhập quốc tế” kết quả còn hạn chế, cụ thể là phát huy lòng tự hào người Thanh Hóa; gắn kết hoạt động văn hóa với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị còn khiêm tốn. Phong trào văn hóa thể thao ở cơ sở vẫn còn tự phát; công tác quản lý trùng tu tôn tạo di tích còn dàn trải và chậm. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch mặc dù có tăng lượng khách và doanh thu nhưng tỷ lệ khách quốc tế còn thấp và mức tiêu dung của khách còn ít…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền trao Cờ thi đua của Bộ VH,TT&DL cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí lưu ý ngành VH,TT&DL cần tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động văn hóa, hướng vào phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hóa gắn với các sự kiện chính trị của tỉnh và cả nước. Công tác trùng tu tôn tạo di tích phải có trọng tâm trọng điểm và gắn với việc phát triển du lịch. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển các hoạt động văn hóa cộng đồng; tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các VĐV thể thao thành tích cao và phong trào TDTT toàn tỉnh; tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp để du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc của ngành...

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Vũ Thái Sơn - Nguyên Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền trao Cờ thi đua của Bộ VH,TT&DL cho một số đơn vị trực thuộc và địa phương.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ VH,TT&DL; 6 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc góp phần vào thành công của Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII năm 2018 cũng đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]