(vhds.baothanhhoa.vn) - Ánh sáng tri thức là tên gọi xe thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Sau thời gian đi vào hoạt động liên tục, xe thư viện lưu động đa phương tiện đã mang niềm vui đọc sách đến hàng nghìn độc giả nhỏ, được kỳ vọng sẽ tạo sự lan tỏa, khơi dậy văn hóa đọc”.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Ánh sáng tri thức là tên gọi xe thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Sau thời gian đi vào hoạt động liên tục, xe thư viện lưu động đa phương tiện đã mang niềm vui đọc sách đến hàng nghìn độc giả nhỏ, được kỳ vọng sẽ tạo sự lan tỏa, khơi dậy văn hóa đọc”.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Bạn đọc nhỏ thích thú tham gia đọc sách do xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện mang đến.

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện được thiết kế khoa học, hiện đại, trang bị đầy đủ máy phát, máy chiếu, ti vi, hệ thống máy tính… được nối mạng đồng bộ, phục vụ nhu cầu đọc sách, tra cứu thông tin, giải trí cho người sử dụng. Bởi vậy mà có thể đến với bạn đọc ở ngay cả những vùng miền xa xôi, khó khăn nhất mà không giảm đi hiệu quả phục vụ.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện thiết kế nhỏ gọn song được trang bị đầy đủ máy móc và tài liệu phục vụ cho việc đọc và giải trí.

Cùng với đó là hàng nghìn bản sách, chủ yếu là sách dành cho độc giả trẻ, đa dạng thể loại, phong phú về nội dung, như khoa học, lịch sử, truyện cổ tích, truyện tranh, tác phẩm văn học, giáo dục giới tính, kỹ năng sống…

Với số sách ban đầu được trang bị 4500 bản, mỗi năm Thư viện tỉnh đã đầu tư kinh phí mua bổ sung, đến nay tổng số sách của xe thư viện lưu động đã lên đến trên 12.000 bản.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Xe thư viện lưu động tạo ra những buổi sinh hoạt - văn hóa đọc của các trường học.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Các bạn học sinh say sưa đọc sách, truyện được mang đến bởi xe thư viện lưu động đa phương tiện.

Ông Hà Văn Hường, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Thư viện tỉnh cho biết: “Cùng với thư viện truyền thống, xe thư viện lưu động là hình thức phục vụ văn hóa đọc mới, hấp dẫn. Đối tượng xe thư viện lưu động hướng đến là bạn đọc lứa tuổi nhỏ, học sinh. Trong khi thư viện cấp huyện ở xa, thư viện trường học số lượng sách phù hợp sở thích đọc của độc giả nhỏ còn ít, đặc biệt là các đầu sách giải trí… thì xe thư viện lưu động đa phương tiện lại khắc phục được những hạn chế đó”.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Các em nhỏ được thỏa thích lựa chọn sách đọc tại xe thư viện lưu động đa phương tiện

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Hệ thống máy tính được trang bị trên xe thư viện lưu động phục vụ nhu cầu tìm kiếm, tra cứu thông tin và giải trí.

Không giới hạn ở khoảng cách, địa hình, vùng miền, điểm đến phục vụ của xe thư viện lưu động thường là các trường, điểm trường trên địa bàn cả tỉnh. Năm 2021, dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xe thư viện lưu động đa phương tiện vẫn đến được với bạn đọc nhỏ ở 34 trường, điểm trường. Và chỉ trong hơn 3 tháng đầu năm, đã phục vụ cho độc giả ở 26 trường, điểm trường. Trong năm 2022, Thư viện tỉnh đặt mục tiêu xe thư viện lưu động đa phương tiện sẽ phục vụ được trên 50 trường, điểm trường.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Sau những giờ học căng thẳng, được đọc những cuốn sách mình yêu thích là điều ý nghĩa.

Hoạt động của xe thư viện lưu động đa phương tiện được bạn đọc nhỏ chào đón nhiệt tình. Hoạt động diễn ra được các nhà trường, học sinh háo hức chờ đón, ví như những “sự kiện” - ngày hội văn hóa đọc, món ăn tinh thần hấp dẫn. Độc giả được thỏa thích lựa chọn giữa hàng nghìn cuốn sách.

“Ánh sáng tri thức” chuyên chở những niềm vui

Xe thư viện lưu động đa phương tiện mang đến những “sự kiện” văn hóa đọc ở các trường học.

Dù không thể thay đổi văn hóa đọc một cách nhanh chóng, nhưng những chuyến xe thư viện lưu động miệt mài phục vụ được kỳ vọng sẽ lan tỏa, khơi dậy văn hóa đọc. Hay đơn giản, là món ăn tinh thần - giải trí bổ ích cho các bạn nhỏ giữa những áp lực học tập cũng thực sự ý nghĩa.

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]