(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong số 94 cán bộ Đoàn được Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022, Thanh Hóa vinh dự có 2 người là Trần Huyền Trang, Bí thư đoàn phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa và Lương Ngọc Lai, Bí thư đoàn xã Luận Thành, huyện Thường Xuân.

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

Trong số 94 cán bộ Đoàn được Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022, Thanh Hóa vinh dự có 2 người là Trần Huyền Trang, Bí thư đoàn phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa và Lương Ngọc Lai, Bí thư đoàn xã Luận Thành, huyện Thường Xuân.

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

Chị Trần Huyền Trang được vinh danh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến TP Thanh Hóa tổ chức năm 2021.

Chị Trần Huyền Trang được nhiều người biết đến không chỉ là một cán bộ đoàn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn các cấp phát động, mà còn là tấm gương thanh niên nhiệt huyết, đam mê và có lý tưởng sống.

Sau nhiều năm gắn bó, cống hiến cho phong trào đoàn, tháng 3-2021 Trang được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa.

Theo Trang chia sẻ, làm công tác đoàn quan trọng nhất là việc tập hợp, huy động sức trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vào các chương trình, hoạt động. Với chi đoàn cơ sở phường, các đoàn viên thường xuyên bận rộng vì những việc cá nhân nên thời gian dành cho công tác đoàn rất hạn chế. Vì vậy, để phong trào được phát triển thì Trang luôn gương mẫu đi đầu, sáng tạo và năng động trong các hoạt động. Điển hình là ý tưởng “Ngôi nhà thu gom phế liệu”, sau 2 năm thực hiện, mô hình được triển khai đến tất cả các tổ dân phố trên địa bàn phường, nhận được hiệu ứng tốt từ cộng đồng. Hay mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã hỗ trợ được 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 500 nghìn/tháng/em, duy trì đến khi các em tốt nghiệp THPT. Mô hình “Cột điện nở hoa” với sự ra quân của toàn thể ĐVTN gần 300 cột điện được tô vẽ, trang trí bắt mắt. Ngoài ra còn khánh thành khu vui chơi thiếu nhi với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng; thực hiện “hành trình thứ 2 của những chiếc lốp xe” với hơn 100 chiếc lốp xe làm thành đồ chơi thiếu nhi, bồn hoa, khẩu hiệu…

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

Chị Trang (thứ 2 từ phải sang) tham gia hoạt động tình nguyện tại khu cách ly y tế phòng, chống COVID-19.

Nhằm hạn chế tình trạng đuối nước xảy ra trên địa bàn thành phố, bản thân Trang đã đứng ra đấu mối với Công an tỉnh Thanh Hóa mở lớp tập huấn tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn phường. Đồng thời, thực hiện ra quân cắm biển phòng, chống tai nạn đuối nước tại bờ sông kênh Bắc phường Tân Sơn.

Góp sức vào hoạt động phòng, chống dịch, thời gian qua Đoàn phương đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực. Cụ thể: Phối hợp với Cửa hàng điện thoại Hoàng Hà mobile ra quân treo các biển chipi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm công cộng, khu dân cư trong phường; làm 300 kính chắn giọt bắn tặng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường Tân Sơn; thưc hiện “Nhật ký COVID-19” trong đoàn viên, thanh niên.

Cùng với vai trò “thủ lĩnh” Trang còn tích cực tham gia các cuộc thi do Trung ương, tỉnh và TP Thanh Hóa phát động. Từ năm 2016 đến nay Trang có “bộ sưu tầm” giải thưởng đáng nể ở những cuộc thi và thành tích cá nhân, với khoảng 40 giấy khen, bằng khen, giải thưởng. Điển hình như: Giải nhất Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa” năm 2017; Giải nhất Cuộc thi tìm hiểu Đảng bộ TP Thanh Hóa 75 năm phát triển và trưởng thành….

Còn ấn tượng khi nhắc đến anh Lương Ngọc Lai, đó là một “nông dân tri thức” điển hình. Anh đã được vinh danh là nhà nông tiêu biểu, đạt Giải thưởng Lương Đình Của năm 2020, giải nhì Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh, thiếu niên Thanh Hóa năm 2020.

Với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, giải bài toán khó cho “ly hương”, sau bao ngày trăn trở, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ, Lai quyết tâm đầu tư thực hiện Dự án chăn nuôi “Trang trại xanh 3 sạch”. Đây là mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo hướng khép kín, với tiêu chí 3 sạch, gồm: Nuôi gà sạch với nguồn thức ăn từ giun quế kết hợp thảo dược thiên nhiên, sử dụng phân gà để nuôi giun quế đồng thời sản xuất phân bón hữu cơ từ phân giun quế, trồng dưa vàng sử dụng phân bón hữu cơ từ phân giun quế… Mô hình phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí khi thực hiện quy trình khép kín từ chăn nuôi đến trồng trọt, cho ra đời các sản phẩm an toàn, hữu cơ. Mô hình đã tạo việc làm cho 6 lao động, lợi nhuân 150 -200 triệu đồng/năm. Trong xã đã có 5 hộ gia đình thanh niên học tập mở theo mô hình này.

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

Anh Lương Ngọc Lai bên vườn dưa vàng.

Song song với phát triển kinh tế, Lai còn là Bí thư đoàn nhiệt huyết khi có nhiều sáng kiến, đổi mới, thu hút ĐVTN tích cực tham gia hoạt động đoàn. Với ý tưởng “Quản lý đoàn viên đi làm ăn xã bằng công nghệ 4.0 trên nhóm zalo” đã giúp ĐVTN toàn xã dù có đi làm ăn xa vẫn được kết nối với phong trào đoàn địa phương, để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, để hỗ trợ giúp đỡ thanh niên khi cần thiết. Hay ý tưởng “Mô hình sinh hoạt gép chương trình 1+1” là hình thức thành lập mỗi chi đoàn 1 câu lạc bộ theo sở thích, nhằm tập hợp, đoàn kết thanh niên địa phương, mỗi thành viên CLB có trách nhiệm giới thiệu thêm một người khác cùng tham gia, do bí thư chi đoàn làm chủ nhiệm. Cùng với đó, Chương trình “Thứ 7 xanh rửa xe gây quỹ học bổng trao tặng em nuôi của đoàn” được triển khai tại 8/8 chi đoàn với 8 đội hình. Trong năm 2021, số tiền thu được từ hoạt động là gần 10 triệu đồng, đoàn đã tổ chức trao tặng 30 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng 20 bộ sách học cho học sinh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

Anh Lai (giữa) tại chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Thanh Hóa có 2 cán bộ đoàn được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022

ĐVTN xã Luận Thành thực hiện chương trình tình nguyện.

Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong hoạt động của những thủ lĩnh Đoàn như Trang và Lai tin rằng hoạt động đoàn cơ sở sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, là chỗ dựa cho ĐVTN trong đời sống tinh thần và phát triển kinh tế.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]