(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 23/2 (tức ngày 19 tháng Giêng), huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Bàn Bù gắn với Lễ hội Rước nước truyền thống xuân Kỷ Hợi 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa - Du lịch huyện Ngọc Lặc

Sáng ngày 23/2 (tức ngày 19 tháng Giêng), huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Bàn Bù gắn với Lễ hội Rước nước truyền thống xuân Kỷ Hợi 2019.

Nghi lễ rước kiệu, rước nước trong lễ hội.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Bàn Bù là lễ hội truyền thống được huyện Ngọc Lặc tổ chức tại Khu Di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh hang Bàn Bù. Khu di tích này gồm núi, hang động, suối nước, chùa Nán, đền thờ Mẫu Thoải, đền thờ Lê Lai, Lê Lợi, Nguyễn Trãi và các tướng sỹ nghĩa quân Lam Sơn. Đây là một quần thể di tích lịch sử văn hóa thắng cảnh có giá trị, lưu dấu sự kiện lịch sử và hội tụ phong cảnh thiên nhiên huyền ảo, kỳ vĩ.

Lễ hội năm nay được tổ chức trong niềm phấn khởi khi Khu di tích lịch sử Danh thắng hang Bàn Bù được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng đã có hàng ngàn người dân và du khách thập phương về tham gia.

Lãnh đạo huyện nhận Bằng công nhận Khu Di tích, lịch sử - Văn hóa, danh thắng Bàn Bù là điểm du lịch cấp tỉnh.

Mở đầulễ hội là nghi lễ Rước nước biểu hiện một mối quan hệ mật thiết, hữu cơ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của cả cộng đồng. Tiếp đó, là lễ thượng hương, lễ hiến nước và ông Ậu làm lễ theo nghi lễ truyền thống của dân tộc Mường.

Sau phần lễ là phần hội với phần trình diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống như: Múa Pôồn Pôông, Hát Xường giao duyên (đều đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia), Múa cây bông, Phường Chúc…

Múa Pôồn Pông trong lễ hội.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, còn có trò chơi, trò diễn văn hóa dân gian, các môn thể thao truyền thống, dân tộc như biểu diễn võ thuật, giao lưu, bóng chuyền nam, nữ, đẩy gậy...thu hút đông đảo du khách trong và ngoài huyện về tham dự, cổ vũ.

Huyện Ngọc Lặc Lễ hội Văn hóa - Du lịch hang Bàn Bù không chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa, còn có ý nghĩa giáo dục các thế hệ con, cháu về lòng yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm, đạo lý uống nước nhớ nguồn, mà còn bảo tồn, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của đồng bào Mường sinh sống trên địa bàn.

Trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra các hoạt động văn hóa TDTT sôi nổi.

Qua lễ hội cũng là dịp Ngọc Lặc đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá tiềm năng du lịch của huyện nhà gắn với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích danh thắng trên địa bàn huyện, kết nối với các điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Theo kế hoạch, lễ hội diễn ra từ 22 - 24/2. Huyện Ngọc Lặc đã thực hiện các giải pháp, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhân dân và du khách được tham gia lễ hội một cách thuận lợi và an toàn.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]