(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghè làng Thị Thư, xã Yên Phong (Yên Định), được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2004, trải qua bao biến thiên, thăng trầm lịch sử nơi đây vẫn bảo tồn được gần như nguyên vẹn kiến trúc nghè cổ. Tuy nhiên, hiện nay nghè này đang có nhiều dấu hiệu xuống cấp cần tu sửa, khắc phục sớm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Di tích nghè làng Thị Thư bị xuống cấp nghiêm trọng

Nghè làng Thị Thư, xã Yên Phong (Yên Định), được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2004, trải qua bao biến thiên, thăng trầm lịch sử nơi đây vẫn bảo tồn được gần như nguyên vẹn kiến trúc nghè cổ. Tuy nhiên, hiện nay nghè này đang có nhiều dấu hiệu xuống cấp cần tu sửa, khắc phục sớm.

Nghè làng Thị Thư (xã Yên Phong, Yên Định), ngày càng xuống cấp.

Làng Thị Thư từ xưa có nghè thờ Thành hoàng làng Đô Quốc Cao Công huý Quý thượng đẳng phúc thần Đại Vương. Ngài là võ tướng có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc Ai Lao và được vua sắc phong hai lần. Đến thăm nghè làng Thị Thư, du khách không chỉ được nghe những điển tích lịch sử để thêm hiểu, tự hào về truyền thống, nguồn cội, mà còn được chiêm ngưỡng những giá trị nghệ thuật điêu khắc đỉnh cao. Nơi đây cũng còn lưu giữ được tương đối đầy đủ các đồ thờ tự như đỉnh, đèn, lư hương, chạm khắc tinh xảo; tiêu biểu nhất là cỗ kiệu sơn son thiếp vàng.

Tuy nhiên, trải qua thăng trầm của lịch sử, nghè làng Thị Thư đã nhuốm màu thời gian, thêm vào đó là sự tác động của thiên nhiên, sự tu sửa còn chậm trễ dẫn tới tình trạng nhiều trụ cột của nghè xuất hiện tình trạng mối mọt ăn sâu vào bên trong trụ, nhiều cánh cửa phụ, các chi tiết nhiều chỗ bị hư hỏng cần thay thế, mái đình nhiều vị trí cũng bị xuống cấp.

Anh Chu Minh Thanh - Cán bộ văn hóa xã Yên Phong (Yên Định), cho biết: Mặc dù nghè đã được trùng tu, xây dựng với quy mô ngôi nhà gỗ 3 gian cột to, với nhiều họa tiết hoa văn tinh xảo. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn, hơn nữa, nghè tồn tại đã qua nhiều thế kỷ nên nhiều vị trí, cột chống, mái đình bắt đầu hư hỏng, xuống cấp, bị dột khi mưa to.

Di tích nghè làng Thị Thư là nơi lưu giữ giá trị văn hóa, do vậy, việc trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử là việc làm cần thiết. Vì vậy, rất mong các cấp, các ngành quan tâm và có giải pháp đồng bộ để thực hiện công tác này.

Yến Vy


Yến Vy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]