(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong 2 ngày từ 7 và 8-6 tại Học viện Viettel (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội), Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng tổ chức sự kiện Trại hè Hoa hướng dương cho trẻ mồ côi năm 2023. Sự kiện có sự tham dự của 100 cặp Mẹ - Con tiêu biểu của 39 tỉnh, thành Hội tiêu biểu thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của cả nước. Thanh Hóa có 3 cặp mẹ con tham dự.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Trong 2 ngày từ 7 và 8-6 tại Học viện Viettel (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội), Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng tổ chức sự kiện Trại hè Hoa hướng dương cho trẻ mồ côi năm 2023. Sự kiện có sự tham dự của 100 cặp Mẹ - Con tiêu biểu của 39 tỉnh, thành Hội tiêu biểu thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của cả nước. Thanh Hóa có 3 cặp mẹ con tham dự.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầuCặp 3 mẹ con đỡ đầu của Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tham gia các hoạt động tại Trại hè Hoa Hướng Dương (Hà Nội).

Lan tỏa giá trị nhân văn

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều nội dung có ý nghĩa cho các con mồ côi và các mẹ đỡ đầu được tổ chức, gồm: Gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nhà sàn Bác Hồ, tham quan thủ đô Hà Nội (city tour), tham gia các trò chơi teambuilding, giao lưu với các cầu thủ bóng đá Viettel, các khóa tập huấn kỹ năng, định hướng nghề nghiệp, Gala tổng kết trại hè…

Trại hè Hoa hướng dương là dịp để các con được nhận đỡ đầu của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được gặp gỡ, giao lưu, tương tác trực tiếp với các bạn, các anh, các chị ở khắp mọi miền Tổ quốc và trải nghiệm các hoạt động vui chơi tập thể, được hòa mình với thiên nhiên và học hỏi nhiều kỹ năng mới. Sự kiện là dịp để tri ân các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã đồng hành cùng các cấp Hội trong quá trình triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam 2023.

Sau gần 2 năm triển khai (tháng 10-2021), đến nay, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã huy động được 115 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc, đỡ đầu cho 19.760 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hơn 3.000 trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19. Tại Thanh Hóa có hơn 1.700 trẻ được Hội vận động đỡ đầu.

Duyên mẹ con, anh em sau nhiều năm xa cách

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Hai anh em Phạm Tấn Đạt (trái) và Đặng Văn Tú (phải) phụ giúp mẹ việc nhà

Thôn 2, xã Nga Tân, huyện Nga Sơn nhiều người vui lây với gia đình anh Đặng Văn Tuân và chị Trần Thị Nhung. Bởi sau nhiều năm mòn mỏi tìm con do hiếm muộn nhưng không được, thì mấy năm nay, vợ chồng anh chị có tới 2 người con trai khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Câu chuyện của gia đình chị đẹp và có hậu như chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai cũng mừng mừng, tủi tủi.

Sau nhiều năm mòn mỏi mong con, mãi đến năm 2010, vợ chồng chị Nhung nghe tin xóm dưới có gia đình chị Phạm Thị Lý vừa trở về từ miền Nam rất khó khăn có bé trai út mới 7 tháng tuổi muốn được gửi nhờ người khác nuôi. Vì chồng mất do bị ung thư, chị Lý không có việc làm, một nách 2 con chỉ cách nhau một tuổi với chị là quá sức. Cảm thông hoàn cảnh đó, vợ chồng chị Nhung đã ngỏ lời và được nhiều người động viên, chị Lý mới lặng lẽ gật đầu cho con trai út (sinh năm 2009) về ở với mẹ Nhung, bố Tuân và đổi họ là Đặng Văn Tú. Hai gia đình chỉ cách nhau xóm trên, xóm dưới nhưng mỗi lần thương nhớ con đến đứt ruột, chị Lý vẫn dặn lòng kìm nén và cũng dần nguôi ngoai vì biết tin con mình ở với anh chị khá đủ đầy, yên vui. Gia đình bên đó rất yêu thương con.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Đồng chí Bùi Thị Mai Hoan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (trái) tặng áo mới cho hai con

Xong việc tang cho chồng, chị Lý được giới thiệu làm công nhân cho một công ty ở huyện để có điều kiện chăm sóc cho con trai đầu sinh năm 2008 là Phạm Tấn Đạt. Cuộc sống hai mẹ con rất khó khăn, được gia đình bên ngoại cho miếng đất cất tạm căn nhà che nắng, che mưa nhưng chị Lý cũng chẳng ở lâu được với con do cũng mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2019, chị Lý mất, con trai Phạm Tấn Đạt ở một mình và Hội LHPN xã nhận đỡ đầu nhưng cậu bé vẫn không thôi nỗi buồn mồ côi bố, mẹ, xa em trai là người thân duy nhất. Lúc mẹ còn sống, Đạt biết mình có người em trai ở xóm bên, nhưng chỉ đứng từ xa nhìn em mà không dám lại gần chơi cùng em và các bạn. Mãi đến khi mẹ gần mất, Tú được bố Tuân, mẹ Nhung đưa về nhà thăm mẹ, Đạt mới có cơ hội gần em, ôm em trai một chút. Giờ thì mẹ mất, anh em lại xa cách hơn.

Đạt lớn hơn Tú 1 tuổi, trông con hiểu chuyện hơn nhiều nên trên khuôn mặt con lúc nào cũng đượm nét suy tư. Thấu hiểu nỗi niềm đó của Đạt, song 49 ngày làm lễ cho mẹ Lý, vợ chồng chị Nhung quyết định đưa Đạt về nhà ở cùng để anh em không phải mỗi người một nơi, mặc dù gia đình chị cũng rất khó khăn, vợ làm nông, chồng làm thợ xây dựng.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Mẹ Nhung luôn đồng hành cùng các con trong các buổi học, ôn luyện bài ở nhà

Ngày đón Đạt trở về, căn nhà của vợ chồng chị Nhung vẫn còn lụp sụp, nhưng bên trong thì vô cùng ấm áp, có tiếng cười đùa, hỏi han quan tâm nhau. Được nhìn thấy anh em Đạt, Tú cùng ăn, cùng học, cùng lớn lên mỗi ngày mà bố Tuân, mẹ Nhung nhiều lúc chưa tin mình có hai người con trai cao lớn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn, nét mặt thanh tú. Anh Tuân còn động viên các con: Bố không được học hành, nhưng bố sẽ cố gắng làm để anh em con được học đầy đủ. Mẹ Nhung cũng nghỉ việc làm công nhân ở nhà tranh thủ làm cói (nghề truyền thống) lo cơm nước, sát sao việc học hành của các con. Năm nay, Đạt đang gấp rút ôn thi vào cấp 3 nên việc học của con rất quan trọng. Mẹ Nhung luôn thức cùng, động viên con. Có con đồng nghĩa với có thêm động lực, sau nhiều năm tích góp và được sự giúp đỡ của người thân, năm 2022, vợ chồng chị Nhung đã xây được căn nhà khang trang và bố trí ngay mỗi con một phòng riêng để tiện việc học tập sinh hoạt cho các con. Với anh chị, tương lai của các con là tất cả.

Sau gần 5 năm anh em Đạt, Tú được đoàn tụ, Đạt đã thoải mái tư tưởng hơn nhiều. Vào những ngày giỗ, tết, ngày tuần bố Tuân, mẹ Nhung lại cùng hai con về thắp hương cho gia tiên bên nhà mẹ Lý rất chu đáo. Việc làm này đã khiến các con cảm thấy ấm áp, biết ơn bố mẹ nhiều hơn và cố gắng sống tốt để bố mẹ yên vui.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện, xã tặng quà cho các con

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nhung vào một sáng cuối tuần, chứng kiến cảnh người mẹ đặc biệt này cùng con trai út đang ngoài đồng phơi cói, anh Tuân xong ngày mùa đã đi làm thợ xây, còn Đạt gấp rút ôn thi vào cấp 3 mà mừng cho anh chị có “tâm sáng” giữa đời thường. Anh chị cho đi tình yêu thương chân thành nhận được tình mẫu – tử mà không phải ai cũng có được.

Để con không đơn độc

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Sinh nhật ấm cúng của Đạt bên bà và các mẹ

Chuẩn bị cho chuyến đi thực tế tham dự sự kiện “Trại hè Hoa hướng dương” cho trẻ mồ côi năm 2023 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức, các mẹ đỡ đầu của Ban Công tác nữ Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đã có mặt ở nhà con Bùi Quốc Thành Đạt, thôn Bình, xã Quảng Nham (Quảng Xương) từ đầu giờ chiều để giúp con sửa soạn đồ, tổ chức sinh nhật sớm cho con.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Ngôi nhà hai bà cháu nằm sâu trong ngõ nhỏ. Bố mất, mẹ bỏ đi biệt xứ, tuổi thơ của Đạt chỉ có hơi ấm vòng tay của bà nội. Sắp phải xa cháu vài ngày, khiến bà cháu bịn rịn. Bà nội lo cháu trai chưa một lần đi xa, nay được ra thủ đô, giao lưu, gặp gỡ với các cặp mẹ con đỡ đầu, liệu cháu mình có tự tin?. Suy nghĩ đó được các mẹ đỡ đầu giãi bày, phân tích cho bà hiểu và bà cháu đã nở nụ cười rạng rỡ, yên tâm đi cùng mẹ Trương Thị Hải, Trưởng Ban nữ công Bệnh viện Nhi Thanh Hóa lên đường.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Mẹ đỡ đầu Ban nữ công Bệnh viện nhi Thanh Hóa tặng quạt cho hai bà cháu

Sinh năm 2010, mẹ bỏ đi, con ở với bố, năm 2012 bố mất, Đạt ở với bà nội già yếu. Những năm trước bà còn khỏe thường hay làm thuê kiếm tiền nuôi cháu, nhưng nay đã 69 tuổi, bà không làm được nhiều, cuộc sống rất khó khăn. Càng lớn, Đạt nhận thức được hoàn cảnh của mình nên có phần rụt rè, nhưng các mẹ và nhóm mẹ đỡ đầu đã luôn trò chuyện, giúp con cởi mở hơn. Mới đây, nhóm mẹ đỡ đầu đến thăm đã tặng hai bà cháu 2 cây quạt điện. Bà nội rơm rớm nước mắt, xúc động.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Chị Trương Thị Hải, Trưởng Ban nữ công Bệnh viện Nhi cho biết: Được sự kết nối của Hội LHPN các cấp, tháng 1-2022, Ban Công tác nữ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nhận đỡ đầu 5 trẻ mồ côi đặc biệt khó khăn, mỗi trẻ 1 triệu đồng/tháng. Chúng tôi chia thành 5 nhóm mẹ đỡ đầu để tiện chăm lo, giúp đỡ các con nhiều hơn. Ngoài kinh phí đỡ đầu hàng tháng, các nhóm mẹ còn tổ chức sinh nhật, cho sách vở, đồ dùng, trang phục… và thường xuyên thăm hỏi để kết thân với các mẹ hơn. Việc làm này của Ban Công tác nữ và toàn thể cán bộ nữ bệnh viện được Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Đảng ủy, cán bộ, y bác sĩ hưởng ứng để chúng tôi làm chỗ dựa cho các con vững bước tương lai sau này.

Vượt lên hoàn cảnh

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Nhóm mẹ đỡ đầu khu phố 7 và con Nguyễn Diệu Anh bên góc học tập của con có nhiều thành tích

Liên tục 7 năm học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi; giải khuyến khích học sinh giỏi tiếng Anh cấp thị xã, năm học 2021-2022, Nguyễn Diệu Anh, khu phố 7, phường Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn) còn có năng khiếu nhảy dance, vẽ tranh khá đẹp. Diệu Anh là một trong số ít trẻ mồ côi trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có thành tích học tập tốt như thế.

Tuy hoàn cảnh gia đình không khó khăn như nhiều trẻ mồ côi khác, nhưng Diệu Anh cũng thiếu thốn tình cảm của bố. Từ khi bố mất, Diệu Anh trở thành chỗ dựa tinh thần cho người mẹ. Dù tuổi nhỏ song con đã tự nhủ phải phấn đấu học tập thật tốt để sau này lo cho mẹ. Diệu Anh còn là tấm gương cho 16 trẻ mồ côi trên địa bàn phố 7 đang được các nhóm mẹ đỡ đầu của phố giúp đỡ có động lực vượt lên hoàn cảnh.

Trại hè Hoa hướng dương - Cuộc hội ngộ của trẻ mồ côi và mẹ đỡ đầu

Các cấp Hội đến thăm, động viên, tặng quà Nguyễn Diệu Anh có thành tích học giỏi

Đồng chí Bùi Thị Mai Hoan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: Khi xây dựng chương trình mẹ đỡ đầu – kết nối yêu thương, Hội LHPN tỉnh mong muốn những người mẹ đỡ đầu sẽ luôn đồng hành với các con, không chỉ 1, 2 năm mà xa hơn nữa. Đến khi các con 18 tuổi, trưởng thành là những công dân tốt, sau này lại trở lại giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn như mình. 3 cặp mẹ con của chương trình “Mẹ đỡ đầu” đại diện cho nhiều nhóm mẹ đỡ đầu trong tỉnh tham dự sự kiện “Trại hè Hoa Hướng dương” mang thông điệp “cho đi là nhận lại” gửi đến chương trình, nhằm lan tỏa trong cộng đồng.

Những cái ôm rất chặt, những lời hỏi thăm tận tình, một chút ít lương thực, thực phẩm hay viên thuốc khi các con ốm… hơn tất cả, sự sẻ chia, góp sức của các mẹ đỡ đầu đã giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa, yêu thương để các con thực hiện ước mơ của mình và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]