(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông qua thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đời sống đồng bào các dân tộc huyện miền núi Mường Lát đã từng bước được nâng lên.

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở huyện vùng cao Mường Lát

Thông qua thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), đời sống đồng bào các dân tộc huyện miền núi Mường Lát đã từng bước được nâng lên.

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở huyện vùng cao Mường Lát

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM, bản Pù Toong, xã Pù Nhi đã được công nhận bản nông thôn mới.

Là huyện miền núi biên giới nghèo của tỉnh, thời gian qua phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Mường Lát được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo, thực hiện lồng ghép với các phong trào, cuộc vận động và hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, để trở thành phong trào thi đua sôi nổi.

Thông qua các chính sách, giải pháp, các phong trào đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, kết hợp xây dựng mô hình điểm văn hóa trên địa bàn, đến nay huyện đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế dần theo hướng nông, lâm nghiệp và dịch vụ, phát triển mô hình trang trại, gia trại, ngành nghề thủ công. Nhiều thôn, bản từ hoạt động kinh tế tự cung từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động. Đời sống của người dân được nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tỉ lệ sinh con thứ 3 giảm, công tác xóa nạn mù chữ được quan tâm, từng bước cải thiện.

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở huyện vùng cao Mường Lát

Nhà văn hóa bản Lách, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát.

Những năm qua, phong trào xây dựng bản, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, triển khai nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật được quan tâm, đồng bào các dân tộc đã ý thức và hạn chế các biểu hiện tiêu cực lãng phí trong đời sống sinh hoạt, một số hủ tục lạc hậu trong tang ma, cưới hỏi, lễ hội... dần được loại bỏ khỏi đời sống người dân. Những nét đẹp mang bản sắc riêng của đồng bào các dân tộc được giữ gìn và phát huy.

Từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa, công tác vệ sinh môi trường, bạo lực gia đình, tệ nạn ma túy… được giải quyết, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ và văn minh.

Đến nay, toàn huyện đã có 58/88 bản, khu phố có nhà văn hóa; 7/8 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao; 8/8 xã, thị trấn xây dựng các đội văn nghệ; 50/88 bản, khu phố có đội văn nghệ hoạt động. Việc huy động nguồn lực xã hội xây dựng nhà văn hóa bản,, nhà văn hóa xã, sân chơi, bãi tập được cấp ủy, chính quyền quan tâm.

Năm 2021 toàn huyện có 65/88 bản, khu phố đăng ký xây dựng văn hóa, chiếm tỉ lệ 73,8%.

Chuyển biến trong xây dựng đời sống văn hóa ở huyện vùng cao Mường Lát

Nhiều bản làng trên địa bàn huyện Mường Lát từng bước được đổi mới, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, sạch đẹp hơn.

Từ đầu năm đến nay, Mường Lát có 5 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa lần đầu, 3 đơn vị đăng ký lại. Đồng thời, BCĐ huyện đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng 6 cơ quan đơn vị và đề nghị Chủ tịch UBND huyện công nhận 5 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, nâng tổng số cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa lên 24 cơ quan, đơn vị (trong đó có 9 đơn vị đạt chuẩn danh hiệu văn hóa cấp tỉnh).

Việc thực hiện hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH thực sự có sức lan tỏa, làm chuyển biến nhận thức của bà con các dân tộc trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]