(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 4/8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình kinh tế- xã hội tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2020; Dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2015 và Dự thảo chương trình hành động thực hiện phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021- 2015. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh Thanh Hóa họp phiên thường kỳ tháng 7

Sáng ngày 4/8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 để nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình kinh tế- xã hội tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2020; Dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2015 và Dự thảo chương trình hành động thực hiện phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021- 2015. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trị phiên họp thường kỳ tháng 7.

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 7 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 năm 2020. Theo đó, trong tháng 7 trong bối cảnh dịch Covid-19 được khống chế và kiểm soát chặt chẽ, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được phục hồi và có bước phát triển tích cực, nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: sản lượng thủy sản tăng 6,8%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,6%, thu ngân sách nhà nước tăng 3,8%, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 54,6% kế hoạch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 5,9%,xuất khẩu tăng 10,7%, hoạt động du lịch tăng trưởng tốt,... hoạt động khoahọc- công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm thực hiện; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực, trong đó có 2 huyện là Hoằng Hóa và Nga Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM; các chế độ chính sách an sinh xã hội, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Đặc biệt ngày 17/7/2020, Bộ Chính trị đã họp và đồng ý ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” khẳng định vai trò của Đảng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thanh Hóa trong vùng và cả nước.

Đồng chí Lê Tiến Lam - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại phiên họp.

Tiếp đó, phiên họp đã nghe Dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025 và Dự thảo Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025 do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày. Theo đó, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016-2020 của tỉnh được triển khai thực hiện trong bối cảnh khu vực, thế giới có những yếu tố thuận lợi và khó khăn, trong số 26 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016-2015 dự kiến có 25/26 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, có 1 chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người không đạt kế hoạch. Kinh tế có bước đột phá mới về tăng trưởng, quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng, thu ngân sách tăng cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt kết quả tích cực, cơ cấu lại các lĩnh vực trọng tâm của nền kinh tế được thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả quan trọng, phát triển các vùng kinh tế động lực được quan tâm triển khai thực hiện; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế được mở rộng và đi vào chiều sâu, huy động vốn đầu tư phát triển tăng cao, hiệu quả sử dụng vốn từng bước được nâng lên; phát triển đô thị được quan tâm đẩy mạnh, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu phát triển và thu hút vốn đầu tư; các hoạt động văn hóa-xã hộicó chuyển biến rõ rệt, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, an ninh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực, kịp thời phòng, chống thiên tai, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, sáng tạo và đạt kết quả bước đầu quan trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn được đảm bảo, giữ vững ổn định.

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 với mục tiêu phát huy tiềm năng, thế mạnh và khát vọng thịnh vượng; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở coi phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM là nền tảng, công nghiệpxây dựng là trung tâm, dịch vụ là quan trọng; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế; tăng cường ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa- xã hội và đời sống nhân dân...phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước- một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại phiên họp.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá một số những khó khăn và đề xuất UBND tỉnh sớm có những chỉ đạo phù hợp để tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện cho sản xuất phát triển: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp còn vướng mắc về mặc thủ tục; đề xuất tỉnh sớm phê duyệt giá đất tại một số dự án để sớm thu được nguồn thuế sử dụng đất, bù đắp cho sự sụt giảm của 8 lĩnh vực đóng góp thuế cơ bản từ doanh nghiệp, đồng thời cân đối điều chỉnh giá đất cho thuê sản xuất để kích cầu thu hút đầu tư; đề xuất sửa chữa một số tuyến đê, hồ đập bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2; triển khai thực hiện kế hoạch liên kết du lịch với các tỉnh có đường bay Thanh Hóa, xây dựng hình ảnh du lịch Thanh Hóa là điểm đến an toàn, hấp dẫn cả trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch khi điều kiện cho phép.

Kết luận tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh về sự kiện ngày 17/7/2020, Bộ Chính trị đã họp và đồng ý ban hành Nghị Quyết về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045” có ý nghĩa quan trọng cho tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Cho ý kiến vào từng nội dung cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành, đơn vị đã chủ động vượt khó, linh hoạt trong công tác điều hành và đạt được những kết quả khả quan trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng so với cùng kỳ: thu ngân sách nhà nước tăng, du lịch có bước tăng trưởng khá, tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch thành công, tổ chức thành công kỳ thi vào lớp 10, giải quyết khiếu nại, đơn thư kịp thời, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng lưu ý một số hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục như: tình trạng sản xuất nông nghiệp bị tác động do nắng hạn kéo dài, dẫn đến gia tăng diện tích ruộng đất bỏ hoang, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm, ngành giày da, may mặc tiếp tục gặp khó khăn, dịch vụ vận tải giảm sâu, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên địa bàn tỉnh còn thấp so với yêu cầu.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ huy phòng chống bão lụt trực tiếp đi kiểm tra và báo cáo tình hình chuẩn bị của các địa phương, rà soát các phương án phòng chống bão lụt. Đối với kiến nghị của Sở NN & PTNT về tu sửa đê trên địa bàn một số huyện, yêu cầu sở phối hợp với các đơn vị tập trung khắc phục; đảm bảo nước tưới phòng chống hạn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tăng cường giám sát dịch bệnh nhất là dịch tả lợn châu phi, phát hiện sớm, chuẩn đoán chính xác để dập dịch kịp thời.

Đối với lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, giao cho Sở Công thương phổ biến, hướng dẫn cho từng loại hình doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và người dân về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam- Liên minh Châu Âu (EVFTA), tranh thủ khai thác tối đa cơ hội, lợi ích của cácFTA đã ký kết. Thực hiện rà soát tiến độ các dự án cụm công nghiệp. Dự án nào chậm tiến độ kéo dài cần đề xuất thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp với các sản phẩm chủ lực duy trì hoạt động và phát triển sản xuất; chuẩn bị sẵn phương án khôi phục và kích cầu du lịch với các địa phương có đường bay với Thanh Hóa. Tập trung cho kích cầu đầu tư, hỗ trợ đầu tư công, tập trung giải phóng mặt bằng, chủ động rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư. Tháo gỡ kịp thời, khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được chấp thuận và ghi nhớ đầu tư; xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2015 và kế hoạch đầu tư công năm 2021 ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để khánh thành và khởi công các dự án chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Đối với các hoạt động văn hóa- xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tốt kỳ thi THPT năm 2020 đảm bảo nghiêm túc, chất lượng và an toàn. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; các lực lượng vũ trang thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình an ninh, trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phiên họp cũng đã thông qua Dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Dự thảo Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]