(vhds.baothanhhoa.vn) - 11 từ mà tác giả Kevin Hall phải mất 4 năm rưỡi để tìm hiểu và trải nghiệm. Ngôn ngữ có sức mạnh diệu kỳ đối với tác giả, đúng như có người nói rằng nó có thể sử dụng định hình suy nghĩ và niềm tin, giúp bản thân thay đổi, đồng thời tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho thế giới xung quanh.

Thuật dụng ngôn - Hiểu rõ sức mạnh của ngôn từ

11 từ mà tác giả Kevin Hall phải mất 4 năm rưỡi để tìm hiểu và trải nghiệm. Ngôn ngữ có sức mạnh diệu kỳ đối với tác giả, đúng như có người nói rằng nó có thể sử dụng định hình suy nghĩ và niềm tin, giúp bản thân thay đổi, đồng thời tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho thế giới xung quanh.

Thuật dụng ngôn - Hiểu rõ sức mạnh của ngôn từ

11 từ tương đương với 11 chương sách mà tác giả Kevin Hall gọi đó là bí mật. Ngay ở Chương 1, là bí mật về từ Genshai - một từ cổ có nguồn gốc từ Ấn Độ có nghĩa là “bạn đừng bao giờ đối xử với bất kỳ ai theo cách khiến họ cảm thấy thấp hèn”. Tác giả đã dẫn dắt từ việc nếu bạn tình cờ thấy người ăn xin trên phố và ném cho họ đồng xu có nghĩa là không tuân theo nghĩa từ Genshai. Ngược lại, cầm đồng tiền và trân trọng đặt vào tay họ, khi ấy đồng xu sẽ thể hiện được tình yêu thương.

11 từ là chuỗi hành trình trải nghiệm thú vị của tác giả với những nhà ngôn ngữ thông thái trong suốt 4 năm 6 tháng, bắt đầu từ cuộc gặp tình cờ trên đường phố của thành Vienna. Và từ đó đã dẫn lối cho Kevin được tiếp xúc với bậc thầy ngôn từ thông thái, chỉ cho tác giả những từ tiếp theo.

11 từ ấy có thể dùng cho một đời người để trở nên thông thái, hiểu biết hơn: Genshai, Pathfinder (Người tìm đường), Namasté (Món quà kỳ diệu), Passion (Niềm đam mê), Sapere vedere (Biết cách nhìn nhận), Humility (Sự khiêm tốn), Inspire (Khơi nguồn cảm hứng), Empathy (Sự thấu cảm), Coach (Người hướng dẫn), Ollin (Cống hiến hết mình) và Intergrity (Sự chính trực).

Nếu muốn dùng đúng từ, thì phải hiểu rõ từ với nguồn gốc, lịch sử và cảnh huống. Nguyên tắc cổ xưa nhất luôn là vậy.

Lấy ví dụ về sự khiêm tốn - Humility, tác giả đã cho rằng: khiêm tốn là một trong những từ bị hiểu nhầm và áp dụng sai nhiều nhất. Khiêm tốn không phải là hạ mình và khúm núm mà chính là khả năng tiếp thu sự chỉ bảo và rèn luyện, sau khi vươn tới đỉnh cao, có thể giúp đỡ người khác và tiếp tục lại bắt đầu. Khiêm tốn chính là trục quay của bánh lái, là yếu tố cốt lõi giữa sự tự chủ và khả năng lãnh đạo. Humility có nguồn gốc từ tiếng La-tinh là “humus” có nghĩa là đất. Khi gieo trồng trên mảnh đất màu mỡ, hạt giống sẽ biến hóa diệu kỳ. Tất cả đều bắt nguồn từ khả năng nuôi dưỡng của đất - humus. Khi có đủ đất trong cuộc sống của mình, chúng ta sẽ trưởng thành và phát triển, đồng thời tạo điều kiện cho những người xung quanh cùng phát triển. Sự khiêm nhường chính là dưỡng chất nuôi ta khôn lớn.

Chính tác giả cũng đã có phát hiện về vẻ đẹp và sự liên thông các ngôn từ. Ví dụ: Succes (thành công) và humility (sự khiêm tốn) là hai từ ít được sử dụng thay thế cho nhau nhưng lại có mối quan hệ thân thiết với nhau. Succes có nguồn gốc từ tiếng La-tinh là “succeder” nghĩa là nỗ lực đi lên. Vế giữa “cede” là một cách gọi khác của Seed (hạt giống). Khi xuyên qua đất để hướng đến ánh sáng, hạt giống sẽ đi theo con đường thành công và quá trình tiếp nối. Nỗ lực đi lên là thành công. Cách duy nhất để đi lên là tận dụng lợi thế của mùn đất dồi dào. Chúng ta liên tục phải gieo trồng những hạt giống thành công trên mảnh đất của sự khiêm tốn là vậy. Không có sự khiêm tốn đích thực nào mà không có thành công và ngược lại.

Cũng theo tác giả, ít từ nào mà chứa đựng hàm ý sâu sắc hơn Integrity - sự chính trực. Từ này xuất phát từ tiếng La-tinh là “interger”, trong toán học được dùng để gọi tên tập hợp số nguyên. Sự chính trực trong lời nói của một người có nghĩa là lời nói đó trọn vẹn và hoàn chỉnh. Sự chính trực là đặc điểm hiếm hoi trong các đặc điểm của con người. Không dễ gì đạt được và duy trì phẩm chất đó. Một trong những lời khen cao quý nhất mà con người nhận được là công nhận hoàn toàn chính trực.

Bên cạnh việc lý giải vẻ đẹp và sức mạnh của ngôn từ, tác giả Kevin Hall còn dung dị kể rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng dẫn giải về các ngôn từ đó. Câu chuyện của tác giả và người hơn 25 năm làm huynh trưởng hướng dẫn hàng trăm hướng đạo sinh Ray Freeman là một ví dụ. Ray mãi là người huynh trưởng mà Kevin biết, một cá thể trọn vẹn và hoàn chỉnh, hiện thân của chính trực, bao năm không đổi thay. Đúng là “hãy là chính bạn, những người khác đều như thế cả rồi” (Oscar Wilde).

Sách có sự lý giải, phân tích làm thỏa lòng ham hiểu biết về vẻ đẹp của ngôn từ. Sách cũng đong đầy những xúc cảm của cuộc đời tác giả khi trải qua mấy chục năm với rất nhiều con người đã gặp để hiểu hơn về sức mạnh ngôn từ. Trên hành trình ấy, có thể là may mắn, có thể hạnh ngộ, và cũng có thể là duyên phận mà Kevin đã gặp được bậc thầy ngôn từ Arthur Watkins. Một bậc thầy, mà ở đó, người ta sẽ không thấy sự khác biệt đáng kể nào giữa công việc và giải trí, giữa tinh thần và thể xác. Họ không phân biệt điều đó, đơn giản theo đuổi sự hoàn thiện ở những điều mình làm, và dành quyền quyết định cũng như phán xét lại cho người khác.

Chúng ta cũng có thể giỏi hơn, tốt hơn, khi trong cuộc đời mình có những người thầy thông tuệ như Kevin đã từng gặp. Hãy luôn nhớ, ham học hỏi và cầu thị, đường mở ra, người thầy tự khắc xuất hiện. Và hơn hết, Kevin đã từng nhắc, thành công và khiêm tốn luôn có mối quan hệ với nhau. Hãy nuôi dưỡng chất khiêm tốn trên hành trình thành công nhé - hỡi người có duyên từng đọc cuốn này hoặc đọc bài viết này.

Nguyễn Hường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]