(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhặt rác, trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường... Hàng loạt hành động chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đã và đang được tuổi trẻ Thanh Hóa hưởng ứng tích cực “Vì một Việt Nam xanh”.

Tuổi trẻ Thanh Hóa vì “một Việt Nam xanh”

Nhặt rác, trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tăng cường sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường... Hàng loạt hành động chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu đã và đang được tuổi trẻ Thanh Hóa hưởng ứng tích cực “Vì một Việt Nam xanh”.

Tuổi trẻ Thanh Hóa vì “một Việt Nam xanh”Hoạt động nhặt rác của “Xanh Việt Nam” tại Thanh Hóa.

Vừa qua, Câu lạc bộ (CLB) giọt hồng HDU (Đại học Hồng Đức Thanh Hóa) tổ chức hoạt động đổi rác lấy cây xanh. Hoạt động thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo sinh viên trong trường. Chỉ trong vòng mấy ngày, CLB đã thu gom được hàng trăm kg giấy vụn, rác thải và hàng trăm cây xanh cũng theo chân sinh viên về nơi ở, góc học tập nhỏ của họ.

Sinh viên Lê Thị Ngọc (năm 3, Khoa Nông lâm ngư nghiệp) chia sẻ: thông qua hoạt động, chúng em mong muốn lan tỏa hành động đẹp, thông điệp chung tay vì môi trường sống đến đông đảo người dân. Đặc biệt là hướng dẫn các bạn đoàn viên, sinh viên biết cách phân loại phế liệu, nâng cao ý thức không vứt rác bừa bãi ra môi trường. Bên cạnh việc tuyên truyền về bảo vệ môi trường, số tiền thu được từ chương trình sẽ gây quỹ chương trình “Cùng em tới trường”, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Anh Lê Đức Đạt, Bí thư Đoàn Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: “Những năm qua, đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Hồng Đức thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình vì môi trường xanh như đổi rác lấy cây xanh, trồng rừng tại các bản vùng sâu, vùng xa, ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực nông thôn, hưởng ứng các chiến dịch vì môi trường của các tổ chức phi lợi nhuận... Trong đó, nổi lên những cá nhân được xem như “chiến binh môi trường” là những người đứng đầu tổ chức môi trường tại Thanh Hóa như “Xanh Việt Nam”. Không những thế trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng có nhiều ý tưởng khởi nghiệp thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường. Điều đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của sinh viên về vấn đề môi trường”.

Những năm qua, hoạt động “Đổi rác lấy cây xanh” đã trở nên thường xuyên với các cơ sở đoàn. Phát huy hiệu quả của hoạt động, nhiều cơ sở đoàn đã sáng tạo với các mô hình như “đổi rác lấy nhu yếu phẩm”, “đổi rác lấy dược liệu”... được người dân địa phương ủng hộ nhiệt tình.

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên vừa qua, các cơ sở đoàn đồng loạt tổ chức hoạt động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Tiêu biểu như đoàn thanh niên Agribank - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Huyện đoàn Triệu Sơn trao tặng, trồng 15.000 cây keo xanh và 30 cây hoa ban tại xã Bình Sơn và xã An Nông; Thành đoàn TP Thanh Hóa tổ chức trao tặng, trồng 3.000 cây mắt ngọc, 25 cây phong linh lớn tại phường Đông Vệ...

Anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa, cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, các cơ sở đoàn trên địa bàn đã nỗ lực nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác này. Theo đó, cơ sở đoàn đã tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh, thiếu nhi nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “đổi rác lấy cây xanh”... trở thành hoạt động thường xuyên, được đoàn viên, thanh niên và người dân hưởng ứng, ủng hộ.

Tuổi trẻ Thanh Hóa vì “một Việt Nam xanh”Đoàn thanh niên Agribank - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa trồng cây keo xanh tại huyện Triệu Sơn.

Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, “Vì một Việt Nam xanh” được tuổi trẻ trong toàn tỉnh tổ chức triển khai hiệu quả. Trong đó, tính riêng năm 2023 hoạt động “Tết Trồng cây”, chương trình “Vì một Việt Nam xanh” đã trồng mới 458.000 cây xanh (nhiều hơn 117.000 cây xanh so với năm 2022, vượt 2,18% chỉ tiêu công tác năm). Phong trào “Chống rác thải nhựa” được nhiều đơn vị hưởng ứng, xuất hiện các mô hình, cách làm mới như “Đổi vỏ lon, chai nhựa lấy cây xanh và làn cói”, “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình” của đoàn thanh niên Bỉm Sơn, Như Thanh, TP Thanh Hóa, Hậu Lộc... Hoạt động ngày “Chủ nhật xanh” diễn ra đồng loạt tại 100% các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh, với trên 200.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó là hiệu quả của các CLB, tổ, nhóm “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, “Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương”, “Chợ, khu chung cư, trường học không rác thải”... Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 367 mô hình, CLB “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”. Nâng cao năng lực cho các CLB, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành tổ chức các lớp tập huấn kiến thức tuyên truyền bảo vệ môi trường, kỹ năng giám sát các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, kỹ thuật trồng rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho các thành viên trong CLB và đoàn viên, thanh niên. Thông qua lớp tập huấn, học viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác môi trường.

Chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đây là “cuộc chiến” dài hơi, xuyên suốt và sẽ được đoàn thanh niên các cấp tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, các cơ sở đoàn sẽ tiếp tục triển khai nhiều phần việc như: Đảm nhận các tuyến đường tự quản, xây dựng cơ quan, đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng và nhân rộng mô hình, công trình, phần việc thanh niên bảo vệ môi trường, vận động đoàn viên, thanh niên, người dân hạn chế sử dụng túi nylon, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt... Từ đó góp phần cải thiện môi trường sống và tạo mỹ quan cho địa phương.

Bài và ảnh: Phan Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]