(vhds.baothanhhoa.vn) - Được thành lập năm 2006, đến năm 2019 theo chủ trương của tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện sáp nhập thành Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc. Năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc được xếp hạng III các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế Thanh Hóa.

Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc: Nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu sức khỏe cho Nhân dân

Được thành lập năm 2006, đến năm 2019 theo chủ trương của tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện sáp nhập thành Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc. Năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc được xếp hạng III các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế Thanh Hóa.

Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc: Nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu sức khỏe cho Nhân dânCơ sở vật chất Trạm Y tế xã Phú Lộc đạt chuẩn quốc gia.

Từ khi thành lập đến quá trình sáp nhập, Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc (sau đây gọi là Trung tâm) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm gần đây Trung tâm có nhiều đổi mới phương thức phục vụ, chuyển mạnh về cơ sở, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Năm 2023, thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, Trung tâm và trạm y tế cơ sở đã hoàn thành cơ bản 10 nhiệm vụ Sở Y tế giao, góp phần thực hiện thắng lợi vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Trung tâm đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành 6 kế hoạch liên quan đến thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS được quan tâm; trong đó có gần 100% tỷ lệ người dân được tiêm đầy đủ các mũi phòng dịch COVID-19; trẻ em tiêm phòng bạch hầu – uốn ván đạt 98,5% kế hoạch; tổ chức điều tra véc tơ tại 23 xã, thị trấn với tổng số 155 lượt; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 100%, các chương trình tiêm chủng khác theo kế hoạch đều đạt gần 100%. Công tác an toàn thực phẩm - Y tế cộng đồng và dinh dưỡng được thực hiện thường xuyên. Trung tâm đã thực hiện khám sức khỏe cho 9.328 lượt người. Hệ thống trạm y tế thực hiện khám cho 100.537 người. Duy trì tốt các hoạt động về CSSK bà mẹ và trẻ em, kế hoạch hóa gia đình tại 23 xã, thị trấn. Công tác cận lâm sàng được đổi mới ngày càng hiệu quả. Công tác dân số và truyền thông giáo dục sức khỏe được quan tâm hoạt động có hiệu quả, đã phối hợp với các ngành, đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách dân số và phát triển từ huyện đến xã, thị trấn... Phối hợp các trường THPT và THCS tổ chức sinh hoạt 20 buổi truyền thông ngoại khóa thu hút được 1.200 lượt học sinh tham gia; tuyên truyền cung cấp thông tin, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng với 8 hội nghị thu hút 400 người tham gia...

Trong giai đoạn chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển thì chất lượng dân số, cấu trúc dân số cũng dần tăng lên. Tổ chức tốt, duy trì thường xuyên các buổi truyền thông trực tiếp, sinh hoạt nhóm tới đối tượng phụ nữ từ 15 - 49 tuổi về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp tránh thai phi lâm sàng như: thuốc tránh thai, bao cao su... Với sự vào cuộc của chính quyền và Nhân dân, năm 2023 huyện đạt tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,79%. Tỷ số giới tính khi sinh đạt 116,8 bé trai/ 100 bé gái. Tỷ lệ dùng biện pháp tránh thai hiện đại năm 2023 đạt 73%, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh trên 14%. Trên địa bàn huyện có 25.850 người cao tuổi, gần 90% số người có bảo hiểm y tế, gần 80% người cao tuổi thường niên tham gia khám sức khỏe định kỳ. Cùng với đó, Đề án “Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh” đang được triển khai hiệu quả. Đề án "Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh các xã Đồng Lộc, Thành Lộc, Tuy Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Hòa Lộc, Tiến Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc, Hưng Lộc,... được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hội nông dân, hội phụ nữ... Xây dựng, duy trì sinh hoạt 11 câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3” với hơn 550 thành viên. Đặc biệt trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng Trung tâm đã tích cực tham mưu với huyện và các xã, thị trấn cùng các trạm y tế đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời áp dụng chuyển đổi số vào khám, chữa bệnh cho Nhân dân...

Bằng sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được trong thời gian qua, Trung tâm đã được Sở Y tế Thanh Hóa và UBND huyện Hậu Lộc đánh giá cao. Hiện Trung tâm đang nỗ lực chuyển đổi số và khắc phục những hạn chế về phần mềm tích hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến khám, chữa bệnh và tham mưu cho UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế bảo đảm các điều kiện tốt nhất trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]