(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù mới xuất hiện phổ biến ở Thanh Hóa từ đầu năm 2022, nhưng camping hay còn gọi là hình thức du lịch cắm trại đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu thích sự trải nghiệm, dã ngoại và mê “xê dịch”.

Du lịch camping: Sân chơi mới hút khách

Dù mới xuất hiện phổ biến ở Thanh Hóa từ đầu năm 2022, nhưng camping hay còn gọi là hình thức du lịch cắm trại đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu thích sự trải nghiệm, dã ngoại và mê “xê dịch”.

Du lịch camping: Sân chơi mới hút kháchCamping bên hồ.

Lướt facebook một hồi, Linh Anh (TP Thanh Hóa) dừng lại ở bức ảnh của cô bạn cùng cơ quan đang ngồi uống cà phê với bàn trà bánh giữa dòng suối. Kéo xuống phần bình luận, rất nhiều câu hỏi: “Phong cảnh ở đâu mà chill thế?”, “Nhìn giống trong phim quá”, “Cảm giác thức dậy ở nơi này thật tuyệt”... Sau một hồi chát chít qua lại tìm hiểu, Linh Anh biết được bạn đi du lịch cắm trại, địa điểm cách thành phố không xa.

Chỉ một tuần sau khi biết đến hình thức du lịch mới này, Linh Anh rủ thêm một số người bạn thực hiện chuyến camping tại xã Xuân Thái, huyện Như Thanh và có những bức ảnh cực kỳ lung linh để likestream cùng những trải nghiệm khó quên.

Du lịch cắm trại có thể hiểu nôm na là hình thức du lịch dã ngoại dựng lều, trại ngoài trời. Gắn liền hình thức du lịch này thường là những hoạt động như: dựng trại, đốt lửa, đi bộ, leo núi, tắm biển, câu cá, nấu ăn, tiệc nướng với những đồ ăn đã chuẩn bị và sơ chế sẵn... Thực tế, camping rất thân quen với mọi người, hoạt động này sôi nổi nhất ở nhóm người trẻ và các gia đình trẻ ưa khám phá. Nó trở thành xu hướng du lịch được yêu thích ở Thanh Hóa từ đầu năm 2022.

Anh Trịnh Bảo Thanh (phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) là một trong những người khởi xướng dịch vụ cắm trại đầu tiên ở Thanh Hóa. Trước đó, 10 năm kinh nghiệm hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội, nhận thấy Thanh Hóa có tiềm năng phát triển du lịch camping nên đầu năm 2022 anh trở về đầu tư kinh doanh. Anh Thanh cho biết: “Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, camping được nhiều người biết đến và trở nên phổ biến. Thời gian gần đây, hình thức này trở thành xu hướng ở nhiều tỉnh, trong đó có Thanh Hóa”.

Tháng 1-2022, Công ty TNHH dịch vụ khách sạn Anh Phát (thị xã Nghi Sơn) cũng đưa loại hình camping vào kinh doanh. Chị Đào Thị Phương, Trưởng phòng Kinh doanh công ty, cho biết: “Công ty đã dành hẳn diện tích 2.000m2 tại nơi có khung cảnh đẹp nhất, tầm nhìn ra hồ Quế Sơn làm khuôn viên cắm trại. Không gian cắm trại rộng rãi, thoáng mát, đẹp, phù hợp cho những chuyến dã ngoại của gia đình hay đội nhóm. Cảm giác cắm trại, thưởng thức đồ nướng ngoài trời giúp du khách thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi đến khu nghỉ dưỡng”.

Có nhiều nguyên nhân khiến loại hình du lịch camping trở thành xu hướng, trong đó có việc dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến thu nhập các gia đình. Nếu như trước đây không ít gia đình sẵn sàng cho những chuyến du lịch dài ngày, chi phí cao thì nay là những chuyến du lịch ngắn ngày, du lịch nội địa. Trong khi đó, với lợi thế là hình thức du lịch tiết kiệm chi phí và tối đa trải nghiệm thì camping đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Không những thế, du lịch camping còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo khi được tự do hòa mình với thiên nhiên trong một không gian rộng lớn; được lắng nghe hơi thở của cỏ cây, sông nước, bỏ lại sau lưng những xô bồ, ồn ào, tấp nập. Cảm giác hít thật sâu bầu không khí trong lành, tươi mát khác hoàn toàn với cảm giác ngủ ở khách sạn có máy lạnh, ăn nhà hàng.

Du lịch camping: Sân chơi mới hút kháchDu khách thư giãn giữa không gian thiên nhiên xanh.

Một điểm cộng nữa cho camping khi vừa đi du lịch vừa là cơ hội rèn luyện kỹ năng cho các thành viên gia đình, đội nhóm. Đó là suy nghĩ của Linh Anh sau khi thực hiện chuyến cắm trại tại Xuân Thái: “Tham gia những chuyến cắm trại, mình học được nhiều thứ mà chưa từng nghĩ tới. Mình đã học được cách làm việc nhóm để dựng lên một chỗ ngủ, biết cách châm một bếp lửa để nấu nướng và sưởi ấm, biết cách bắt một con cá dưới suối làm thức ăn, biết xử lý các tình huống trong điều kiện thiếu thốn”...

Mặt khác, du lịch camping hoạt động quanh năm, mỗi mùa lại có thú vị riêng. Trong hè này, du lịch camping tại các bãi biển đang “hot”, chủ yếu là đội nhóm trẻ tuổi, hay gia đình trẻ muốn thưởng thức sự sôi động của mùa hè bằng những tiệc nướng, bằng ánh đèn lung linh của lều trại và những cơn gió mát rượi thổi từ biển cả. Còn với mùa đông thì không gì tuyệt bằng quây quần bên đống lửa, gác lại những áp lực cuộc sống, nhìn ngắm bầu trời đêm. Một số địa điểm đẹp của Thanh Hóa thích hợp cho camping như xã Xuân Thái (Như Thanh), thác Mây (Thạch Thành), xã Hóa Quỳ (Như Xuân), Khu du lịch sinh thái Pù Luông (Bá Thước), bãi Đông (thị xã Nghi Sơn), biển Sầm Sơn, biển Hải Tiến...

Chi phí trọn gói cho 1 trại camping dưới 15 người gồm lên ý tưởng, trang trí theo yêu cầu cùng các vật dụng cần thiết khác dao động từ 2-3 triệu đồng. Với khách có yêu cầu cao về ý tưởng, đồ dùng chuyên dụng cao cấp thì chi phí sẽ tăng hơn. Mỗi chiếc lều camping cho gia đình thường rộng khoảng 4m2 đủ cho một gia đình 4 người. Trong loại hình du lịch camping, có hình thức glamping (trại cố định), hướng tới phân khúc khách cao cấp. Theo đó, một glamping được trang trí đẹp, sang trọng như phòng khách sạn cao cấp, cùng với những đồ dùng tiện nghi hiện đại như máy pha cà phê, đèn điện trang trí, bộ đồ nấu ăn chuyên dùng... Chi phí glamping được tính theo đầu người.

Hình thức du lịch camping xuất hiện và đang trở thành một xu hướng ở Thanh Hóa không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn khẳng định xứ Thanh đang là điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình trải nghiệm cho du khách với nhiều phân khúc khách hàng. Và hình thức này cũng đang góp vai trò trong công cuộc phục hồi hoạt động du lịch sau thời gian dài vắng khách.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]