(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/02/1947 - 20/02/2017), PV Báo Văn hóa & Đời sống đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đào Trọng Quy - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về vinh dự, tự hào là địa phương từng được Người về thăm, cũng như những quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân thành phố Thanh Hóa trong phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết tâm giữ vững vị thế trung tâm chính trị, KT-XH tỉnh Thanh Hóa

(VH&ĐS) Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/02/1947 - 20/02/2017), PV Báo Văn hóa & Đời sống đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đào Trọng Quy - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa về vinh dự, tự hào là địa phương từng được Người về thăm, cũng như những quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và quân, dân thành phố Thanh Hóa trong phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Đào Trọng Quy - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Thanh Hóa.

* Trong kháng chiến chống Pháp, tỉnh Thanh Hóa vinh dự là đơn vị được Bác Hồ về thăm lần đầu tiên (20/2/1947). Đồng chí đánh giá như thế nào về ý nghĩa sự kiện đối với tỉnh Thanh Hóa nói chung và TP Thanh Hóa nói riêng?

Mảnh đất Thanh Hóa từ xa xưa đã nổi danh là 1 vùng đất “địa linh nhân kiệt” đất của “tam vương, nhị chúa” với những tên đất, tên người, những chiến công đã mãi mãi đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc. Thanh Hóa từ thời xa xưa đã là mảnh đất “phên dậu” phía Nam của quốc gia Đại Việt, là hậu phương vững chắc của các triều đại phong kiến trước họa xâm lăng từ phương Bắc.

Với tầm nhìn sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau ngày Người kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), ngày 20/02/1947 (30 tháng Giêng năm Đinh Hợi), Bác Hồ đã về thăm tỉnh Thanh Hóa và tối ngày hôm đó Người đã nói chuyện với nhân dân thị xã Thanh Hóa tại Nhà Thông tin Thanh Hóa (nay gần Khu tưởng niệm Nhà văn hóa Bác Hồ). Sự kiện này thực sự là một mốc son, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nói chung trong đó có nhân dân TP Thanh Hóa nói riêng trong quá trình theo Đảng, theo Bác làm cách mạng.

Tròn 70 năm từ mùa xuân Đinh Dậu 1947 Bác về thăm tỉnh Thanh Hóa và thành phố. Hình ảnh vị cha già dân tộc ân cần thăm hỏi, động viên nhân dân hăng hái tham gia sản xuất, tích cực chuẩn bị kháng chiến lâu dài, gian khổ nhưng nhất định sẽ thắng lợi vẻ vang sẽ mãi mãi còn đọng lại trong tâm trí của đồng bào, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Trở thành di sản, hành trang vô cùng quý giá để tỉnh ta vững bước đi lên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, phấn đấu xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh khá và phấn đấu xây dựng thành phố Thanh Hóa trở thành Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

* Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa (20/02/1947 - 20/2/2017) đến nay công tác chuẩn bị của TP Thanh Hóa chào đón sự kiện này như thế nào, thưa đồng chí?

Để chuẩn bị cho sự kiện có ý nghĩa lịch sử lớn lao này, sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã rất tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho các hoạt độngkỷ niệm được thành phố tổ chức từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1/2017.

Theo đó, thành phố đã ban hành kế hoạch tổng thể, phương án chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm; thành lập Ban Tổ chức, phân công nhiệm vụ các thành viên. Tiến hành chỉnh trang Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, địa điểm Hợp tác xã Cơ khí Thành Công là nơi Bác Hồ về thăm và nói chuyện ngày 11/12/1961; chỉ đạo ngành Văn hóa Thông tin thành phố sưu tầm, tiếp nhận các hiện vật, sách báo, vật lưu niệm... gắn với kỷ niệm Bác Hồ về thăm, chỉ đạo Đài Truyền thanh - Truyền hình TP chuẩn bị các tin, bài, phóng sự về sự kiện Bác Hồ về thăm thành phố; xét chọn 70 cá nhân, tập thể đạt danh hiệu kiểu mẫu.

Đến nay, việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi hy vọng rằng, việc tiến hành lễ kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại này sẽ là sự động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP trong quá trình xây dựng và phát triển.

Thành phố Thanh Hóa vững bước chào xuân mới.

* Xin đồng chí cho biết những thành tựu đã đạt được của TP Thanh Hóa sau 20 năm thành lập và sau 2 năm được Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại I?

Qua hơn 20 năm thành lập (1/5/1994) và sau hơn 2 năm (2014) được Chính phủ công nhận là đô thị loại I, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, điều dễ nhận thấy ở TP Thanh Hóa hiện nay là sự phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ, năng động và bền vững. Từ một đô thị hầu như bị san phẳng qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt thành phố hôm nay đã có dáng dấp của một đô thị bề thế, hiện đại trải dài trên đôi bờ sông Mã. Đến nay, qua 4 lần sáp nhập các xã, phường TP Thanh Hóa có diện tích gần 150 km, dân số trên 400 nghìn người với 37 đơn vị hành chính gồm 20 phường và 17 xã. KT-XH hằng năm luôn tăng trưởng ở mức 14 - 17%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó tập trung vào phát triển dịch vụ - thương mại, ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, phấn đấu để thành phố là một trọng điểm của du lịch của tỉnh và cả nước; Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được xây dựng khang trang, hiện đại, các khu chung cư cao cấp, các trung tâm thương mại, khu đô thị mới, các thiết chế văn hóa, các đại lộ đường phố nhanh chóng mọc lên. Đời sống về mọi mặt của nhân dân TP từng bước được cải thiện, nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Riêng trong năm 2016, với sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, TP đã đạt 39/43 chỉ tiêu đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng 13,5%, cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người ước đạt 5.408 USD. Đến nay TP đã có 4 xã đạt chuẩn NTM: Quảng Tâm, Hoằng Anh, Quảng Thịnh, Thiệu Dương; xã Quảng Đông đang tiếp tục các bước đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2017. Trong năm đã tiến hành lập hồ sơ khoa học di tích đề nghị Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Khu Di tích Hàm Rồng là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt. Tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 14,09%. ANQP tiếp tục được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị luôn được cấp ủy thành phố quan tâm.

Có thể nói, 20 năm qua và đặc biệt là trong 2 năm gần đây, thành phố đã huy động sức mạnh tổng lực của hệ thống chính trị và sự đóng góp của toàn dân xây dựng thành phố ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ, trở thành trung tâm về mọi mặt.

* Để quyết tâm giữ vững vị thế trung tâm chính trị, KT-XH của tỉnh, xứng đáng lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và quân, nhân dân TP Thanh Hóa đã và đang có những giải pháp như thế nào, thưa đồng chí?

Để trở thành đô thị tỉnh lỵ của một tỉnh lớn ở Bắc Trung Bộ, xứng đáng là vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật của tỉnh Thanh Hóa, Đảng bộ chính quyền đã và đang thực hiện nhiều giải pháp cấp bách, quan trọng, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tiếp tục thấu suốt quan điểm: phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng, tinh thần của xã hội, nhiệm vụ ANQP là việc trọng yếu, thường xuyên. Theo đó, thành phố sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, phát triển mạnh dịch vụ du lịch. Tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật đô thị đồng bộ, mở rộng không gian thành phố. Tiếp tục lộ trình đưa 10 xã lên phường trong năm 2018. Phấn đấu xây dựng khu trung tâm hành chính thành phố mới. Trong những năm tới sẽ xây dựng thành phố thông minh với quy mô khoảng 1 triệu dân, trở thành đô thị lớn ở Bắc miền Trung và của cả nước.

Hai là, tích cực xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao ý thức của người dân đô thị trong thực hiện giao thông, hành xử nơi công cộng. Chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 29 hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Thường xuyên chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 33 hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống mọi mặt của nhân dân.

Ba là, Tập trung thực hiện thành công Nghị quyết XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tăng cường xây dựng Đảng TSVM, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố vững vàng về lập trường, tư tưởng, quan điểm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ; Tiếp tục luân chuyển cán bộ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, chống các biểu hiện quan liêu, hách dịch. Trước mắt tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Những nhiệm vụ, giải pháp trên đây phải được thực hiện đồng bộ, quyết liệt với tinh thần cách mạng tiến công hướng về kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. Phấn đấu xây dựng thành phố trở thành Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, góp phần xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ hằng mong muốn.

Nhân dịp Xuân Đinh Dậu sắp tới, xin thay mặt lãnh đạo thành phố chúc các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Báo Văn hóa & Đời sống dồi dào sức khỏe, vững vàng cây bút và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố và của cả tỉnh trong thời gian tới.

Xin cảm ơn đồng chí!

Ngọc Huấn(thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]