(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương thức hoạt động tuyên truyền là nhanh nhạy, kịp thời, cơ động và hiệu quả, hoạt động của các Đội thông tin lưu động (TTLĐ) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ tuyên truyền lưu động

Với phương thức hoạt động tuyên truyền là nhanh nhạy, kịp thời, cơ động và hiệu quả, hoạt động của các Đội thông tin lưu động (TTLĐ) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về cơ sở.

Các đội TTLĐ trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động trong dịp kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Vẫn cần đến những chiếc loa lưu động

Nhằm góp phần tuyên truyền kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân một cách sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm... trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Yên Định luôn quan tâm đầu tư, ưu tiên nguồn kinh phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đội TTLĐ huyện. Hiện nay, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng; sân khấu; âm thanh đảm bảo phục vụ TTLĐ các xã, thị trấn.

Theo ông Lưu Duy Hưng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Yên Định: Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hội thi, hội diễn vào những ngày lễ hội, kỷ niệm truyền thống của các ngành. Đội phải thực hiện nhiệm vụ bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề có tính thời sự khác để tuyên truyền chủ yếu bằng hình thức nghệ thuật, tùy vào từng nội dung để có chương trình phù hợp. Cụ thể, như: tuyên truyền về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; về Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật An toàn giao thông; về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Các chương trình của đội bao giờ cũng là chương trình tổng hợp của nhiều thể loại gồm: ca, múa, kịch... được dàn dựng công phu, phục trang luôn đổi mới và đạo cụ trực quan sinh động. Bên cạnh đó, còn tham dự tốt các hội thi, hội diễn do cấp tỉnh tổ chức. Sau khi thi diễn cấp tỉnh, Đội TTLĐ sẽ tổ chức tuyên truyền phục vụ tại địa bàn cơ sở. Các chương trình lưu diễn đã tạo được sự quan tâm của công chúng.

Thực hiện kế hoạch hàng năm của Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, những năm qua Đội TTLĐ huyện Quan Sơn đã chủ động xây dựng chương trình và thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực. Bằng các tiểu phẩm vui, lời bài hát hoặc đọc thông tin tuyên truyền trên nền nhạc phù hợp, người dân thấy như đang nhập cuộc cùng cán bộ tuyên truyền nên dễ hiểu, dễ nhớ nhất là ở các xóm, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Trong các buổi tuyên truyền, đội chủ động mời đồng bào tham gia sinh hoạt văn nghệ, các tiết mục được sắp xếp đan xen, tạo không khí vui tươi, hứng khởi suốt một chương trình. Ngoài ra, những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đã được Đội TTLĐ khéo léo lồng ghép vào các buổi biểu diễn với lời thoại hóm hỉnh, gần gũi với cuộc sống đời thường, nên tạo hiệu quả tuyên truyền rất cao.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh (thuộc Sở VH,TT&DL), cho biết: Với vai trò là đơn vị chủ đạo trong các hoạt động tuyên truyền, ngành văn hóa, cụ thể là Trung tâm Văn hóa tỉnh đã chủ động nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền sát với thực tế của địa phương; hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn tại cơ sở; đồng thời, mỗi năm Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức hoạt động TTLĐ chính như: Thi diễn văn hóa văn nghệ quần chúng hoặc liên hoan tuyên truyền, liên hoan tuyên truyền cổ động theo chủ đề, sự kiện nổi bật của tỉnh với sự tham gia của tất cả các trung tâm văn hóa huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương thành lập Đội TTLĐ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 27 đội của 27 huyện, thị xã, thành phố luôn sẵn sàng phục vụ các nhiệm vụ chính trị được giao.

Xã hội hóa tuyên truyền lưu động?

Thực tế chứng minh rằng, hoạt động của Đội TTLĐ trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú, đa dạng, lành mạnh... Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, vận động nhân dân tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cùng hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, các Đội TTLĐ hiện nay nói chung đều gặp khó khăn về kinh phí, phương tiện hoạt động, kịch bản tuyên truyền... để thực hiện kịp thời các nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, còn có sự biến động nhân sự, một số thành viên trong Đội TTLĐ là cộng tác viên như: học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên của một số hội, đoàn thể, nên chỉ tham gia hoạt động trong thời gian nhất định. Do đó, để khỏi bị động, hàng năm, các Đội TTLĐ phải tìm kiếm đội ngũ hạt nhân phong trào cơ sở để trở thành lực lượng cộng tác viên và có thể điều động khi cần. Một khó khăn khác là các đội đang gặp phải là chế độ thù lao theo quy định hiện hành chưa thoả đáng.

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng: Để tăng thêm nguồn lực, Đội TTLĐ cần tăng cường phối hợp với các ban ngành đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa, vì đây chính là hướng đi phù hợp nhất hiện nay. Đội chủ động đề xuất nội dung, sáng tạo, tìm các giải pháp thể hiện, đưa lại lợi ích thiết thực cho các đơn vị phối hợp, góp phần giáo dục nhận thức và nâng cao hiểu biết cho đồng bào về các lĩnh vực chuyên môn. Qua các hoạt động phối hợp, chức năng và nhiệm vụ của đội được thể hiện trên nhiều lĩnh vực: thông tin thời sự - chính trị, thông tin pháp luật, thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội. Uy tín và phạm vi ảnh hưởng của đội từ đó cũng sẽ được mở rộng, góp phần quan trọng vào thành quả hoạt động chung của toàn ngành văn hóa.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]