(vhds.baothanhhoa.vn) - Chúng tôi yêu tờ báo bởi mấy điều giản dị. Đó là sự giàu có, đậm đặc bản sắc văn hóa xứ Thanh của tờ báo với những bài viết phản ánh sâu sắc toàn diện, khẳng định tôn vinh những giá trị văn hóa to lớn của vùng đất địa linh nhân kiệt quê hương mà tòa soạn luôn hướng tới và thể hiện thành công trên từng số báo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gia tài văn hóa

Chúng tôi yêu tờ báo bởi mấy điều giản dị. Đó là sự giàu có, đậm đặc bản sắc văn hóa xứ Thanh của tờ báo với những bài viết phản ánh sâu sắc toàn diện, khẳng định tôn vinh những giá trị văn hóa to lớn của vùng đất địa linh nhân kiệt quê hương mà tòa soạn luôn hướng tới và thể hiện thành công trên từng số báo.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn

Là người yêu văn hóa mang theo khát vọng thông tin, phổ truyền, gìn giữ vẻ đẹp di sản văn hóa của dân tộc và quê hương, tôi luôn say sưa với thú sưu tầm sách báo, tạp chí và các ấn phẩm văn hóa. Trong gia tài văn hóa theo bạn bè đánh giá cũng đáng “đồng tiền bát gạo” mà tôi có được, mấy trăm tờ báo Văn hóa và Đời sống chọn lọc từ hàng nghìn tờ báo là một phần đáng để vui khoe với bạn văn.

Chúng tôi yêu tờ báo bởi mấy điều giản dị. Đó là sự giàu có, đậm đặc bản sắc văn hóa xứ Thanh của tờ báo với những bài viết phản ánh sâu sắc toàn diện, khẳng định tôn vinh những giá trị văn hóa to lớn của vùng đất địa linh nhân kiệt quê hương mà tòa soạn luôn hướng tới và thể hiện thành công trên từng số báo. Một lẽ nữa là ở vẻ đẹp muôn màu, muôn điệu “trăm hồng nghìn tía" từ nội dung đến hình thức mà tờ báo luôn có được.

Một lẽ giản dị ở đó mỗi tuần công chúng độc giả đọc được những suy nghĩ, hướng quan tâm, những điều tâm đắc từ sự bảo tồn phát triển văn hóa của các nhà lãnh đạo, quản lý văn hóa, nhất là những trang viết thâm sâu của các bạn văn thân thiết. Tôi học được và làm giàu thêm cho kiến văn của mình từ các thế hệ làm báo gạo cội như: Nhà văn Nguyễn Huy Sanh, Vũ Nguyên Ngữ, Nguyễn Xuân Dương, Cao Sơn Hải, Nguyễn Trọng Hữu, Bùi Vỹ, Lê Văn Bài, Phạm Tấn, Trần Đàm, Phạm Phú Thang... Các thế hệ đàn anh như: Mai Ngọc Toản, Phạm Công Thắng, Triều Nguyệt, Phạm Minh Trị, Trần Thị Liên, Nguyễn Minh Khiêm, Lê Xuân Đồng... Ở đó được gặp gỡ trao đổi tranh luận nổi sôi cùng các bạn văn: Lê Nam, Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Văn Túy, Nguyễn Anh Tuấn, Kiều Huyền, Đỗ Đức...

Lẽ yêu say, tâm đắc, xin được nói ra ở bài báo nhỏ này là Báo Văn hóa và Đời sống đã giúp tôi rất nhiều trong việc truyền bá, ngợi ca vẻ đẹp văn hóa, giá trị tinh thần cốt lõi của vùng đất văn hiến Hoằng Hóa nơi tôi sinh ra, lớn lên và gánh một phần trách nhiệm khi là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao của huyện.

Những năm làm công tác tuyên truyền, được phân công theo dõi hoạt động báo chí trên địa bàn toàn tỉnh, tham mưu công tác báo chí - xuất bản cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tờ báo Văn hóa và Đời sống càng trở nên gần gũi thân thiết. Tờ báo giúp chúng tôi có được thông tin về hoạt động kinh tế,văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh của tỉnh, những định hướng lớn về văn hóa của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo chỉ đạo hoạt động văn hóa của lãnh đạo tỉnh. Tôi mạnh dạn viết các bài báo như: "Bảo tồn di sản Hán Nôm trách nhiệm của các nhà văn hóa"; "Vai trò của sách với đời sống xã hội"; "Biểu tượng Thanh Hóa trên cửu đỉnh Huế"...

Mười năm tôi công tác ở Nhà Xuất bản Thanh Hóa, Báo Văn hóa và Đời sống trở thành bầu bạn cùng chung chiến hào, "binh chủng". Luôn gần gũi nâng niu, lưu giữ và luôn lần giở đọc xem lại những bài báo là việc làm thường xuyên, chúng tôi luôn mang theo Báo Văn hóa và Đời sống trong hành trang trên đường công tác của mình.

Tới đây, Báo Văn hóa và Đời sống sẽ ngừng xuất bản để sáp nhập với Báo Thanh Hóa càng cảm thấy bồi hồi xúc động, tâm tư dâng đầy những luyến tiếc buồn vui, tôi mang theo tâm trạng hệt như câu thơ của Đại thi hào Nguyễn Du “lòng theo vời vợi mảnh trăng thu”. Tờ báo - người bạn văn thân thiết với tên gọi Văn hóa và Đời sống sẽ trở thành ý niệm, dấu ấn đẹp đẽ theo tôi suốt cuộc đời. Có chút luyến nhớ, có niềm tri ân nhưng trên hết là niềm vui. Niềm vui vì tờ báo đã hoàn thành sứ mạng là sứ giả văn hóa cho mọi người, mọi nhà, đã luôn đồng hành cùng bước phát triển đi lên của tỉnh nhà, có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của Thanh Hóa. Báo Văn hóa và Đời sống đã trưởng thành và như “chiếc áo đã chật” sẽ thay đổi đến với môi trường báo chí lớn hơn, nhiều tiềm lực mạnh hơn, vẻ vang hơn, vinh dự và trách nhiệm cao hơn.

Tôi muốn viết bài báo nhỏ như lời chúc, như một niềm tin vào sự trưởng thành và sự hòa nhập đầy hy vọng hứa hẹn này. Chúng tôi cũng tự hiểu, niềm vui đang ở phía trước, tương lai đang rạng ngời vẫy gọi những nhà báo tâm huyết ở môi trường mới này lại sẽ cùng đại gia đình báo chí xông pha trên mọi mặt trận, cùng đồng nghiệp cống hiến những bài báo xuất sắc cho bạn đọc.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]