(vhds.baothanhhoa.vn) - Đình làng Phúc Điền, thuộc thôn Vân Điền, xã Hà Vân, huyện Hà Trung có tuổi đời hơn một trăm năm, đang bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đình làng Phúc Điền cần sớm được trùng tu, tôn tạo

Đình làng Phúc Điền, thuộc thôn Vân Điền, xã Hà Vân, huyện Hà Trung có tuổi đời hơn một trăm năm, đang bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ.

Đình làng Phúc Điền được xây dựng khoảng vào đầu thời Nguyễn, cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, với kiến trúc nghệ thuật độc đáo mang đậm nét văn hóa, tín ngưỡng của người Việt xưa. Ngôi đình không chỉ là nơi thờ thần hoàng làng, người có công khai dân lập ấp tạo nên làng Phúc Điền ngày nay mà còn là nhà văn hóa thôn Vân Điền, nơi người dân thường xuyên phải tổ chức hội họp, sinh hoạt văn hóa.

Với cấu trúc gồm tòa địa đình 5 gian với diện tích 228m2. Phía trước tòa địa đình là sân đình, giếng nước. Bên trong đình có 4 vì kèo với 8 cột cái và 8 cột quân. Đình làng Phúc Điền là một công trình văn hóa độc đáo với nghệ thuật kiến trúc, trang trí, hội tụ nhiều mảng điêu khắc phong phú và sinh động. Trên các vì kèo có chạm khắc hình rồng trong vân mây rất tinh xảo. Đặc biệt, gian giữa ngôi đình còn giữ được bức y môn bằng gỗ sơn son thiếp vàng được chạm khắc công phu mặt hổ phù, chim phượng đứng trên lưng rùa trong ao sen cách điệu, hình hoa mai... Với những giá trị nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật trang trí, đình làng Phúc Điền đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2001.

Tuy nhiên, nhiều năm lại đây, ngôi đình đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần bờ nóc, bờ giải, cột nanh đã bị mối, mọt ăn mòn; 2 xà ngang chính bị gãy phải chống tạm bằng cột gỗ phụ...

Nhiều cột nanh đã bị mối, mọt ăn mòn.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Vân, huyện Hà Trung, cho biết: UBND xã Hà Vân đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ kinh phí để trùng tu, tôn tạo, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được hỗ trợ. Hàng năm, người dân trong làng cũng công đức để tu sửa, nhưng do kinh phí có hạn nên chỉ có thể tu sửa những hạng mục nhỏ như: đảo ngói, làm cột phụ chống sập... Nếu không được quan tâm, đầu tư tôn tạo thì ngôi đình có nguy cơ đổ sập bất cứ khi nào.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]