(vhds.baothanhhoa.vn) - Trang trại giáo dục đã và đang là điểm đến du lịch nhận được sự quan tâm của nhà trường và các bậc phụ huynh. Ngoài những điểm vui chơi trong nhà thì những hoạt động thể chất ngoài trời, trò chơi rèn luyện kỹ năng tại các trang trại giáo dục mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích.

Hào hứng du lịch trải nghiệm cho trẻ

Trang trại giáo dục đã và đang là điểm đến du lịch nhận được sự quan tâm của nhà trường và các bậc phụ huynh. Ngoài những điểm vui chơi trong nhà thì những hoạt động thể chất ngoài trời, trò chơi rèn luyện kỹ năng tại các trang trại giáo dục mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích.

Hào hứng du lịch trải nghiệm cho trẻ

Trẻ em hào hứng với các trò chơi trải nghiệm thực tế.

Trải nghiệm

Dù 8 giờ mới xuất phát nhưng Nguyễn Đức Minh (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, TP Thanh Hóa) đã dậy từ sớm để chuẩn bị đồ đạc lên đường. Minh háo hức như vậy là vì hôm nay gia đình sẽ đưa em đi Làng du lịch Yên Trung (Yên Định) trải nghiệm những công việc hàng ngày của một người nông dân. Việc đầu tiên khi đến làng là tham quan một vòng, ngắm nhìn vẻ đẹp và cảm nhận cuộc sống của người nông dân xưa, Minh thích công việc làm vườn tại khu nông nghiệp công nghệ cao. Minh cho biết “nghe cô chú giới thiệu quy trình trồng cây cháu thấy rất lạ, không sử dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu như cháu từng biết mà cô chú làm bẫy để ngăn côn trùng phá hoại, ngâm ủ ớt với tỏi để làm thuốc trừ sâu. Bây giờ cháu mới hiểu, thực phẩm sạch là phải như vậy, không sử dụng hóa chất trong quá trình chăm sóc”. Công việc của những “nông dân nhí” như Minh là nhổ cỏ trong vườn, tự làm một số bẫy côn trùng đơn giản dưới sự hướng dẫn của các cô chú, rồi các em được đi thu hái quả, nhận biết quả nào thu hoạch được, quả nào cần chăm sóc tiếp... Số quả này sẽ được gia đình mua về dùng trong bữa ăn.

Giống với Minh, Trần Thu Hà (học sinh lớp 6, Trường THCS Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) đã được bố mẹ cho tham gia những chuyến du lịch trải nghiệm thú vị. Ở nhà Hà hay nghe bố mẹ nói phải quý trọng đồ ăn bởi người nông dân rất vất vả mới làm ra được hạt gạo, bó rau, dù nghe nhưng em vẫn mơ hồ cho đến khi tham gia hoạt động trải nghiệm làm nông dân ở Nông trại Happy ở xã Thiệu Tân (Thiệu Hóa). Tại nông trại, Hà được nghe các cô chú kể về quy trình trồng, chăm sóc lúa, được nhổ cỏ, chăm sóc cho cây, nhận biết cây bị bệnh “em biết được từ cây lúa thành hạt gạo là cả quá trình dài, trong đó người nông dân phải vất vả sớm hôm, chăm sóc, chữa bệnh thì cây mới phát triển tốt tươi được”. Ngoài ra, Hà còn được theo các cô chú đi thu hoạch trứng gà, vịt, hái củ, quả trong nông trại.

Hiện nay, du lịch trải nghiệm được phụ huynh và nhà trường quan tâm bởi thông qua hoạt động các em không những được tăng cường thêm nhiều kiến thức, bài học quý giá mà còn nắm bắt được những kỹ năng và hiểu biết xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm thực tế giúp các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến sống xanh, sử dụng thực phẩm an toàn.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm

Đáp ứng nhu cầu giải trí, trải nghiệm, tại Thanh Hóa những năm qua đã có nhiều điểm du lịch sinh thái, giáo dục được đầu tư như: Nông trại Golden Cow, xã Lương Sơn (Thường Xuân), Nông trại Happy Farm, xã Thiệu Tân (Thiệu Hóa), Nông trại dâu tây, xã Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy)... và các mô hình nông nghiệp (rau, quả sạch) kết hợp với du lịch tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại một số địa phương như Thọ Xuân, Như Xuân, Thạch Thành.

Hào hứng du lịch trải nghiệm cho trẻ

Trò chơi dân gian tại Làng du lịch Yên Trung.

Làng du lịch Yên Trung là một trong những điểm du lịch trải nghiệm nổi tiếng ở xứ Thanh. Làng có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho trẻ, trong đó khu vực nhà cổ cùng cách bài trí mang đậm dấu ấn của làng quê Bắc bộ xưa với ngôi nhà mái ngói rêu phong, cửa nan, chum sành... trong nhà bày trí vật dụng, công cụ, đồ dùng đặc trưng của người nông dân xưa. Ngoài ra, các em còn được chiêm ngưỡng bộ công cụ sản xuất nông nghiệp có tuổi đời hàng trăm năm. Làng có khu nông nghiệp công nghệ cao luôn được phủ xanh bởi cây ăn quả, rau xanh. Đây cũng là nơi “nông dân nhí” thực nghiệm một ngày làm nông dân. Bên cạnh đó, du khách nhí còn trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian độc đáo như úp nơm, đánh nậm, bắt cá, bắn cung... Chị Phạm Thùy Linh, nhân viên kinh doanh Làng du lịch Yên Trung cho biết: “Phối hợp cùng với các trường trên địa bàn, Làng du lịch Yên Trung thường xuyên đón các em học sinh đến tham quan, bên cạnh đó là nhóm gia đình với mục đích cho trẻ được khám phá, rèn luyện kỹ năng sống. Ở mỗi lứa tuổi làng sẽ có những hoạt động trải nghiệm thú vị riêng. Nếu trẻ mầm non thích tham quan khu động vật thì các bạn nhỏ ở độ tuổi tiểu học lại muốn cùng các cô chú tập làm nông dân, làm gốm, đánh bắt cá...”.

Trang trại dâu tây của anh Dương Văn Khoa (xã Cẩm Ngọc, Cẩm Thủy) với diện tích 5.000 m2, đã trồng 10.000 gốc dâu tây, trong đó có hơn 4.000 m2 trồng ngoài trời. Đây trở thành điểm tham quan, trải nghiệm thú vị của du khách nhất là với trẻ em. Dâu tây thường được trồng ở xứ lạnh thì nay đã có ở Thanh Hóa, đây là điểm hấp dẫn du khách. Trang trại miễn phí vé vào tham quan đồng thời được trực tiếp cảm nhận quy trình chăm sóc đạt chuẩn, được thưởng thức tận vườn và hái quả mua về. “Trang trại thường xuyên đón các đoàn khách nhí, nhất là vào thu hoạch dâu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Việc được tham quan và ăn trực tiếp tại vườn, được mua thứ quà mang về khiến các em thích thú. Nhiều đoàn khách nhí đã trở lại lần 2, lần 3 với trang trại”, anh Khoa cho biết.

Hiện nay, gia đình và nhà trường đang quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động trải nghiệm cho trẻ bởi thông qua hoạt động trẻ được trưởng thành, phát triển toàn diện và rèn luyện kỹ năng. Đây cũng là điều kiện để trang trại, nông trại giáo dục thu hút khách, quảng bá sản phẩm và xây dựng điểm đến hấp dẫn.

Bài và ảnh: V.A


Bài và ảnh: V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]