(vhds.baothanhhoa.vn) - Thay vì mất hàng giờ đồng hồ ninh xương, ninh đậu... để chế biến các món ăn thì giờ đây nhờ thứ bột nhừ “thần thánh”, thời gian chế biến chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Tràn lan thị trường “bột nhừ” ninh xương, nấu chè siêu tốc

Thay vì mất hàng giờ đồng hồ ninh xương, ninh đậu... để chế biến các món ăn thì giờ đây nhờ thứ bột nhừ “thần thánh”, thời gian chế biến chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Gõ từ khóa “bột soda làm mềm thực phẩm”, “bột soda”, “bột diêm muối” trên các trang tìm kiếm, lập tức cho ra hàng nghìn kết quả, đủ chứng minh được độ “hot” của thứ phụ gia “thần thánh” này. Với mức giá dao động từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng, người tiêu dùng có thể dễ dàng sở hữu cho mình 1 gói bột nhừ siêu tốc và “muốn mua bao nhiêu cũng có”. Dù được biến tấu dưới nhiều tên gọi khác nhau nhưng các sản phẩm này đều có một điểm chung đó là nhãn mác in chữ nước ngoài, không có tem nhãn phụ và nguồn gốc thì... không ai biết!

Tràn lan thị trường “bột nhừ” ninh xương, nấu chè siêu tốc

Các loại phụ gia được bày bán công khai với mức giá khác nhau.

Thực tế cho thấy, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ, chưa đến một thìa, đã có thể ninh nhừ các loại móng giò, đuôi bò, gân bò, thậm chí các loại xương ống trong 10 phút, trong khi nấu theo cách thông thường phải mất 7 - 8 tiếng. Tương tự, theo cách nấu chè truyền thống sẽ phải ngâm và nấu đậu trong hàng giờ đồng hồ thì nay chỉ cần bỏ 1/3 muỗng cà phê thứ bột “thần thánh” này, mọi thứ được nấu mềm trong tích tắc.

Sử dụng loại bột này ngoài việc rút ngắn thời gian chế biến, nó còn mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh cửa hàng ăn uống bởi chỉ với 1 kg bột với giá từ 100 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng, nếu dùng hầm xương có thể dùng được trong khoảng 1 năm, còn nấu chè đậu các loại thì dùng được khoảng 8 - 9 tháng, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời buổi giá gas, điện, than tăng chóng mặt.

Tràn lan thị trường “bột nhừ” ninh xương, nấu chè siêu tốc

Loại bột chỉ có giá “rẻ như cho” liệu có đảm bảo chất lượng? (Ảnh chụp màn hình)

Được biết, loại bột soda có chứa hợp chất NaHCO3 (natri hydrocarbonat hay natri bicarbonat) có tác dụng giúp thủy phân protein trong thịt, xương thành acid amin nhanh hơn ở nhiệt độ cao. Nếu sử dụng loại bột này sẽ giúp các loại thực phẩm mềm, thơm. Theo thông tư 27/2012/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành, bản thân NaHCO3 tinh khiết là chất không độc, các chất này có trong danh mục chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng khoảng 2g/kg.

Tràn lan thị trường “bột nhừ” ninh xương, nấu chè siêu tốc

Các loại “bột thần thánh” này được bán công khai ở khắp mọi nơi.

Chỉ có điều, hóa chất dùng trong thực phẩm phải là loại tinh khiết, soda tinh khiết, màu trắng, không màu, không mùi, dùng với liều lượng nhất định và phải được bán ở những nơi có đăng ký, có tem, nhãn mác, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng rõ ràng với giá từ 200 - 300 ngàn đồng/kg. Còn loại được bán tràn lan trên thị trường hiện nay, đa số đều có giá thành cực rẻ, chủ yếu là NaHCO3 dùng trong công nghiệp có chứa nhiều tạp chất được người bán sử dụng hàng giả, hàng pha trộn, kém chất lượng để có lợi nhuận cao.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, nếu NaHCO3 không đạt độ tinh khiết có lẫn tạp chất như asen, thủy ngân, chì... rất dễ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư, gây hủy hoại tế bào xương, khiến trẻ em bị còi xương, rỗng xương… Vì vậy, người dân cần có sự lựa chọn kỹ càng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ngọc Lan


Ngọc Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]