(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019 đã khép lại nhưng với người dân Thanh Hóa, dư âm về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng phục vụ cho các sự kiện lớn của tỉnh thì vẫn còn in đậm. Điều đó đã phần nào cho thấy những nỗ lực của ngành văn hóa trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở những năm qua là vô cùng hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn về hoạt động văn hóa cơ sở năm 2019

Năm 2019 đã khép lại nhưng với người dân Thanh Hóa, dư âm về các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng phục vụ cho các sự kiện lớn của tỉnh thì vẫn còn in đậm. Điều đó đã phần nào cho thấy những nỗ lực của ngành văn hóa trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở những năm qua là vô cùng hiệu quả.

Không gian trưng bày triển lãm của tỉnh Thanh Hóa tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Thái tại tỉnh Điện Biên.

Xác định xây dựng đời sống văn hóa là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nên với chức năng tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong năm qua Trung tâm Văn hóa tỉnh đã luôn nỗ lực hướng các hoạt động về cơ sở. Vì vậy, bên cạnh làm tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ ở cơ sở và hỗ trợ các CLB, đội nhóm tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với trung tâm văn hóa các huyện, thị xã, thành phố để tìm kiếm những hạt nhân tiêu biểu tham gia biểu diễn tại các dịp liên hoan, hội thi, hội diễn... Đây được gọi là hình thức “gieo hạt” từ trong dân, từ đó lựa chọn được những nhân tố tài năng, các tiết mục xuất sắc mang đi tranh tài trong các cuộc thi văn nghệ quần chúng ở quy mô khu vực và trung ương. Chỉ riêng năm 2019, đoàn nghệ thuật các huyện, thị xã, thành phố đã có cơ hội khoe tài ở 2 cuộc liên hoan cấp tỉnh và 8 cuộc liên hoan cấp trung ương và đã đạt nhiều HCV, HCB, giải A, giải B, Bằng khen của Bộ VH,TT&DL, bộ trưởng, chủ nhiệm ủy ban dân tộc, bộ chỉ huy biên phòng và chủ tịch UBND các tỉnh đăng cai. Chính các tiết mục tham gia ở những sân khấu lớn này sẽ quay trở lại phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và người được hưởng thụ tinh hoa văn hóa ấy là nhân dân - những người đã luôn ủng hộ nhiệt tình cả về tinh thần, vật chất để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa ở các làng, xã cũng như giúp cho các đội văn nghệ có kinh phí duy trì hoạt động và tham gia các kỳ liên hoan được thuận lợi. Đó là lí do mà cùng với sự đa dạng của các loại hình nghệ thuật, chất lượng của các chương trình văn nghệ quần chúng cũng được đánh giá là ngày càng chuyên nghiệp. Ví như tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng - Tuyên truyền cổ động toàn tỉnh năm 2019 với chủ đề “Tự hào miền đất, con người xứ Thanh” nhân Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, khán giả thực sự đã bị chinh phục bởi các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ không chuyên thể hiện.

Hiểu rõ được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở gắn liền với nhiệm vụ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện Đề án “Phát triển Du lịch của tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnhphối hợp với các huyện, thị xã, thành phố mở lớp tập huấn bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật, giá trị di sản văn hóa phi vật thể của từng vùng miền, tộc người đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, trung tâm đã mở nhiều lớp truyền dạy cho con em các địa phương sau khi đã phục dựng các trò chơi, trò diễn dân gian như: Lớp tập huấn “Bảo tồn, phát triển các làn điệu Khua Luống, nhảy Sạp dân tộc Thái” tại hang Phi bản Bút, xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa; lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng và trình diễn dân ca, dân vũ dân tộc Thái, dân tộc Thổ” tại khu du lịch thác Đồng Quan, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân; lớp tập huấn bảo tồn, truyền dạy trò diễn Xuân Phả, xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân... Qua đó đã hướng dẫn cho các diễn viên, học viên về các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc... của đồng bào dân tộc mình. Bên cạnh đó, trung tâm đã dàn dựng chương trình chung phục vụ công tác bảo tồn và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại các huyện; đồng thờixây dựng chương trình độc lập cho các bản, mỗi bản có một chương trình riêng do chính các hạt nhân văn nghệ của bản đó thực hiện để phục vụ khách du lịch, nhất là những du khách nước ngoài về khám phá, tìm hiểu. Đồng thời, đều đặn 2 tháng 1 lần, trung tâm phát hành tập san “Văn hóa cơ sở” với nội dung phong phú về các hoạt động văn nghệ, thể thao của 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tập san là diễn đàn trao đổi mọi hoạt động nghiệp vụ trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở của tỉnh nhà. Đây cũng chính là kênh thông tin giới thiệu, quảng bá các di sản vật thể, phi vật thể của các địa phương; đồng thời giúp tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Bước sang năm 2020 với rất nhiều sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và đất nước như: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930 - 29/7/2020); chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng... Điều đó đang đặt ra cho Trung tâm Văn hóa tỉnh rất nhiều thách thức trong công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động ở cơ sở. Tuy nhiên, với sự chủ động, sáng tạo cùng sự đoàn kết, nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác văn hóa từ tỉnh xuống các huyện, thị, thành phố, chắc chắn đó sẽ lại là một năm nhiều dầu ấn không chỉ trong công tác nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở mà còn trong cả việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác được Sở VH,TT&DL và tỉnh giao phó.

Nguyễn Thị Mai Hương (GĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh)


Nguyễn Thị Mai Hương (GĐ Trung tâm Văn hóa tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]