(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương của ngành, cùng với bậc học mầm non, THCS, THPT, các trường thuộc bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đã, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cả trong quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trước yêu cầu đổi mới và xu thế phát triển của thời đại.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở cấp tiểu học

Thực hiện chủ trương của ngành, cùng với bậc học mầm non, THCS, THPT, các trường thuộc bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đã, đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cả trong quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trước yêu cầu đổi mới và xu thế phát triển của thời đại.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở cấp tiểu học

Một giờ học tin học của học sinh Trường Tiểu học Hoằng Lưu (Hoằng Hóa).

Nhiều năm về trước, Trường Tiểu học Hoằng Lưu (Hoằng Hóa) đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học bằng việc trang bị máy chiếu đa năng ở các phòng học; đồng thời, khuyến khích giáo viên (GV) soạn giáo án điện tử đưa vào giảng dạy. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiệm vụ này được nhà trường triển khai sâu rộng và đồng bộ ở tất cả các hoạt động giáo dục từ quản trị đến giảng dạy. Theo cô giáo Lê Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoằng Lưu, để đáp ứng yêu cầu CNTT và chuyển đổi số, nhà trường đã lắp đặt 3 đường truyền internet, đầu tư phòng tin học với 24 máy vi tính kết nối internet và phòng ngoại ngữ được trang bị màn hình tương tác cỡ lớn. Đặc biệt, từ năm học 2015-2016, 100% phòng học của nhà trường đã được trang bị ti vi thông minh kết nối internet phục vụ nhu cầu dạy và học. Ngoài ra, nhà trường cũng đã sớm ứng dụng CNTT vào quản lý hồ sơ học sinh, trao đổi công việc, nhiệm vụ chuyên môn trên phần mền chuyên ngành và nền tảng nhóm zalo, facebook; phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai hệ thống gửi tin nhắn đến điện thoại di động cho phụ huynh để thông báo tình hình học tập của con em mình... Hiện, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT đang được cán bộ, GV nhà trường sử dụng và phát huy hiệu quả cả trong quản lý và giảng dạy.

Tại Trường Tiểu học Hà Long 2 (Hà Trung), mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, song việc đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT luôn được nhà trường quan tâm. Ngoài phòng tin học với 34 đầu máy vi tính kết nối internet, các phòng học của nhà trường cũng đã được trang bị ti vi thông minh phục vụ dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết, việc ứng dụng CNTT đang được triển khai đồng bộ từ quản lý hồ sơ, sổ sách đến hoạt động dạy và học. Trong công tác quản trị, nhiều phần mềm quản lý giáo dục được nhà trường sử dụng hiệu quả, như: phần mềm phổ cập giáo dục, phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, phần mềm VnEdu, phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục... Trong giảng dạy, 100% GV đã biết khai thác tốt các công cụ trình chiếu, soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử, giúp giờ học trở nên sinh động, tạo sự thích thú, hứng khởi học tập của học sinh cũng như gắn kết, gia tăng sự tương tác giữa GV và học sinh.

Không chỉ Trường Tiểu học Hà Long 2 hay Trường Tiểu học Hoằng Lưu, ghi nhận từ thực tiễn cũng như qua rà soát, đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, ngoài ứng dụng CNTT trong dạy và học, thực hiện hướng dẫn và chỉ đạo của ngành, 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng. Các phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ điểm danh thông minh, các ứng dụng dành cho cán bộ, GV, phụ huynh trên nền tảng internet được các cơ sở giáo dục triển khai và ứng dụng hiệu quả. Ví như, qua các ứng dụng như VnEdu, sổ liên lạc điện tử, phụ huynh có thể nắm bắt thông tin, tình hình học tập, hoạt động của con tại trường, từ đó phối hợp cùng với thầy, cô giáo và nhà trường trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thúc đẩy kết nối giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Ngoài ra, các nhà trường cũng đã triển khai ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong nhiều hoạt động khác như, giao lưu học sinh giỏi, tuyển sinh... trên hệ thống phần mềm quản trị.

Cũng theo đánh giá của ngành giáo dục, việc ứng dụng CNTT trong các trường tiểu học đã làm thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, GV. Đặc biệt, sự chủ động, tích cực của ngành cũng như các đơn vị trường trong đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng các phần mềm vào quản lý và giảng dạy, học tập đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Qua đó thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]