(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sáng ngày 30/3, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ

(VH&ĐS) Sáng ngày 30/3, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Quang cảnhhội nghị.

Theo dự thảo báo cáo, nhằm nâng cao hiệu quả thực thi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng và nhiệm vụ được giao tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Tính đến hết năm 2016, Thanh Hóa đã tổ chức 3 lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ với gần 500 lượt học viên tham dự và cử nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ do Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức.

Về kết quả xác lập quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 1/7/2006 đến ngày 30/6/2016, Thanh Hóa đã hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho 713 đối tượng.

Đồng thời, thông qua các đợt thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ, như: Sở VH,TT&DL phát hiện 16 cơ sở kinh doanh băng đĩa vi phạm in sao lậu và không tem nhãn; Công an tỉnh bắt giữ 6.066 đĩa sao lậu và 5kg tem nhãn in sai sao lậu; Chi Cục Quản lý thị trường bắt giữ 9.800 đĩa in sao lậu; Sở KH&CN đã xử lý và giải quyết 4 đơn khiếu nại tố cáo, tiến hành xử phạt các cơ sở xâm phạm kiểu dáng công nghiệp, kiểu dáng xâm phạm quyến đối với đối tượng đã được bảo hộ...

Tuy nhiên, công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa các lực lượng chức năng có nơi còn thiếu chặt chẽ, việc thực thi nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan ở các địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức, chưa cương quyết, hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, số đơn vị đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp còn ít, nhận thức về tầm quan trọng của việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp chưa cao; hầu hết các ngành, các địa phương thiếu trầm trọng nguồn nhân lực cho công tác quản lý sở hữu trí tuệ.

Dự thảo báo cáo cũng nêu rõ các gải pháp nâng cao hiệu quả thi hành Luật Sở hữu trí tuệ với các giải pháp hoàn thiện thể chế, tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về sở hữu trí tuệ cho các cán bộ làm công tác thực thi quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường mức phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và bổ sung những nội dung cần thiết để hoàn thiện báo cáo. Trên cơ sở đó, Sở KH&CN đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành để hoàn chỉnh báo cáo trình UBND tỉnh.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]