(vhds.baothanhhoa.vn) - Pù Luông (huyện Bá Thước) là điểm du lịch nổi tiếng ở Thanh Hóa với nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, trong đó chèo bè tre là hoạt động đã và đang được nhiều người yêu thích.

Trải nghiệm chèo bè tre ở Pù Luông

Pù Luông (huyện Bá Thước) là điểm du lịch nổi tiếng ở Thanh Hóa với nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, trong đó chèo bè tre là hoạt động đã và đang được nhiều người yêu thích.

Trải nghiệm chèo bè tre ở Pù LuôngTrải nghiệm trên bè tre tại suối Chàm ở thôn Chiềng Lau, xã Ban Công (Bá Thước).

Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông là nơi sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái, Mường. Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, có diện tích 17.662 ha, gồm rừng rậm, suối thác lớn nhỏ, hang động và núi non xen lẫn những bản làng yên bình và ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Theo tiếng Thái, Pù Luông có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng. Nơi đây hiện là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của Thanh Hóa và trong cả nước ngày càng tăng về số lượng khách du lịch quốc tế đến tham quan, lưu trú.

Đến với Pù Luông, du khách có thể thăm Son - Bá - Mười, là 3 bản vùng cao thuộc xã Lũng Cao có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ 18oC - 22oC. Nơi đây còn lưu giữ nhiều tập tục của người Thái đen với những nếp nhà sàn truyền thống. Có bản Hiêu nổi tiếng với thác Hiêu nước trong và mạnh, mát lạnh mùa hè và ấm về mùa đông. Ngoài ra đến Pù Luông, khách còn có thể ghé thăm hang Dơi; dạo chơi ngắm nhìn ruộng bậc thang tại bản Đôn... Để đến các điểm tham quan, khám phá bản làng bằng xe máy, xe đạp, trekking (hoạt động đi bộ đường dài trên những địa hình gồ ghề, phức tạp và thường không có lối mòn), chèo bè tre. Trong đó, chèo bè tre trên suối Chàm đang là hoạt động thu hút khách thời gian qua.

Suối Chàm ở thôn Chiềng Lau, xã Ban Công (Bá Thước) là nơi lưu trú của đồng bào dân tộc Thái đen. Suối Chàm là con suối lớn nhất trong vùng, được hợp thành từ những con suối nhỏ đổ ra dòng sông Mã. Hiện nơi đây phát triển dịch vụ cho thuê bè tre, thời gian đi tour khoảng 1 giờ, mỗi bè có thể chở từ 8 - 14 người với giá 50.000 đồng/người.

Trải nghiệm chèo bè tre ở Pù LuôngDu khách chụp ảnh lưu niệm tại suối Chàm.

Chị Nguyễn Thị Thoa, du khách đến từ Hà Nội đã trải nghiệm dịch vụ cho biết: “Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị. Đi bè tre trên một con suối đẹp khiến tôi và gia đình cảm thấy như được hòa mình vào thiên nhiên, cảm thấy thoải mái, thư giãn vô cùng. Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè về dịch vụ này khi có chọn lựa đến Pù Luông”.

Đáp ứng nhu cầu du lịch, hiện có nhiều gia đình ở Chiềng Lau đang triển khai làm dịch vụ cho thuê bè tre. Chị Hà Thị Huân, chủ cơ sở cho thuê bè tre ở suối Chàm, cho biết: “Bè tre là phương tiện đi lại hàng ngày của đồng bào dân tộc Thái để đánh bắt cá trên sông, trên suối. Khi du lịch phát triển, hình thức di chuyển bằng bè tre được nhiều du khách yêu thích đặc biệt là khách nước ngoài. Gia đình chúng tôi đã phát triển dịch vụ này được 7 năm. Ban đầu chỉ có mấy bè tre, nhu cầu tăng, gia đình đã phát triển lên 8 bè tre, với 10 lao động. Sau dịch, lượng khách đến với Pù Luông tăng, khách đến trải nghiệm đi bè cũng tăng. Vào tháng cao điểm, mỗi ngày có gần 50 chuyến bè tre phục vụ khách”.

Trải nghiệm chèo bè tre ở Pù LuôngNgày càng nhiều du khách tìm đến trải nghiệm dịch vụ đi bè tre.

Anh Hà Văn Long, một người dân trong thôn nhớ lại: "Trước đây gia đình tôi sống chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp, cuộc sống khó khăn. Sau này nhờ tham gia làm thêm nghề chèo bè tre chở khách mà thu nhập của gia đình có cuộc sống khấm khá hơn". Để phục vụ du khách tốt hơn, anh và một số hộ gia đình đã tham gia lớp tập huấn do địa phương tổ chức, bồi dưỡng kiến thức về văn hóa, du lịch. Từ đó, anh đã có thêm kinh nghiệm phục vụ du khách. “Mong muốn của du khách khi đi bè tre không chỉ là đi du lịch mà còn được nghe thêm những câu chuyện, hiểu thêm văn hóa bản địa”, anh Long cho biết.

Thời điểm lý tưởng để trải nghiệm chèo bè tre và tắm suối Chàm là vào dịp cuối thu, khoảng tầm tháng 8, tháng 9. Đây là thời điểm suối Chàm nhiều nước nhất, nước trong và xanh. Một chuyến du lịch bè tre kéo dài 1 giờ, du khách được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ hai bên bờ sông Chàm, được đắm mình vào dòng nước mát lạnh, trải nghiệm bắt cá dưới sông, hoặc tự mình chèo bè. Khu suối Chàm cũng đã xây dựng các tiểu cảnh để du khách có những bức ảnh đẹp khi tham quan.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]